Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra

-Viêm phổi do phế cầu là gì? Biểu hiện ra sao và ảnh hưởng ra sao? (TP.HCM, 32 tuổi, Thu Thủy)

– BS Trương Hữu Khanh, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM,

Chào bạn,

Viêm phổi do phế cầu còn có biểu hiện là viêm phổi Các triệu chứng do vi khuẩn khác gây ra có thể gặp: sốt, ho, khó thở, khó thở, tóc. Nhưng viêm phổi do phế cầu thường phải chụp Xquang mới thấy viêm phổi thùy. Bệnh này có thể gây khó thở, tím tái, suy nhược và đôi khi tử vong. Phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phổi do vi khuẩn.

– Tiêm phòng phế cầu cho trẻ bao nhiêu tuổi? Con tôi 8 tuổi có tiêm được không? (Nguyễn Thị Thanh Liên, 37 tuổi, N5 đường 33, viên ruby ​​khổng lồ)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Có hai loại vắc xin phế cầu: loại cổ điển và loại mới. Classic thích hợp cho trẻ em trên 3 tuổi và người lớn trên 60 tuổi bị bệnh phổi mãn tính và khả năng miễn dịch suy yếu. Loại mới phù hợp cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi.

Bé nhà bạn 8 tuổi, nếu không mắc bệnh hô hấp mãn tính hoặc tình trạng miễn dịch tốt thì không cần tiêm phế cầu.

Bệnh phế cầu khuẩn thường gặp nhất ở trẻ em là gì? (Thứ Năm, 30 tuổi, TP.HCM)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Phế cầu là một tác nhân vi khuẩn rất quan trọng thường gây bệnh cho trẻ em dưới 5 tuổi . Đó là các bệnh tai mũi họng như viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa, nặng hơn là viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết.

– Làm thế nào để phân biệt bệnh do phế cầu với nhiễm trùng thông thường? (Lê Thị Thu Hòa, Phan Rang, Ninh Thuận)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Cái này rất khó, phải dùng các xét nghiệm và hình ảnh X-quang để làm thuốc thử chẩn đoán, nhưng Thực tế, khi trẻ bị bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào độ tuổi và các triệu chứng của trẻ để xét nghiệm phế cầu.

– Để phòng bệnh phế cầu ở trẻ em cần tiêm bao nhiêu mũi, tiêm bao lâu, tiêm trong bao lâu? (Võ Thị Oanh, 26, 49 khoa hoang dâm)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Thời hạn sử dụng của vắc xin phế cầu thế hệ mới là 6 tuần đến 5 năm. Số lần đột quỵ cần thiết phụ thuộc vào độ tuổi bắt đầu đột quỵ:

– 3 lần đột quỵ chính dưới 7 tháng và các đợt cấp.

– Từ 7 tháng đến dưới 12 tháng, có 2 lần chính Tai biến mạch máu não và tiêm chủng tăng cường – nhiều hơn 1 đến 2 mũi tiêm chính và 1 mũi tiêm ngừa tăng cường. – Có thể tiêm vắc xin ngừa phế cầu cùng lúc với các loại vắc xin khác không bác sĩ? (Hanoi Madao, 35 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Vắc xin phế cầu là loại vắc xin được tạo ra từ vi khuẩn phế cầu, có thể dùng đồng thời hoặc luân phiên vắc xin. Hiện nay, nhiều điểm tiêm nhầm tưởng tiêm vắc xin 1 tháng là không chính xác. Bé nhà em được 5 tháng rưỡi, nặng 8 kg dài 67 cm. Bé bú mẹ hoàn toàn. Bé vừa được tiêm 5 mũi lúc 1: 3 ngày 15/12/2015. Em định tiêm vắc xin phòng phế cầu cho bé nhưng đi khám thì bác sĩ bảo phải sau 5 tháng tiêm vắc xin ngừa phế cầu ít nhất là 1 tháng, không thể tiêm vắc xin phòng phế cầu trước ngày 15/01/2016 được. . Trong lần tiêm vắc xin 5 trong 1 này, tôi có hỏi bác sĩ thì bác sĩ nói có thể tiêm cùng lúc, nhưng cũng giống như vắc xin phế cầu và vắc xin 5 trong 1, khi bé sốt cao nên uống khi bé sợ. , Bạn phải đợi một đến hai tuần sau khi tiêm. Vậy cuối cùng em cũng có thể tiêm cho cháu vắc xin phòng phế cầu (2 tuần sau tiêm vắc xin 5 trong 1), vì tôi đưa cháu về quê ở cao nguyên miền trung vào ngày 31/12 (trời lạnh) nên sợ cháu quá Tôi rất nóng lòng được nghe từ bác sĩ của bạn, cảm ơn bạn. (Kiohua, 32 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Trường hợp này bạn không phải đợi một tháng. Khi sử dụng vắc xin, nếu cả hai loại vắc xin này đều là vắc xin sống giảm độc lực thì mới nên tiêm vắc xin này trong hai tháng riêng biệt. Các loại vắc-xin khác có thể được dùng cùng nhau hoặc thường xuyên càng tốt. Do đó, vắc xin năm trong một và vắc xin phế cầu không phải là vắc xin sống giảm độc lực mà chỉ là một thành phần hoặc toàn bộ. Vi khuẩn chết. Đây là lý do tại sao bạn không phải đợi thời gian tiêm một tháng.

– Bệnh phế cầu lây lan như thế nào thưa bác sĩ? (Ngô Văn Thân, 42 tuổi, Hà Nội)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Phế cầu là loại vi khuẩn có ở vùng tai mũi họng và đường hô hấp. Người và bệnh nhân ho, hắt hơi, nói chuyện, vi khuẩn có thể lây lan trong môi trường xXung quanh bệnh ung thư, người ta hít phải nó và nhiễm vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp.

– Bác sĩ cho tôi hỏi, sau ba tháng tuổi con tôi có thể đi tiêm phòng được không? Tên mũi tiêm và bé có tác dụng phụ như sốt, chán ăn, bứt rứt không? Cảm ơn bác sĩ. (Bích Phương, 28 tuổi)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Bé nhà bạn được 3 tháng thì tiêm được, vì theo lịch thì bé được 6 tháng. Các tháng của tuần vắc xin. Nếu có khả năng chi trả thì bé nên tiêm vắc xin phòng phế cầu thế hệ sau. Giống như tất cả các loại vắc xin, một khi đã được tiêm phòng, trẻ nào cũng sẽ sốt thấp hoặc cao và giảm hoặc tăng hành.

– Phế cầu khuẩn nguy hiểm, có thể gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, nếu không được điều trị kịp thời, trẻ bị nhiều biến chứng, thậm chí tử vong. Vậy, làm thế nào để tránh căn bệnh này? Nếu bị lây thì điều trị ở đâu và khỏi bao lâu? (TP. Chen Ha, Mei Ha, 36 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Hi ha,

Thuốc chống phế cầu là loại vi khuẩn rất nguy hiểm, ngoài ra còn gây ra nhiều bệnh cơ, Đặc biệt là bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ rất nặng và càng khó điều trị hơn, do các vi khuẩn này hiện đã kháng với nhiều loại kháng sinh thông thường. Do sử dụng kháng sinh mạnh nên việc điều trị phải kéo dài, rất tốn kém, có khi kéo dài hơn 4 tuần. Vì vậy, việc phòng ngừa là rất quan trọng.

Các biện pháp thụ động như rửa tay, đeo khẩu trang, ăn uống điều độ để tăng sức đề kháng chỉ là một số trong số đó. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là chủ động tiêm phòng.

– Bé 3,5 tuổi đã tiêm 2 mũi vắc xin phế cầu (1 mũi tiêm 1 triệu lỗ). Xin hỏi bác sĩ: 1. Tôi có cần tiêm nhắc lại trong thời gian tới không? 2. Vì bé đã được tiêm phòng đầy đủ nên nếu bé bị viêm tai giữa, viêm phổi, viêm màng não mủ … thì cũng chỉ ở mức độ nhẹ, không cần lo lắng sẽ có biến chứng nặng hơn, điều này có đúng không? Cảm ơn bác sĩ! (Mai, 30 tuổi, HCM) – BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Hiệu quả chi phí của hai loại vắc xin này tương đương với vắc xin thế hệ mới. Bé 3,5 tuổi của bạn không cần tiêm nhắc lại. Nếu đã được tiêm phòng, các thuốc phế cầu trong vắc xin hầu như có thể phòng ngừa được hoàn toàn. Do đó, nếu bé bị ốm có thể do các yếu tố khác. Xin lưu ý rằng phế cầu cho đến nay là phổ biến và nguy hiểm nhất .—— Tôi muốn biết ai có thể bị phế cầu? Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn này được chữa khỏi? (Cao Tăng, 40 tuổi, Hà Nội)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Xin chào,

Trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn trên 60 tuổi và những người bị bệnh phổi mãn tính khác Những người có miễn dịch với đối tượng mắc bệnh dễ bị nhiễm phế cầu. Khi mắc bệnh phế cầu, tùy theo độc lực, tình trạng kháng thuốc và phát hiện vi khuẩn nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi và kéo dài thời gian điều trị.

– Các phản ứng cơ thể có thể xảy ra sau khi tiêm phòng vắc xin phế cầu là gì? (Nguyễn NGỌC Nhân, Hà Nội, 28 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Cũng như các loại vắc xin khác, sau khi tiêm vắc xin, trẻ có thể bị sốt và tổn thương tại chỗ tiêm. Chán ăn ở các mức độ khác nhau. Các triệu chứng này ở trẻ em có thể kéo dài trong vài ngày.

– Con gái tôi được 33 tháng. Cách đây 2 tháng, cháu được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não mủ do phế cầu khuẩn. Theo phác đồ của bệnh viện nơi cháu tiêm chủng thì việc tiêm chủng nhắc lại sẽ được thực hiện sau mũi tiêm đầu tiên sau 2 tháng. Nhà sản xuất vắc xin cũng nên áp dụng thông tin tương tự trong hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, bác sĩ nhi khoa mà con tôi gặp thường nói với tôi rằng nếu trẻ đáp ứng tốt với vắc-xin (ví dụ, trẻ ít ho đường hô hấp hơn) thì chỉ cần tiêm một mũi là đủ. . Một phần do bé phản ứng với mũi đầu tiên tốt hơn so với các loại vắc xin khác (bé sốt và kén mũi), một phần do tháng này bé ốm nên chưa đủ sức để được nhắc nhở. Tôi có nên gọi lại không? Nếu vậy, vắc xin đầu tiên nên được tiêm sau một vài tháng để đảm bảo khả năng bảo vệ của vắc xin. Xin cảm ơn và chúc một ngày tốt lành. (Ruan Phu Mei)

– TS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu khi xác định liều lượng vắc xin cho ca bệnh. Công cụ phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất vừa được ra mắt. Do đó, bạn nên gửi lời nhắc, nếu không gửi lời nhắc thì hiệu quả sẽ không được tối đa. Việc vắc-xin có gây sốt hay đau hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì vậy việc thực hành tiêm chủng là không chắc chắn liệu nó có xấu hay không.

– Chào bác sĩ, tôi là Trí. Terry có một bé gái nên thường rất ham ănPhần hỏi đáp này giúp Trí hiểu rõ hơn về các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Vi khuẩn phế cầu Trí đã được nghiên cứu từ lâu và ai cũng biết rằng Trí rất nguy hiểm. Bác sĩ hỏi Terry: 1. Những dấu hiệu nào có thể giúp cha mẹ dễ dàng nhận biết virus hoặc trẻ nghi nhiễm? Phản ứng tốt nhất khi trẻ dễ mắc bệnh này là gì? 2. Hiện nay có vắc xin phòng bệnh không? Vắc xin này có an toàn không? Tôi có thể tiêm vắc xin này ở đâu? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ (Honey Habi, 27 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Xin chào,

Phế cầu là vi khuẩn, không phải vi rút. Đôi khi rất khó để nghi ngờ có vi khuẩn phế cầu hay không, nhưng những vi khuẩn này thường gây đau tai và đau tai, đau họng, viêm phổi và viêm màng não. Chỉ viêm họng do liên cầu thì khó biết có phải do phế cầu hay không, còn các bệnh khác thì phải đến bệnh viện để chẩn đoán. . Vắc xin thế hệ cũ chỉ dùng được cho trẻ trên 3 tuổi, còn vắc xin thế hệ mới chỉ dùng được cho trẻ 6 tuần tuổi, mới có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2015.

– Bé trai 2 tuổi bị viêm tai giữa tai phải, có triệu chứng chảy dịch nhầy cách đây 14 ngày. Sau khi hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa điều trị, 3 ngày sau bệnh khỏi thành dịch. Nhưng 10 ngày sau, các triệu chứng đã hồi phục. Lần này cả hai tai đã được điều trị. Thưa bác sĩ, cháu xin hỏi cháu tái phát nhanh như vậy có nguy hiểm không ạ? Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa trái cây và tránh ăn trái cây? Tôi có thể tiêm phòng vắc xin phế cầu cho con tôi sau khi điều trị không? Kính mong bác sĩ. (Nguyễn Duy Mạnh, 31, Ngõ 110 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Viêm tai giữa có thể xuất hiện cả bên trái và bên phải một bên hoặc Cả hai bên đều nói nhanh hoặc chậm, không thể nói nhỏ hoặc nói to. Bệnh viêm tai giữa rất dễ tái phát. Yếu tố gây tái phát có thể là viêm mũi tái phát hoặc trẻ nằm. Chúng nên được tránh. Những người bị viêm tai giữa cũng nên chủng ngừa phế cầu khuẩn.

– Trong thời gian công tác trong ngành y, bác sĩ Khanh có thể cho biết nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này. Căn bệnh này để cha mẹ chủ động phòng tránh? (Phương Huỳnh, 37 tuổi, Bắc Giang)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Hiện nay thuốc trị phế cầu này là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm màng não mủ ở trẻ. Nguyên nhân chính là do vi khuẩn từ tai mũi họng lan ngược lên theo màng não. Thông thường, vùng tai mũi họng cũng chứa vi khuẩn này nhưng khi sức đề kháng bị suy giảm, vi khuẩn sẽ xâm nhập gây viêm tai, viêm họng, viêm mũi, có thể dẫn đến viêm màng não, nhiễm trùng huyết. . — Muốn khỏi cần đảm bảo vệ sinh tai mũi họng, rửa tay sạch sẽ khi ăn uống để đảm bảo sức đề kháng tốt. Nhưng biện pháp phòng bệnh tốt nhất là chủ động tiêm phòng.

– Vắc xin viêm tai giữa có quan trọng không, có cần tiêm không? Vì tôi thấy cháu thường xuyên bị ngạt mũi, chảy nước mũi và có chất lỏng màu vàng trong tai. Gia đình nuôi nhiều chó, gà, môi trường có nhiều mùi hôi khó chịu, thời điểm nào tốt nhất để tiêm cho con? Bé nhà em được gần 6 tháng. (Dư Thị Yến, 30 tuổi, Hà Nội, trẻ)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào Yến,

phải tiêm phòng các bệnh viêm tai, bất kể viêm tai nào. Vắc xin không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng tai mà còn ngăn ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn, bao gồm cả nhiễm trùng tai. Tuổi bắt đầu tiêm phòng từ 6 tuần tuổi, cần tiêm phòng sớm.

– Theo tôi được biết thì bệnh viêm màng não mủ thường bắt nguồn từ niêm mạc hầu họng. Trẻ em rất nhạy cảm với việc hít phải vi khuẩn từ các thành viên trong gia đình. Trong số các bệnh do vi khuẩn này gây ra, bệnh viêm màng não được coi là bệnh khó phát hiện nhất. Vậy theo bác sĩ, làm thế nào để phòng và tránh căn bệnh này? (Minh Anh, 30 tuổi, Hà Nội)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Vi khuẩn này thường trú trong họng và thường lây lan theo mạch và từ người Lây lan cho mọi người. Tuy nhiên, không phải tất cả những người tiếp xúc với vi khuẩn này đều có thể mắc bệnh và viêm màng não, chỉ trẻ em và những người có sức đề kháng mạnh mới dễ mắc phải. Khi mắc phải căn bệnh này, hậu quả rất nghiêm trọng, đó là lý do tại sao các nhà khoa học đã phát minh ra vắc xin ngừa phế cầu để ngăn ngừa căn bệnh này. Phòng ngừa bằng cách rửa tay và đeo khẩu trang chỉ có thể giúp ích một phần, và tốt nhất là nên tiêm phòng.

– Trẻ bị hen suyễn có thể tiêm vắc xin ngừa phế cầu không? (Đỗ Thị Xuyến, 29 tuổiI, Cần Thơ)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào Xuyên,

Đối với trẻ em bị hen suyễn, bộ phận này dễ mắc các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn, vi rút phế cầu gây ra. Rất quan trọng. Yếu tố gây bội nhiễm viêm phổi ở trẻ hen Do đó, trẻ cần được tiêm phế cầu.

– Thưa bác sĩ, bệnh bụi phổi thường xảy ra vào thời điểm nào trong năm? (Minh Hải, 29, Tây Ninh)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Bệnh liên cầu lợn thường xảy ra quanh năm, nhưng nhiều nhất là sau khi khởi phát nhiễm vi rút ở đường hô hấp. Có sự chuyển đổi từ nóng sang lạnh, từ lạnh sang nóng

– Tiêm phòng phế cầu có để lại nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng không? Có báo cáo về trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin phế cầu không? Nếu bé nhà em 3 tuổi, đường thở tốt (không dùng kháng sinh) xin bác sĩ tư vấn giúp em có nên tiêm vắc xin này không ạ? (Tháng 5)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Cũng như các vắc xin khác, người ta nghi ngờ trường hợp tử vong do vắc xin trong quá trình phân tích không phải do vắc xin mà do bệnh . Trẻ 3 tuổi chưa có nhiều đường hô hấp, nếu có điều kiện thì nên tiêm thêm phế cầu khuẩn thế hệ mới.

– Thưa bác sĩ, bệnh viêm màng não mủ do phế cầu khuẩn thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi. Vậy cơ hội của trẻ trên 2 tuổi là bao nhiêu? (Mạnh Quỳnh TPHCM, 33 tuổi)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Trước đây, bệnh viêm màng não mủ do phế cầu đứng hàng thứ hai trong các bệnh viêm màng não do vi khuẩn, và thường gặp trong 5 bệnh. Trẻ em trên tuổi. Hiện nay, sau khi chính quyền bang cung cấp vắc xin 5 trong 1 miễn phí (và vắc xin HIB), phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm màng não do vi khuẩn và có thể gặp ở mọi lứa tuổi (không chỉ các nhóm tuổi sau). 2 tuổi .

– Con tôi mới được 3 tuổi cách đây 4 tháng cháu hay bị bệnh đường hô hấp liên tục 6 tháng nay tôi muốn chế tạo vắc xin thế hệ mới cho bé, thưa bác sĩ? Bé nên chạm bao nhiêu nét? Cảm ơn bác sĩ. (Hy Hân, 30 tuổi, TP.HCM)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn. Nếu có thể bạn cũng nên cho bé đi tiêm, vì vắc xin phế cầu thế hệ mới được tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

– Thưa bác sĩ, bé nhà tôi mới được 15 tháng. Khi trẻ được một tháng tuổi, trẻ sẽ được chủng ngừa phế cầu khuẩn thế hệ mới. Nhưng theo như anh ấy biết, một liều sẽ bắt đầu từ 24 tháng. Và định tiêm nhắc lại nhưng trong hồ sơ tiêm chủng chỉ có một lịch tiêm? Vậy bé có cần tiêm thuốc tăng cường này không? (Trà Như, 26 tuổi, 25bis NTMK)

– Bs Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Bạn cho biết vắc xin 24 tháng sau tiêm là vắc xin thế hệ cũ. 2-3 năm nên tiêm 1 lần và 3 năm nên tiêm nhắc lại một lần. Còn đối với vắc xin thế hệ mới, thời gian tiêm phòng của trẻ từ 6 tuần đến 5 năm, thời gian tiêm chủng kéo dài tùy thuộc vào độ tuổi sử dụng vắc xin.

– Khi nào bạn muốn tiêm chủng thường xuyên? Phế cầu? Bé nhà em được 2 tháng, mới tiêm mũi 1, mũi 3 sau 4 tháng mới tiêm xong, trong thời gian tiêm phòng có được tiêm phế cầu không? (Thứ Năm, 28, Vermont)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Xin chào,

Vắc xin phế cầu hiện tại có thể tiêm chung với các vắc xin khác trong lịch tiêm. Khi đẩy mạnh tiêm chủng không nhất thiết phải đợi đến khi tiêm hết các liều của chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu con bạn được 2 tháng tuổi, bạn có thể tiêm phòng cho trẻ nếu có thể.

– Con chị 39 tháng, bé gái 19kg, bị viêm phế quản dị ứng cách đây 5 tháng và thường tái phát 1 lần / ngày. tháng. Tôi muốn bác sĩ cho tôi biết, bây giờ tôi có thể đưa con tôi đi tiêm PPSV (vắc xin polysaccharide phế cầu) không? Vắc xin phòng ngừa có thể chống lại 23 vi khuẩn phế cầu không? Hiện tại vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, bé có thể tiêm vắc xin phòng phế cầu khác cho bé được không, có cần tiêm nhắc lại nhiều lần không? (Lê Thị Hảo, 34 tuổi, Phạm Văn Chi, 256/96, trang 8, trang 6)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Nếu bé nhà bạn bị Có dị tật viêm phế quản, nếu tái phát này sẽ có nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn (có thể là hen suyễn), do đó cũng cần cân nhắc tiêm phế cầu. Trẻ em dưới 5 tuổi nên được tiêm vắc xin phế cầu thế hệ mới vì trẻ có khả năng miễn dịch lâu hơn và vắc xin phế cầu cũ nên được tiêm 3 năm một lần.

– Nguyên nhân do vi khuẩn phế cầu gây ra, thưa bác sĩ? Thuốc chủng ngừa có phản ứng dị ứng nguy hiểm, chẳng hạn như 1 trong 5 không? Khi được 7 tháng, cháu nặng 7,2 kg, bằng 1/5 sau khi tiêm. Xin cảm ơn (Nhiyen Pham Thao Nhi)

– TS. Trương Hữu KhAnh:

Chào anh,

Vi khuẩn phế cầu là loại vi khuẩn rất nguy hiểm hiện nay vì chúng gây bệnh hiểm nghèo và rất kháng thuốc. Tất cả các loại vắc xin và thuốc tiêm đều có thể gây ra tác dụng phụ. Nếu được, cháu nên tiêm phế cầu ngay và đợi 9 tháng mới tiêm sởi.

– Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi:

1. Làm thế nào để phân biệt bệnh viêm phổi do phế cầu với các nguyên nhân khác? 2. Sự khác biệt giữa viêm phổi do phế cầu và viêm phổi do các nguyên nhân khác? 3. Trẻ bao nhiêu tuổi thì được tiêm phòng? Mỗi lần chụp một vài tấm. Bạn đã chụp chưa? Nếu đã chụp thì bao lâu sẽ chụp? 4. Bé nhà em không nhớ trước đây bé đã tiêm vắc xin phế cầu chưa, nay bé hơn 5 tuổi rồi thì có tiêm vắc xin phế cầu được không? Không chủng ngừa phế cầu? Cần lưu ý điều gì khi tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ? Chi phí của một liều vắc xin là bao nhiêu? (Huỳnh Mai, 34 tuổi, Nguyễn Tri Phương, Q5, TP.HCM)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Muốn biết viêm phổi có phải do phế cầu không thì làm xét nghiệm máu. , Chụp X-quang và các xét nghiệm khác … Tuy nhiên, phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phổi do vi khuẩn.

Viêm phổi do phế cầu khuẩn thường rất nghiêm trọng và vi khuẩn kháng thuốc cao nên tốn kém và kéo dài.

Trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi nên chủng ngừa phế cầu thế hệ tiếp theo .— – Con bạn trên 5 tuổi có thể không tiêm bất kỳ vắc xin phế cầu nào, bởi vì vắc xin phế cầu đã là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận trong những năm gần đây và không được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Loại vắc xin này cũng hơi đắt.

Giống như tất cả các loại vắc xin khác, một số loại vắc xin cũng tạo ra một số phản ứng, vì vậy cần tuân thủ hướng dẫn của nơi tiêm và theo dõi trẻ sau khi tiêm. Khi được 12 tháng tuổi, cháu đã được chủng ngừa phế cầu. Bé vừa được tiêm mũi 5 trong 1 ngày 28/12. Bé sốt nhẹ, ho, khó thở. Như vậy bé nhà em có bị viêm phổi do phế cầu không ạ? Sau khi tiêm phế cầu có được tiêm lại không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (TP. 8, 28, Trần Thị Diên)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Hai loại vắc xin này có thể tiêm ngắt quãng hoặc không liên tục. Dù là bao nhiêu, nếu bé bệnh nhẹ, không sốt thì nên tiêm đúng lịch.

– Bé nhà em được 4,5 tháng, bé bị viêm tiểu phế quản cả tháng nay không khỏi, tuần này đi khám thì bác sĩ nói bé bị hen suyễn – cho bé biết. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ em có thể tiêm phế cầu được không, bé nhà em có thể hạn chế tái phát bệnh này không ạ? (Nguyễn Thị Phương, 32 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào Phương,

Nếu phát hiện bé bị hen phế quản lúc nhỏ thì bé có nguy cơ bị bội nhiễm. Ở phổi trong cơn hen suyễn, phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất ở những trẻ này. Vì vậy, một thế hệ vi khuẩn phế cầu mới có thể được cung cấp cho trẻ sơ sinh. Sự khác biệt giữa hai đứa trẻ bị phế cầu này và con tôi 2 tuổi (Bùi Thùy Minh, 31, 173 Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình) – BS Trương Hữu Khanh: – Chào Minh

Bác sĩ trả lời đúng, có hai loại vi khuẩn phế cầu, cũ và mới. Phế cầu cũ đã có từ lâu nhưng hạn chế là không tạo được miễn dịch lâu dài, phải tiêm trong 3 năm, không được tiêm cho trẻ dưới 2-3 tuổi. Vắc xin mới hạn chế được những khuyết điểm của vắc xin cũ, có thể đảm bảo khả năng miễn dịch lâu dài, có thể dùng cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi.

Nếu con bạn được 2 tuổi, bạn phải tiêm chủng lại. — Gia đình tôi có hai bé trai (56 tháng và 28 tháng). Họ cũng bị ho và sổ mũi, nhất là vào mùa lạnh. Nằm trong chương trình tiêm mở rộng, hai cháu đã được tiêm nhiều loại vắc xin khác nhau và tiêm bổ sung vắc xin của Khoa viêm não Nhật Bản. Vì vậy, có cần cả hai loại vắc-xin phế cầu khuẩn khác nhau không? Nếu là tiêm thì đăng ký ở đâu? (Thành phố Mekui, Thanh Hoa, 32 tuổi)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Trẻ em thường uống nhiều nước hơn, ngủ đủ giấc và hay mắc các bệnh nhẹ về đường hô hấp nên tránh các hoạt động Nếu trời quá nóng hoặc quá lạnh, bạn cần hết sức lưu ý tiêm phòng phế cầu và cúm.

– Bác sĩ cho em hỏi, làm sao để nhận biết bệnh viêm túi tinh ở trẻ em? Có phải con tôi bị viêm họng không? Mỗi khi bị như vậy, tôi thường tự mua thuốc về cho con uống, 2-3 ngày sẽ khỏi. Cô cho anh uống thuốc kháng sinh, đôi khi dựa vào bản năng lắng nghe tiếng ho của mình để mua thêm thuốc long đờm hoặc cho uống kháng sinh nghiêm ngặt hơn. Xin cảm ơn bác sĩ (Ruan Zhou TĐồ nướng)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng, có thể do virus hoặc vi khuẩn. Bạn chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi cần, đừng cảm nhận cơn ho hay triệu chứng của bé mà hãy tự quyết định. Bạn phải đưa bé đến gặp bác sĩ.

Phế cầu là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn. Nếu cháu ở nhà mà bị phế cầu thì cũng nên cân nhắc tiêm vắc xin phế cầu và cúm .—— Bác sĩ cho cháu hỏi là bé gái 39 tháng tuổi này hay bị ho, viêm phổi, nhẹ cân ( 12 kg), nhưng bạn chưa chủng ngừa phế cầu khuẩn. Bạn có nên mua một loại thuốc chủng ngừa phế cầu mới không? (Đỗ Nam, 30 tuổi, Hầu Giang)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Trẻ dưới 5 tuổi bị bệnh nhẹ nên cân nhắc tiêm vắc xin phế cầu và vắc xin cúm, vì đây là hai yếu tố ảnh hưởng đến trẻ. Điều quan trọng là gây ra các bệnh về đường hô hấp.

– Con tôi 3 tuổi nặng 17 kg. Hiện cháu chưa tiêm hai mũi viêm não mô cầu, viêm màng não mủ và viêm phổi do phế cầu. Vậy giờ tiêm còn hiệu quả không? Xin bác sĩ cho biết thêm về bệnh viêm màng não do não mô cầu và viêm màng não do phế cầu? Cảm ơn bác sĩ. (Huỳnh Kim Thập, 29 tuổi)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Bán cầu và não mô cầu là hai loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp và viêm màng não, còn viêm phổi Cocci nghiêm trọng hơn. Thuốc nguy hiểm thường gặp do kháng thuốc.

Hiện nay mô não không còn phổ biến, nếu có thể, trẻ sơ sinh nên được tiêm vi khuẩn phế cầu.

– Mức độ nguy hiểm Đó có phải là bệnh nhiễm khuẩn phế cầu xâm nhập ở trẻ em? (NGU Nga, 32 tuổi, TP.HCM)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào Nga,

Vi khuẩn phế cầu gây bệnh ở trẻ được chia làm hai loại: xâm nhập và không xâm lấn . Cả hai đều nguy hiểm do kháng thuốc, nhưng phế cầu xâm nhập nguy hiểm hơn, vì tổn thương nội tạng sâu như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết sẽ khó điều trị hơn, dễ gây tử vong hơn và xảy ra. sự đối xử. Kéo dài hơn .—— Bao nhiêu tuổi thì có thể chủng ngừa phế cầu? Bé nhà em mới được 8 tháng, không biết còn tiêm được không ạ? (TP.HCM, Trần Thị Thu, 26 tuổi)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn,

Trẻ trên 6 tuần tuổi có thể bán cầu mới. Nếu được thì nên cho bé 8 tháng đi tiêm, vì phế cầu rất nguy hiểm.

– Tôi nghe nói rằng thuốc chủng ngừa phế cầu bị cấm cho trẻ em bị dị ứng với trứng. Cháu nhà tôi thỉnh thoảng bị dị ứng với trứng, khi ăn hai quả trứng trở lên thì ngứa và đỏ mặt, tôi có nên đi tiêm phòng không? Có cách nào để biết liệu tôi có bị dị ứng với vắc xin hay không? (Đỗ Thị Diễm Phương, 31 tuổi, TP.Cần T)

– BS Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Vắc xin phế cầu không liên quan gì đến trứng nên bất thường. Dù trứng có bị dị ứng hay không thì vẫn tiêm được. Hiện nay, người ta cho rằng nên ăn trứng trước khi tiêm vắc xin cúm và sởi, vì từ năm 2011, Hiệp hội tiêm chủng thế giới đã xác định là không cần thiết, kể cả với trẻ có tiền sử nổi mề đay. Bạn vẫn có thể tiêm phòng cúm và vắc xin sởi bằng cách ăn trứng. Chỉ trẻ em bị dị ứng mới có thể thảo luận về vấn đề này trong khi ăn trứng.

– Tôi ở thành phố Bình Dương và muốn tiêm phòng bệnh phế cầu cho con tôi. Bé bao nhiêu tuổi? (Trần Thị Hoa, 30 tuổi, Thuận An, Bình Dương)

– Bác sĩ Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Tỉnh Bình Dương là tỉnh trọng điểm nên hệ thống tiêm chủng dịch vụ rất kiên cố. Tôi nghĩ ở các trung tâm y tế dự phòng tỉnh và một số bệnh viện sản phụ khoa lớn đều có vắc xin. Trẻ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi đã được tiêm phòng.

– Xin chào, bác sĩ Khan. Khi con tôi được 7 ngày tuổi, cháu lên cơn sốt cao và phải đưa đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị. Bé được chẩn đoán viêm màng não và được điều trị kháng sinh trong 21 ngày. Vào viện tuần thứ 3, cháu bị sổ mũi và ho nhẹ. Sau khi ra viện, tình trạng ho nặng hơn và đến ngày thứ 3 bé lại bị sốt. Bé tiếp tục được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, lần này được chẩn đoán là viêm phổi và cho uống kháng sinh 7 ngày. Bác sĩ cho em hỏi: 1 / Bệnh viêm màng não do phế cầu có được không? Bệnh có thể tái phát không? Trẻ uống kháng sinh có thể hồi phục hoàn toàn không, có để lại di chứng gì không? 2 / Bệnh viêm phổi của cháu có phải do cùng một loại phế cầu gây ra không? 3 / Việc tiếp tục dùng kháng sinh trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bé? 4 / Tôi phải làm gì để tăng sức đề kháng cho bé và tránh cho bé bị lây nhiễm căn bệnh này? Cảm ơn bác sĩ! (Huỳnh Thị Ngọc Diệu, 31 tuổi)

– BÁc nhân Trương Hữu Khanh:

Chào bạn

Trẻ bị viêm màng não mủ dưới một tháng thường không phải do phế cầu. Thuốc chống phế cầu thường gây viêm màng não ở trẻ trên 2 tháng tuổi. Nếu trẻ trên hai tháng bị viêm phổi do vi khuẩn, như tai mũi họng và các bệnh khác, phế cầu là tác nhân gây bệnh phổ biến.

Trẻ bị viêm mũi, viêm tai, viêm phổi, não mô cầu phế cầu luôn tiềm ẩn tác nhân này trở lại. Để phòng bệnh đường hô hấp tái phát cần cho trẻ bú đủ sữa, uống đủ nước (nếu trẻ lớn), ngủ đủ giấc, tránh rét đậm, tiêm đủ vắc xin, tránh nơi đông đúc, môi trường bẩn. . Đặc biệt khi trẻ còn yếu nên tránh hút thuốc.

Ngoài ra, bạn không nên tiêm phòng các loại thuốc không nằm trong kế hoạch tiêm chủng mở rộng như phế cầu, cúm. –VnExpress

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website