Ngăn ngừa mù do tiểu đường

Phù hoàng điểm do tiểu đường (EMD) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trong độ tuổi lao động mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Nó có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ trong võng mạc. Sự mất chất lỏng trong các mạch máu bị tổn thương ở vùng trung tâm của võng mạc, nếu không được điều trị có thể gây phù nề và giảm thị lực.

Các yếu tố liên quan đến EMR bao gồm đường huyết HbA1c, thời gian mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp tâm trương, giới tính. Bệnh nhân cần được theo dõi từ 2 đến 12 tháng dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc và phù hoàng điểm. -Bệnh nhân tiểu đường nên khám mắt thường xuyên. Kiểm soát lượng đường trong máu là phương pháp điều trị bệnh võng mạc tiểu đường hiệu quả nhất. Ngoài điều trị bằng laser và corticosteroid, các nghiên cứu ngắn hạn gần đây đã chỉ ra rằng tiêm nội nhãn ức chế yếu tố tăng trưởng mạch máu (yếu tố tăng trưởng tế bào nội mô) là có lợi. Mạch máu VEGF). Phương pháp này có thể ngăn ngừa chảy máu và gây phù nề mạch máu.

Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, bệnh nhân đái tháo đường cũng cần khám mắt thường xuyên để phát hiện EMR. Đối với bệnh tiểu đường loại 1, lần khám mắt đầu tiên nên được thực hiện sau 3-5 năm kể từ khi phát hiện bệnh, sau đó theo dõi mỗi năm một lần. Đối với bệnh đái tháo đường týp 2, cần khám mắt lần đầu ngay sau khi phát hiện, tái khám định kỳ mỗi năm một lần.

Để phòng ngừa các bệnh về mắt, bệnh nhân cao tuổi, tiểu đường, tim mạch, xơ vữa động mạch … hàng năm đều tiến hành khám tổng quát tại các bệnh viện và trung tâm mắt. Các cơ sở này có các phương tiện chẩn đoán phụ trợ như chụp cắt lớp quỹ đạo màu, chụp cắt lớp quang học và chụp mạch huỳnh quang. 4 bước sử dụng lưới Amsler. Nói cách khác, hãy đeo kính (nếu bạn có các vấn đề về thị lực khác, chẳng hạn như cận thị); giữ cho tay cầm của lưới Amsler thẳng về phía trước và giữ khoảng cách với tầm mắt. Tập trung một mắt và mắt kia trực tiếp vào điểm đen ở trung tâm của lưới trong khoảng 10 giây (đảm bảo rằng bạn nhìn thấy một lưới có bốn góc và một điểm chính giữa trên các cạnh). Nếu các đường thẳng của lưới bị mờ, lượn sóng, đứt đoạn hoặc biến mất, kết quả là không bình thường. Sau đó lặp lại thao tác tương tự cho mắt thứ hai.

Mắt không bình thường (bên trái) khi các đường nhìn thấy của lưới Amsler bị mờ, gợn sóng, bị hỏng hoặc biến mất. Nhìn mờ đột ngột, các điểm mờ ở trung tâm hình ảnh hoặc hình ảnh bị biến dạng hoặc méo mó, cần nhanh chóng đến cơ sở của chuyên gia cơ bản để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. — BS Trần Thị Tuyết Nhung, Bệnh viện Mắt Hà Nội

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website