Tấm lợp amiăng trắng cũng có thể gây ung thư

Đây là ý kiến ​​của hơn 100 đại biểu đến từ Hội đồng Dân tộc và Ủy ban của Quốc hội, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổ chức Y tế Thế giới. .. Tại Hội nghị Amiăng ở Hà Nội. Ngày 17 tháng 7-Bà Socorro Escalante, một chuyên gia về sức khỏe môi trường của Tổ chức Y tế Thế giới ở Tây Thái Bình Dương, cho biết có bảy quốc gia trên thế giới phản đối Công ước Rotterdam. , Trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam là nước nhập khẩu duy nhất, 6 nước còn lại (Nga, Trung Quốc, Canada …) đều là nước xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong 10 quốc gia hàng đầu trên thế giới sử dụng amiăng trắng để sản xuất vật liệu lợp mái.

Ở một số nước đang phát triển, amiăng trắng được ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin. Nó chỉ được sử dụng cho công nghệ quốc phòng và các nhà máy điện hạt nhân, nhưng nó được sử dụng chủ yếu để sản xuất tấm lợp ở Việt Nam. Thậm chí, ở các vùng miền núi, người dân vẫn sử dụng loại tấm lợp này để hứng nước mưa cho sinh hoạt và vô tình sử dụng nguồn nước nhiễm amiăng. Nó chiếm một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp. Nó có thể gây hại không chỉ cho sức khoẻ của người lao động mà còn cho tính mạng của những người tiếp xúc với chất này.

Thời gian ủ bệnh sau khi phơi nhiễm thường từ 20 đến 30 năm. Nó xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp và đường tiêu hóa, xâm nhập qua da gây ra nhiều bệnh khác nhau như: bụi phổi, ung thư phổi, u trung biểu mô, thanh quản, buồng trứng … – Giáo sư Takahashi Ken, Đại học Môi trường Nhật Bản Health cũng cho biết, sau hơn 40 năm, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về tác hại của các loại amiăng. Kết luận chung là tất cả các loại amiăng, kể cả amiăng trắng, đều là chất gây ung thư và không có ngưỡng an toàn đối với chất gây ung thư. Hàng năm, trên thế giới có 107.000 người chết vì ung thư phổi, bệnh bụi phổi và các bệnh khác liên quan đến amiăng, dẫn đến hơn 1,5 triệu người chết … – Bệnh bụi phổi ở Việt Nam công nhận là bệnh nghề nghiệp đã được bồi thường từ năm 1976, nhưng chỉ đánh giá và Ba trường hợp đã được bồi thường. Nhiều bệnh liên quan đến chất này không được liệt kê đầy đủ. Nghiên cứu khoa học do Bộ Y tế thực hiện từ năm 2010 đến 2011 khẳng định Việt Nam đã trải qua nhiều ca ung thư trung biểu mô. Cụ thể, 80% trường hợp ung thư trung biểu mô có liên quan đến amiăng.

Do gánh nặng bệnh tật và gánh nặng kinh tế của các bệnh liên quan đến amiăng, Tổ chức Y tế Thế giới và Chiến dịch Quốc tế Phòng chống Lao và Kiểm soát Lao khuyến nghị cấm hoàn toàn việc sử dụng amiăng. Tất cả các loại amiăng. Đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các bệnh liên quan đến chất này.

“Amiăng trắng có thể gây ra nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư trung biểu mô. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết:” Không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng amiăng, và việc sử dụng loại parafin này sẽ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư. “Bộ trưởng Bộ Nghiên cứu Ung thư đã chỉ ra rõ ràng rằng amiăng là chất gây ung thư trên toàn thế giới. Vì vậy, không cần phải tiến hành nghiên cứu để đánh giá tác hại của nó đối với sức khỏe. Thay vào đó, cần biết cách loại bỏ chất thải có chứa chất này trong cộng đồng để đảm bảo môi trường sống trong cộng đồng. An toàn hơn. Văn bản trình Thủ tướng cho biết amiăng đã được đưa vào danh mục các chất hóa học độc hại của Công ước Rotterdam và việc sử dụng chất này hoàn toàn bị cấm ở Việt Nam.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website