Khó chịu sau khi ăn, buồn nôn

Cảm giác này thường kéo dài 30 phút đến một giờ, kèm theo buồn nôn nhẹ. Tôi là nam 23 tuổi. Thưa bác sĩ tôi bị sao vậy, có phải là trào ngược axit không? Cách điều trị và phòng tránh như thế nào? (Mức độ 2)

Trả lời

Chào bạn

Trào ngược là một bệnh / hội chứng được chẩn đoán chủ yếu qua lời khai của người bệnh. Chỉ một số bệnh nhân có bằng chứng nội soi hoặc viêm thực quản điển hình. Vì vậy, khi được hỏi càng nhiều thông tin điển hình về bệnh thì khả năng bị trào ngược càng lớn. Nếu các triệu chứng quan sát được hạn chế hoặc không rõ ràng, độ chính xác của chẩn đoán sẽ giảm đi rất nhiều.

Trong trường hợp của bạn, chúng tôi nhận thấy rằng vị trí và tính chất của cơn đau không điển hình cho trào ngược, và nó có thể chỉ là một đợt cấp của viêm dạ dày. Trong trường hợp này, trào ngược vẫn chưa được loại trừ và chỉ được coi là một chẩn đoán phân biệt.

Trên thực tế, các bệnh lý về đường tiêu hóa trên thường có biểu hiện bên ngoài giống nhau như đau bụng, nôn mửa, Bụng cồn cào, đầy hơi … Vì vậy không thể phân biệt chính xác 100% qua chứng. Tuy nhiên, khi vấn đề càng đến gần thì thời gian của bệnh cũng khá lâu. Tóm lại, nếu là bệnh mới, hầu hết các nguyên nhân đều nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn (như thức ăn, thuốc, vi rút,…) thì liệu pháp kinh nghiệm đã được chấp nhận rộng rãi. Thông thường, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi niêm mạc để giảm đau-kháng acid như gel phosphouryl urê, pepsin, Maalox …- để giảm lượng acid (trong hầu hết các trường hợp, nó thường là nguyên nhân gây đau) Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc làm giảm tiết acid, thường thuộc nhóm ức chế bơm proton như omeprazole hoặc lanzoprazole… Nếu điều trị không hiệu quả hoặc bệnh vẫn tiếp tục tiến triển hoặc tái phát nhanh thì bệnh thường có nguyên nhân khác. Việc điều tra nên được thực hiện bằng các phương tiện cận lâm sàng. , Bạn có thể dùng các loại thuốc trên trong 3 đến 5 ngày. Tất cả các loại thuốc trên đều là thuốc không kê đơn, tuy nhiên bạn nên chú ý theo hướng dẫn của dược sĩ trong nhà thuốc. Nếu bệnh không khỏi sau vài ngày, bạn cần đi khám để được đánh giá chính xác hơn.

Chúc may mắn.

Bác sĩ Võ Xuân Quang, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website