Ai dễ bị đột quỵ?

Khoa Đột quỵ Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã cấp cứu và nhanh chóng cứu sống người đàn ông 52 tuổi bị đột quỵ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 8/12. Trưởng khoa ngoại thần kinh cho biết, trong lúc chờ đến giờ lên tàu, người đàn ông bất ngờ gục xuống, không nói được và không biết gì. Hai giờ sau, nửa người bên phải của anh bị liệt hoàn toàn, mất khả năng nói và ý thức. Động mạch não. Anh được đưa đến bệnh viện sớm và đến phòng cấp cứu vào “thời điểm chính” nơi anh được tiêm thuốc thông mũi ngay lập tức để giải phóng cục máu đông và gây tắc mạch. Tuy nhiên, việc tái thông không hoàn toàn khiến tình trạng bệnh nhân nghiêm trọng hơn, bác sĩ phải tiến hành can thiệp nội mạch và dùng dụng cụ để lấy trực tiếp cục máu đông.

Hiện tại, vật cản ở phía sau não đã được tái sử dụng. Người bệnh đã tỉnh, ngồi dậy được, cảm giác bình thường, gọi điện hỏi han nhưng vẫn khó nói. Nửa người bên phải bị liệt cử động chậm, chân tay hồi phục tốt. Bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Nga chia sẻ, đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng một phần não bị tổn thương đột ngột do tắc nghẽn (nhồi máu) mạch máu cung cấp cho não. Hoặc vỡ (chảy máu). Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật.

Loại nhồi máu não phổ biến nhất, chiếm 70-80% tổng số. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị có thể làm thông thoáng mạch máu trong 4 – 6 giờ, thậm chí 24 giờ, từ đó tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân. Tỷ lệ bệnh nhân xuất huyết não thấp hơn nhưng tình trạng bệnh, nguy cơ tử vong và biến chứng nặng hơn.

“Những người nói trên đều có tiền sử tăng huyết áp và tiểu đường tuýp 2. Chúng tôi nghi ngờ đây là 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Bệnh nhân đột quỵ”, bác sĩ Nga nói.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ nhưng người bị rối loạn mỡ máu (lipid máu) lại mắc bệnh tim mạch, và người hút thuốc lá là đối tượng dễ bị đột quỵ nhất. Các ca đột quỵ được đăng ký tại nhiều bệnh viện đã chứng minh điều này trên thực tế. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã xác nhận các yếu tố nguy cơ này trong các tổ chức đột quỵ trên thế giới.

Bệnh nhân bị rung nhĩ, hở van tim, rối loạn nhịp tim, tim bẩm sinh … vận động không lành mạnh, máu rút không đều. Kết quả là tim có thể đột ngột ngừng lưu thông máu lên não, hoặc cục máu đông hình thành do nhịp tim bất thường có thể xâm nhập vào não và bị tắc nghẽn và gây ra đột quỵ. Hoặc trong quá trình xơ vữa động mạch của bệnh nhân đái tháo đường, máu nhiễm mỡ và cảm giác thèm thuốc lá cao hơn bình thường. Chứng phình động mạch làm hẹp lòng mạch máu khiến máy không thể lưu thông. Chúng bị vỡ, tạo thành cục máu đông và gây ra đột quỵ.

Huyết áp cao có thể đóng vai trò tương tự, nhưng thiệt hại nghiêm trọng hơn. Khi huyết áp tăng, lực đẩy của máu lên thành động mạch lớn hơn lực cần thiết. Lâu ngày, mạch máu bị tổn thương, đàn hồi kém hơn. Bác sĩ Nga giải thích, khi máu đông và bị nén lại, mạch sẽ vỡ ra, gây xuất huyết não.

Những người không bị đột quỵ có các yếu tố nguy cơ cao như đã đề cập ở trên. Trên đây, bác sĩ Nga khẳng định điều trị dự phòng là hiệu quả nhất. Khi người bệnh tuân thủ điều trị, kiểm soát bệnh tim mạch tiềm ẩn, tăng huyết áp, tăng cholesterol, tiểu đường tốt thì nguy cơ sẽ giảm. Nên bỏ thuốc lá.

Người bị tai biến mạch máu não phải tìm được căn nguyên để điều trị. Sau khi thoát khỏi nguy cơ tử vong, cần thực hiện các biện pháp dự phòng và thực hiện vật lý trị liệu.

Bác sĩ Nga đề nghị người già và những người có nguy cơ đột quỵ nên ăn ít muối, ít mỡ, ít đường như những người mắc bệnh tim mạch. Chú ý đến các tín hiệu của cơ thể. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chóng mặt, tê liệt, vặn vẹo, khó nói, thậm chí biến mất trong chốc lát, bạn nên nghĩ ngay đến đột quỵ và đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời. Trẻ em cũng là con mồi của đột quỵ. Ngoài dị dạng mạch máu não là chính, lối sống thành thị còn sử dụng thức ăn nhanh, thuốc lá và rượu bia, lối sống ít vận động… đụng chạm ”, bác sĩ Nga chia sẻ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website