Tại sao gãi có thể giúp bạn hết ngứa

Các nghiên cứu trước đây đã khẳng định rằng một phần của tủy sống (vùng đồi thị) đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tín hiệu cảm xúc. Khi có tác nhân gây ngứa trên da, các tế bào thần kinh tại khu vực đó sẽ hoạt động mạnh hơn.

Nghiên cứu mới nhất về động vật linh trưởng từ Đại học Minnesota chỉ ra rằng gãi có thể giúp ngăn ngừa ngứa. Hoạt động của tế bào thần kinh đồi thị tủy sống trong quá trình ngứa, có nghĩa là tủy sống truyền tín hiệu từ vùng da bị kích thích đến não. Do đó, nó giúp loại bỏ cảm giác ngứa ngáy.

Cơ chế trên tưởng chừng chỉ xảy ra khi cơ thể bị ngứa, còn trong trường hợp bình thường, việc gãi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của não bộ. Nhà nghiên cứu Glenn Giesler hy vọng khám phá này có thể cung cấp thêm bằng chứng chính xác giúp điều trị chứng ngứa mãn tính hiệu quả ngay lần đầu tiên. Ông cho rằng cần nghiên cứu thêm để có nền tảng khoa học vững chắc.

Ảnh: BBC .—— Giáo sư Jill Yusipovich, chuyên gia trị liệu ngứa tại Đại học Wake Forest (Mỹ), ngứa bao gồm bệnh zona, AIDS, bệnh túi mật và bệnh Hodgkin. Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, và họ vẫn chưa được điều trị. Do đó, phát hiện có ý nghĩa trị liệu rất lớn.

Ông nói: “Kích thích cơ học hoặc sử dụng thuốc có thể ức chế ngứa dây thần kinh, nhưng không gây tổn thương da. Phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị hiệu quả chứng ngứa mãn tính. Ông cũng chỉ ra rằng ngứa rất phức tạp liên quan đến các yếu tố cảm xúc và thể chất. Hiện tượng. ”Câu hỏi đặt ra là: Đối với những bệnh nhân bị ngứa kinh niên, nếu gãi làm ngứa nặng hơn thì sao? “-Ông Paul Bays thuộc Viện Thần kinh Nhận thức Khoa học UCL công nhận rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng quan trọng để giải thích cơ chế sinh lý của việc giảm ngứa.” Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết tại sao gãi chỉ có tác dụng giảm ngứa mà không giảm đau. Không hiệu quả, và cảm giác nhột nhạt được chuyển đến não thông qua cơ chế tương tự. “

Ngọc Diễm (theo BBC)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website