Những sai lầm cần tránh khi sơ cứu nạn nhân bị tạt axit

Ảnh minh họa: Sức khỏe. Điều này sẽ gây đau đớn, bong tróc da và tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Nhiều người mắc phải sai lầm này thường xuyên, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

– Không nhúng vết thương vào nước. Tổn thương do axit dễ bị nhiễm trùng. Do đó, nên tiến hành rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy, chứ không nên trực tiếp ngâm mình trong chậu nước.

– Không chườm đá lên vết thương. Khi vải ở nhiệt độ cao đột ngột trở nên lạnh, nó có thể làm hỏng da và gây bỏng thứ cấp.

– Không sử dụng vải sợi. Xơ có thể dính vào vết bỏng, gây đau đớn cho nạn nhân khi lấy ra và tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương.

– Không nặn hoặc làm vỡ mụn nước, vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

– Không sử dụng bơ, dầu, kem đánh răng hoặc xà phòng khi đốt. Những chất này có thể dính vào vết thương, gây đau đớn cho nạn nhân và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

– Không sử dụng trà hoặc xút trên vết bỏng. Nhiều người lầm tưởng những chất này có tác dụng trung hòa axit, thực tế khi bôi lên vết thương những chất này sẽ gây ra nhiều phản ứng hóa học và khiến vết bỏng ngày càng nghiêm trọng hơn.

– Các chất hóa học hoặc axit vào mắt rất nguy hiểm. Gây đau đớn và hoảng sợ cho nạn nhân. Điều đầu tiên cần làm là khiến nạn nhân bình tĩnh. Dứt khoát bảo họ không dụi mắt, vì điều này có thể gây thương tích thêm và tăng nguy cơ mù lòa. Nếu nạn nhân đeo kính áp tròng, vui lòng tháo chúng ra ngay lập tức. Ngoại trừ rửa bằng nước hoặc nước muối sinh lý, không để bất cứ thứ gì khác vào mắt. Nếu có thể, hãy đặt chúng vào vòi nước, để vòi chảy êm trong ít nhất 15 phút, sau đó đến bệnh viện gần nhất.

– Nếu axit vào mắt khi sơ cứu cho trẻ, vui lòng xịt nước nhẹ nhàng vào mắt. Trán của bạn ở bên mắt bị ảnh hưởng hoặc trên sống mũi giữa hai mắt của bạn. Lúc này, hãy đặt trẻ vào bồn tắm hoặc nghiêng đầu trong bồn. Nhớ rửa ít nhất 20 phút nhé.

Minh Duc-Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website