Những người ít máu đã cứu sống hàng ngàn người

Tuấn Minh, 24 tuổi, là một trong hơn 200 thành viên của Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm phía Bắc. Ngày 4/6, Minh nhận được điện thoại của gia đình chị Phạm Thị Quỳnh Nga đang ăn cơm. Bà Nga vừa sinh bé trai bị vàng da tan máu cần truyền ORh. Đây là nhóm máu hiếm, trong ngân hàng máu của bệnh viện không có dự trữ, gia đình tìm đến CLB máu hiếm giúp đỡ. Vừa nhận được cuộc gọi, Tuấn Minh đã tức tốc đến Bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu con gái.

Vì ORh- là nhóm máu hiếm nên đã dự đoán khả năng truyền máu của con trai chị Nga, bác sĩ đã phân tích nhóm máu của mẹ và bé rồi tìm ra nhóm máu khác phù hợp để truyền. Sau ba lần truyền máu, cậu bé đã qua cơn nguy kịch. “Khi vào viện, bác sĩ bảo không cần nhóm máu ORh nữa, nhưng nếu cần tôi vẫn truyền máu cho bé. Tuấn Minh cho biết .—— Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Tuấn Minh. Ảnh: NVCC.- — Ngày 23/4, Nhóm Máu Hiếm cũng đã giúp anh Đạt (26 tuổi) ở Hòa Bình bị tai nạn ô tô, đứt lìa chân, sau ca mổ anh Đạt phải tiếp tục mổ cột sống cổ, tình hình rất khẩn cấp, vợ anh Đạt kể về Hiếm Câu lạc bộ máu cầu cứu, anh Nguyễn Văn Sáng (23 tuổi) lập tức đến hỗ trợ bệnh nhân, 1 tháng sau anh Dart được xuất viện.

Sáng, anh khỏe mạnh và muộn hơn 3 năm so với lần hiến máu cuối cùng. Có tháng anh đã xung phong cứu người, không chỉ anh mà nhiều thành viên CLB khác chỉ cần có đủ điều kiện là sẽ không tiếc khi hiến máu.

“Tôi phát hiện ra máu âm tính năm 2007. Khi đó, mẹ tôi bị ốm, cần được truyền máu. Nhưng do máu kém nên bệnh viện không hẹn trước. Sau khi thông báo, cả gia đình đến bệnh viện khám, không ngờ trong gia đình tôi rất ít người mang máu. “Có,” Blood nói.

Chào mừng những người không đủ máu tham gia câu lạc bộ hiến máu để giúp đỡ người khác và bảo vệ chính mình. Ảnh: NVCC .

Sau 7 năm thành lập, câu lạc bộ đã cứu sống hàng chục người. Dù bận rộn với công việc nhưng chị Phương, 43 tuổi luôn cần sự có mặt của con trong những trường hợp khẩn cấp. Một buổi sáng mùa hè năm 2009, vì có người cần gấp nhóm máu BRh, chị vẫn nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện Việt Nam. Trời mưa to, đường ngập nước, xe cấp cứu chở 4 người cùng nhóm máu đi xét nghiệm máu. Các thành viên trước đó không được chọn, chỉ có Phương được hiến máu.

“Lúc đó, tôi thấy gương mặt các thành viên câu lạc bộ đều mệt mỏi, thất vọng vì cố gắng mà không được, tôi vội về nhà tiếp tục làm việc nhưng không biết người đó máu là ai, bệnh gì, ở đâu. “Sức khỏe của tôi thế nào”, cô nhớ lại. Hiện cô đang mang trong mình dòng máu âm tính khi mang thai đứa con thứ 3 vào năm 2007. Khi đó, các cơ sở y tế thường chỉ xét nghiệm hệ máu ABO chứ không xét nghiệm hệ thống âm dương nên thông tin rất mù mờ. Những người không biết cô thậm chí còn đề nghị cô bỏ đứa trẻ. Cô biết thêm về nhóm máu này và tích cực tham gia câu lạc bộ máu hiếm để tự cứu mình, cứu mình. , Dẫn đến những tình trạng nguy hiểm cho mẹ và bé sau sinh. Rất may, chị Phương không nguy hiểm đến tính mạng.

Không chỉ giúp đỡ mọi người, các thành viên trong nhóm còn có thể giúp đỡ lẫn nhau, trong hầu hết các trường hợp bằng cách giúp đỡ giao hàng. Chị Hồng Khang (Hà Nội, 35 tuổi) chia sẻ, khi sinh con lần 2, chị biết máu không tốt nên chủ động tham gia câu lạc bộ bảo vệ. Trong thời gian mang thai, chị đến Viện Huyết học kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần, rất may vẫn chưa phát hiện ra kháng thể nào trong cơ thể.

Nếu khi sinh cần truyền máu, mẹ có thể liên hệ với nhóm máu BRh, là người lái xe đường dài. Ngày sinh hắn sáng sớm mưa như trút nước. Nam thanh niên lái xe từ Haiyang đến bệnh viện, nơi cô Kang sinh ra. “Hôm đó tôi đang trực trong phòng mổ thì thấy anh ấy đến. Người ướt sũng, tôi rất xúc động. Tôi ôm chầm lấy anh ấy và khóc. Anh Khang chia sẻ. Rất may là chị Kang bị mất máu nhiều, nhưng Không cần dùng nữa Nhiếp ảnh: Phan Dương

Chị Đỗ Thùy Dung (30 tuổi) cho biết, CLB Nhóm máu hiếm miền Bắc được thành lập từ đầu năm 2007 và được sự tài trợ của Viện Huyết học – Truyền máu TƯ.Đứa trẻ miền Trung. Câu lạc bộ ngày đầu thành lập chỉ có 19 người, đến nay đã có hơn 200 thành viên. Các thành viên của Câu lạc bộ Máu hiếm thường được khuyến cáo không nên hiến máu trong các hoạt động hiến máu khẩn cấp như ung thư máu, phụ nữ mang thai mắc bệnh băng huyết, bệnh nhân phẫu thuật, sốt xuất huyết hoặc bệnh nhân bị tai nạn. .

Từ khi thành lập câu lạc bộ, chị Đông đã nhận được khoảng 20 lần hiến máu không lương. Cô nhiều lần phải nghỉ làm hoặc nửa đêm mới về nhà để hiến máu cho bệnh nhân. Một người phụ nữ mất máu và gia đình gần như tuyệt vọng, nhóm người này đã đến cứu mẹ cô là một đứa trẻ sơ sinh.

Cho đến nay, khoa học nhận thấy có nhiều nhóm máu, nhưng quan trọng nhất là hai nhóm máu ABO và Rh (Rh + và Rh-). Tại Việt Nam, có tới 99,96% người thuộc nhóm máu Rh + (hoặc O + hoặc B + hoặc A + hoặc AB +, thể hiện xu hướng giảm), nhưng chỉ có 0,04% -0,07% người thuộc nhóm này. Ruisang (O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Những người có nhóm máu Rh ở Việt Nam thuộc cộng đồng máu hiếm. Nhóm máu hiếm chỉ là đặc điểm di truyền, như màu da, màu tóc… sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Phụ nữ có nhóm máu hiếm sẽ tiếp tục sinh con bình thường nếu họ được điều trị đúng cách.

Không giống như các nhóm máu khác, chỉ những người có cùng nhóm máu Rh hiếm mới có thể không có nó. Nếu truyền nhầm nhóm máu Rh +, bệnh nhân sẽ bị tan máu, suy thận, trụy tim và có thể tử vong.

Ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, máu hiếm có thể lưu trữ trong 10 năm, nhưng Việt Nam có thể chưa triển khai công nghệ này. Vì vậy, các câu lạc bộ truyền máu hiếm ở cả ba miền bắc, trung, nam để truyền máu cấp cứu.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website