Cẩn thận khi ho

Lê Khắc Bảo, giảng viên Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ho ra máu là chảy máu đường hô hấp dưới, khi bệnh nhân ho cũng là lúc ho. Ho ra máu cần được phân biệt với nôn trớ hoặc chảy máu đường hô hấp trên (kể cả chảy máu cam).

Khi nôn, máu là máu chảy ra từ đường tiêu hóa (bao gồm thực quản và dạ dày). Người bệnh nôn ra nhớt, tá tràng và dịch tiết. Máu thường có màu đỏ sẫm vì đã chảy vào dạ dày. Một đặc điểm phân biệt khác là xuất huyết tiêu hóa, thường đi kèm với phân có màu đen như nhựa đường. Nếu là chảy máu mũi, tức là chảy máu tai, mũi, họng, máu cũng có màu đỏ tươi, nhưng thường thấy ngay chảy máu mũi, bệnh nhân có thể không ho mà vẫn chảy máu.

Có nhiều nguyên nhân gây ra ho ra máu và không dễ chẩn đoán. Ảnh minh họa: Biện pháp khắc phục tại nhà Theo bác sĩ Bảo, nhìn chung bệnh nhân sẽ nổi mẩn ngứa ở cổ, tức ngực khó chịu, sau đó ho dữ dội và thấy có máu. Máu ho thường là máu đỏ tươi, có bong bóng từ đường thở có nhiều khí.

Ho ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh, từ bệnh nhẹ (như viêm phế quản cấp) đến các bệnh nghiêm trọng hơn như ung thư phổi. Ho do nguyên nhân rõ ràng, tức là nhìn thoáng qua có thể thấy ngay sau khi bị chấn thương lồng ngực, có thể thấy ngay sau khi hít phải dị vật (như máu thối, rối loạn đông máu nặng phải can thiệp y tế). Chọc dò hoặc dẫn lưu màng phổi. Có những nguyên nhân gây ho ra máu thường gặp như lao phổi, ung thư phổi, giãn phế quản, phù phổi, thuyên tắc phổi… ho ra máu cũng có thể do u phế quản lành tính, u mạch riêng. Hemorrhage Xuất huyết phế nang, phình mạch máu, vỡ phình động mạch chủ, bệnh nhân cắt khí quản …

Nguy cơ ho ra máu phụ thuộc vào mức độ chảy máu, mức độ tắc nghẽn đường thở và nguyên nhân gây ho. Ho ra nhiều máu sẽ nguy hiểm hơn là nôn ra ít máu. Khi tổng lượng máu ho vượt quá 200 ml / ngày hoặc 50 ml / lần ho thì gọi là ho ra máu nhiều lần. Ho nhiều rất nguy hiểm vì chảy máu có thể làm tắc đường thở và bệnh nhân sẽ không thở được và bị sặc. Ho nhiều lần sẽ làm giảm lượng máu trong cơ thể và khiến người bệnh bị thiếu máu.

Ho do ung thư phổi Tuy không nguy hiểm ngay nếu lượng ho rất ít, vì ung thư phổi hầu hết không được điều trị nên tiên lượng lâu dài rất xấu. Ngược lại, trong tương lai gần, ho ra máu do lao, mặc dù lượng máu nhiều có thể tử vong nhưng nếu qua được giai đoạn cấp tính này và điều trị chống lao thành công thì không còn nguy hiểm nữa, vì về cơ bản bệnh lao đã tồn tại đến ngày nay. Nó có thể điều trị được.

“Do diễn tiến của ho ra máu rất bất thường và khó lường nên cứ ho ra máu cần đi khám ngay để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh để bệnh diễn tiến nặng.” BS Bảo chỉ rõ. -Bạn có thể chẩn đoán máu đã ngừng hoặc vẫn tiếp tục chảy dựa vào lượng máu ho ra, màu sắc của máu và tần suất ho. Nếu máu nôn ra tăng dần và có màu đỏ tươi, thời gian giữa hai người càng gần nhau thì rõ ràng chứng ho ra máu sẽ tiếp tục phát triển. Ngược lại, nếu lượng máu ho ra ngày càng giảm dần, màu sắc đậm dần và thời gian giữa các lần ho ra máu cũng dần ngừng lại. -Bác sĩ Bảo đề nghị đừng nôn ra máu. Có nhiều lý do và chẩn đoán không dễ dàng. Do đó, bất cứ khi nào bạn ho ra máu, bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và tiến hành can thiệp điều trị phù hợp từ đó.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website