Thói quen hại gan

Gan được coi là bộ máy trao đổi chất tuyệt vời nhất trong cơ thể con người, nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa, giải độc và duy trì sự sống. Gan cũng sản xuất mật, là một chất lỏng màu nâu xanh cần thiết cho quá trình tiêu hóa (đặc biệt là tiêu hóa lipid và chất béo). Do đó, khi gan bị tổn thương, các bộ phận khác trên cơ thể cũng bị nhiễm trùng và dễ dàng mắc bệnh. Sau đây là một số nguyên nhân có thể khiến gan bị tổn thương.

Phương pháp uống rượu

Uống rượu bia nhanh chóng được hấp thụ vào máu qua dạ dày và thành ruột. . Tất cả máu trong đường tiêu hóa phải đi qua gan trước khi trở về tim. Do đó, gan có nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có một hệ thống enzym chuyển hóa rượu thành carbon dioxide và nước thông qua một loạt các phản ứng hóa học. Nhưng gan chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định. Do đó, những người nghiện rượu, bia có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn người bình thường.

Vi rút viêm gan B

Trên thực tế, có một số hiểu lầm rằng chỉ có rượu mới gây tổn thương gan. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nguyên nhân chủ yếu từ bên ngoài là do vi rút hoặc viêm gan A, B, C, D, E. Trong số đó, bệnh viêm gan B do virus gây ra. Virus viêm gan B là kẻ giết người thầm lặng. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B đều không biết mình bị nhiễm bệnh. Do đó, chúng có thể lây lan vô tình theo nhiều cách khác nhau.

Tổn thương gan do thực phẩm bẩn

Gan cũng bị tổn thương do dùng kháng sinh điều trị bệnh. Khác nhau như lao, viêm. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm ô nhiễm, không rõ nguồn gốc, chứa nhiều hóa chất độc hại, thức ăn đường phố không lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến gan bị tổn thương.

Một khi gan bị phá hủy rất dễ dẫn đến tăng men gan, viêm gan, xơ gan.

Môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm cũng là kẻ thù của gan. Gan sống trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như hóa chất, khói thuốc lá, gan phải làm việc nhiều để phân hủy các chất này. Dưới tác động lâu dài của các yếu tố này, gan phải liên tục hoạt động dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, suy giảm chức năng giải độc.

Biện pháp bảo vệ gan

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương-Giám đốc Can thiệp hệ tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn San Phúc TP.HCM cho biết cách đây 10 năm ông đang điều trị cho một bệnh nhân 40 tuổi bị gan nhiễm mỡ. Người này không biết mình mắc bệnh từ đâu, vì anh ta sống tốt và không bao giờ uống rượu, hút thuốc. Anh ấy thậm chí còn tuân thủ thói quen ăn uống hợp vệ sinh và tiêu chuẩn, tập thể dục thường xuyên … Sau khi thảo luận rất nhiều, bác sĩ biết rằng gia đình anh ấy đã quen với việc tưới nước vào mùa hè. Sử dụng nước mềm thay cho nước uống thông thường. Tiến sĩ Pan đã cảnh báo bệnh nhân về thói quen nguy hiểm này. Từ đó, anh duy trì chế độ ăn uống khoa học và điều trị kịp thời để phục hồi sức khỏe của gan.

Theo bác sĩ Phương, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan vi rút ở Việt Nam lên đến hàng tỷ. Vì vậy, việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là việc đầu tiên các bậc cha mẹ nên làm. Mọi người dưới 18 tuổi nên khám định kỳ và kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt để biết các triệu chứng để được điều trị. Ngoài ra, bác sĩ Phương cũng chỉ ra những điểm sau:

– Nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh

– Sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên để giải độc và tăng cường chức năng gan. -Không nên uống rượu bia, hay cả những loại rượu đắt tiền vì có người cho rằng chỉ bia giả mới nguy. Đây là một sự hiểu nhầm – việc sử dụng thuốc, dù là thuốc Tây hay thuốc đông y mà không có chỉ định của bác sĩ cũng là một cách gây hại cho gan, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm. –NguyễnLinh

NguyễnLinh-Để lá gan khỏe mạnh, cùng du hành với “Nhật ký bác sĩ-Chăm sóc gan” Độc giả gửi câu hỏi về chương trình, Bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Chuyên gia 2 Trần Ngọc Lưu Phương và Chuyên gia Trần Ánh Tuyết sẽ theo dõi chương trình trực tuyến 24/7.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website