Bệnh xương dưới sụn – nhận dạng mới của bệnh viêm xương khớp

Như chúng ta đã biết, đau khớp, đi lại khó khăn, nhất là khi ngồi xổm xuống, leo cầu thang (đối với khớp chân như gối, bẹn…) và rối loạn vận động là những triệu chứng thường gặp. Trong các bệnh khớp, đặc biệt là các bệnh thoái hóa khớp, điều này có lợi cho thị lực của người bệnh. Ngoài ra, biến dạng khớp chân không còn thành đường thẳng (vòng cung), khớp gối có nhiều xương, khớp ngón tay cũng có nhiều chồi xương, điều này không chỉ khiến người bệnh đau đớn mà còn mất tự tin trong giao tiếp. Những tổn thương này rất khó phục hồi, nhưng lâu dần sẽ xấu đi và được coi là dấu hiệu của thời đại, mặc dù trước đây, nhiều phụ nữ tay chân thẳng như tiểu thư. Sụn ​​có thể giúp các nhà khoa học xác định đầy đủ hơn các bệnh về xương khớp.

Phát hiện mới về bệnh xương khớp có thể giúp các nhà khoa học xác định đầy đủ hơn về bệnh thoái hóa khớp sau khi xác nhận: nguyên nhân là do quá trình lão hóa, sụn và xương dưới xương bắt đầu thoái hóa. Hình ảnh chụp X-quang được các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán thoái hóa khớp là tình trạng mất sụn khớp (hẹp khe nứt) và xương dưới sụn cứng hoặc rỗng (xơ hóa, mất xương dưới sụn) và các gai xương. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng quá trình thoái hóa ảnh hưởng đến sụn, màng dưới sụn và màng hoạt dịch, trong đó sụn khớp và các tế bào dưới sụn rất quan trọng đối với những thay đổi trong quá trình này. Quá trình thoái hóa khớp Thành phần xương dưới sụn vẫn chưa được nghiên cứu cho đến gần đây. Nó nằm ở phần ngay dưới sụn khớp (xương), có tác dụng điều chỉnh áp lực trong khoang khớp giúp khớp vận động bình thường, từ đó hỗ trợ chống sốc cho sụn khớp hiệu quả. Xương dưới sụn còn có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng cho lớp sụn gần xương dưới sụn, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở cấp độ sụn khớp. Quá trình lão hóa và ảnh hưởng của lực cơ học khi vận động sẽ làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của xương dưới sụn. Trong quá trình thoái hóa, các xương nằm dưới sụn b & # 7883Tổn thương dẫn đến những phản ứng bất thường, hình thành rỗng xương, dày đặc các sợi liên xương, lâu ngày hình thành các gai xương.

Xương dưới sụn bị tổn thương, dẫn đến mất năng lượng và chất dinh dưỡng hỗ trợ cho lớp sụn. Đồng thời, tình trạng thoái hóa sụn do viêm loét, gãy xương cũng là tác nhân gây tổn thương xương dưới sụn. Sự ảnh hưởng lẫn nhau này khiến quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn và nặng hơn. Do đó, ngăn chặn sự phá hủy của hai thành phần này giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa kết hợp.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra chất dinh dưỡng sinh học Peptan, một loại peptide chất lượng cao có hàm lượng vượt quá 97% bất kể chất béo và carbohydrate. Dưỡng chất này tác động đến quá trình sản xuất sụn và khớp, phục hồi xương dưới sụn, giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp bắt đầu và thoái hóa.

Bên trái là khớp thoái hóa, bên phải là khớp lành, khi sử dụng dưỡng chất sinh học Peptan trong JEX Max có thể tác động kép lên sụn và xương dưới sụn giúp kiểm soát các khớp bị thoái hóa.

Nghiên cứu khoa học cho thấy Peptan có đặc tính sinh học cao nên dễ được sụn hấp thụ. cơ thể con người. 90% Peptan sẽ được hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi sử dụng, giúp kích thích sự tổng hợp collagen và agrecan, củng cố chất nền xương khớp và cung cấp nguyên liệu quan trọng cho quá trình bảo vệ và phục hồi bổ sung. Tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn. Thông qua cơ chế này, Peptan được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu và an toàn để kiểm soát tình trạng thoái hóa khớp ngày càng gia tăng hiện nay.

Phó Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Lan Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội, nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bahmay Cao đẳng Y Dược

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website