Bé sơ sinh nguy kịch vì cúc áo trên bụng bị kéo cắt đứt

Bác sĩ Cấp cứu-Hồi sức tích cực, Chống độc trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, cháu bé 14 ngày tuổi được đưa đến bệnh viện do khó thở và tiếp tục co giật. Kết quả xét nghiệm sau đó khẳng định cháu bé bị uốn ván sơ sinh.

Đẻ tại nhà và tự cắt rốn bằng các vật dụng không đảm bảo vô trùng dễ dẫn đến uốn ván. Ảnh minh họa: Thiên Chương

Theo lời kể của bố bệnh nhân, khi vợ anh sinh con, nhà anh ở xa bệnh viện nên nhờ một nữ hộ sinh ở gần nhà đỡ đẻ. Em bé chào đời trong bụng mẹ, do cần đồ gấp nên nữ hộ sinh đã cắt dây rốn cho bé bằng kéo tạm thời.

“Ngày đầu tiên cháu bé khỏe mạnh, nhưng một tuần sau cháu bé quấy khóc. Cháu nói nhiều, thấy nóng trên trán, bỏ ăn và bị động kinh nhiều. Tôi đưa con đi khám. Bệnh viện khu vực, tôi được chuyển đến đây.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM Đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận điều trị cho một trẻ sơ sinh bị uốn ván vì vết mổ uốn ván mà trẻ vẫn đang được theo dõi. Trong quá trình điều trị. – Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do có vắc xin hiện nay nên năm nào bệnh viện cũng tiếp nhận một số trường hợp không may mắc uốn ván sơ sinh.

Trong nước, Vi khuẩn Tet có trong đất, đặc biệt là đất trồng trọt, khói bụi, không khí, phân động vật và người, các đồ vật rỉ máu, vi khuẩn uốn ván vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết loét trên da, đa số là vết loét nhỏ và dễ bị ảnh hưởng. Lờ như đạp, đá, nhiễm trùng móng tay, rách da do tai nạn lao động …—— chất độc được giải phóng sau khi vi khuẩn xâm nhập vào hệ thần kinh, biểu hiện là đột ngột mỏi hàm, khó nói, cứng cổ. Nghiêm trọng hơn là bệnh nhân bị cong lại thành bó (do đó uốn ván còn gọi là bệnh phong), ván, co giật, suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn tâm thần dẫn truyền thần kinh tự chủ và tử vong.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website