8 dấu hiệu bất thường ở ngực cảnh báo bạn cần đi khám ngay lập tức

Ung thư vú là căn bệnh ung thư chính của phụ nữ Việt Nam, với tỷ lệ mắc là 23 ca trên 100.000 dân. Theo bác sĩ Tạ Văn Trình ở Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn nặng, tỷ lệ sống 5 năm sẽ giảm xuống. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống 5 năm có thể đạt 95%, còn ở giai đoạn 4, tỷ lệ này chỉ là 25%.

Thạc sĩ Trinh khuyến cáo nên tầm soát ung thư vú cho phụ nữ trên 40 tuổi đến trên 74 tuổi. Những phụ nữ có nguy cơ cao như mẹ, chị em gái hoặc con gái bị ung thư vú khi còn trẻ nên được tầm soát càng sớm càng tốt. Khoảng thời gian sàng lọc là 1 đến 2 năm.

Hướng dẫn tự kiểm tra vú gia đình năm bước

Phương pháp kiểm tra là chụp nhũ ảnh. Nếu mật độ vú dày, nên khám siêu âm vú. Ngoài ra, chị em cũng có thể tự khám vú tại nhà. Lưu ý: Không bóp bằng đầu ngón tay.

Nếu có 8 triệu chứng sau, bạn nên đi khám:

– Cảm thấy có khối u ở vú.

– Một bên vú dày hơn bên kia.

– Núm vú bị thụt vào trong .

– Vùng vú căng ra bất thường .—— Thay đổi màu sắc trên da vú .—— Chảy sữa ở vú: Khi tỷ lệ chảy máu là 80% là bị ung thư vú Nguy cơ ung thư vú .—— Đau hoặc sưng đỏ vú .—— Hố ở nách hoặc trên bụng .—— 9 dấu hiệu sớm của ung thư vú-Phương Trang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website