Dấu hiệu sớm của ung thư vú

See Hui Ti, một chuyên gia về ung thư tại Trung tâm Ung thư PCC, cho biết ung thư vú là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Nhóm tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là 55-59 tuổi. Nguyên nhân của ung thư vú là không rõ ràng, và nó thường gặp ở những bệnh nhân sớm có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú. Nguy cơ mắc bệnh tăng dần theo tuổi. Các dấu hiệu của ung thư vú bao gồm các cục u ở vú không đau, thường xuyên ngứa và nóng rát xung quanh núm vú, chảy máu hoặc tiết dịch bất thường từ núm vú, sưng và dày da, da vú gồ ghề hoặc gấp nếp, kéo núm vú ra ngoài và sưng tuyến nách. – Để phát triển ung thư vú ở giai đoạn đầu, bác sĩ See khuyến cáo phụ nữ dưới 30 tuổi nên tự khám vú hàng tháng và chụp quang tuyến vú cơ bản. Người cao tuổi từ 40-49 tuổi nên tự khám vú hàng tháng và chụp X-quang tuyến vú mỗi năm một lần. Những người trên 50 tuổi cần tự khám vú hàng tháng và chụp nhũ ảnh 6 tháng một lần.

Qua các xét nghiệm lâm sàng có thể tìm ra các khối u ở vú và dịch tiết ở vú, đồng thời có thể nhận biết được ung thư vú. Những thay đổi bất thường ở núm vú hoặc vú. Chụp quang tuyến vú cũng có thể phát hiện những thay đổi về mật độ hoặc sự vôi hóa. Siêu âm được sử dụng khi không thể nhìn thấy rõ các bất thường trên tia X để phân biệt giữa khối u rắn (ung thư) và u nang lỏng (không phải ung thư). Chụp cộng hưởng từ (MRI) đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ trẻ có mật độ mô vú cao và độ chính xác của các xét nghiệm hình ảnh thông thường kém. Tuy nhiên, để xác định chẩn đoán ung thư vú, phải tiến hành sinh thiết.

Tùy theo tình trạng và thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định một trong các phương pháp điều trị sau:

– Phẫu thuật bảo tồn vú: cắt bỏ khối u ung thư và một ít mô xung quanh.

– Cắt bỏ một phần tư vú, bao gồm cả khối u ung thư và các mô xung quanh.

– Cắt bỏ vú: Cắt bỏ toàn bộ vú. Một số hạch bạch huyết dưới nách và vú cũng được khám.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể được xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Trong một số trường hợp, nếu nguy cơ tái phát cao, có thể sử dụng phương pháp xạ trị để điều trị phì đại thành ngực và hạch nách.

Bệnh nhân ung thư vú cũng cần điều trị toàn thân, chẳng hạn như hóa trị liệu, liệu pháp hormone và thuốc. Các bước hỗ trợ phục hồi chức năng cơ thể sau phẫu thuật cũng rất quan trọng. Bệnh nhân cần được hướng dẫn thực hiện các bài tập vai sau phẫu thuật, chú ý phòng ngừa phù bạch huyết ở cánh tay, ăn uống điều độ, thích nghi với lối sống để bệnh nhanh hồi phục. Giai đoạn phục hồi bao gồm giúp bệnh nhân giữ liên lạc và hòa nhập với chồng, vợ, gia đình và bạn bè của mình. Bệnh nhân nên được kiểm tra thường xuyên.

Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website