Bất thường về gan

Gan là một cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể con người và có thể thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau. Gan được cho là nhà máy lọc máu đầu tiên để hấp thụ chất dinh dưỡng và chất độc từ hệ tiêu hóa, sau đó chuyển hóa chúng thành chất dinh dưỡng và năng lượng để nuôi dưỡng cơ thể.

Tuy nhiên, gan rất dễ bị các yếu tố phá hoại. . Việc tích tụ độc tố lâu dần sẽ cản trở quá trình trao đổi chất của tế bào gan, dẫn đến việc không kiểm soát được các gốc tự do khiến gan khó đào thải các chất cặn bã, dẫn đến các bệnh về gan. Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng dưới đây, người bệnh không nên chủ quan, thấy tình trạng bất thường cần đi kiểm tra sớm.

– Da chuyển sang vàng và xanh xao: Khi gan không thể đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Độc tố trong cơ thể có thể kết tụ và tích tụ dưới da, dẫn đến màu da bất thường.

– Phân, màu sắc nước tiểu bất thường: Nước tiểu có thể trở nên sậm màu, sẫm màu hơn bình thường … Nếu bạn có thể uống nhiều nước mỗi ngày mà quá trình bài tiết vẫn không bình thường thì có thể bạn đang có vấn đề về gan.

– Hệ hô hấp có mùi: Ở những người suy giảm chức năng gan, việc giải độc gan kém sẽ khiến phổi bài tiết một số chất độc và chất thải. Do đó, một mùi khó chịu sẽ được phát ra từ hơi thở.

Có mùi hôi, và có các dấu hiệu khác của chức năng gan bất thường. Ảnh: DA .

– Vị đắng: Trong miệng có vị đắng, thường gặp trong các bệnh viêm cấp tính như viêm gan, viêm đường mật do rối loạn chuyển hóa mật. Người bị đắng miệng thường kèm theo đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, tính tình cáu gắt, bứt rứt, táo bón, tiểu tiện vàng đỏ …

– Sốt trong người, nóng bừng, mẩn ngứa: Theo Đông y, mụn trứng cá là do nhiệt. Và nhiệt độc. Nguyên nhân sâu xa của các tình trạng trên có thể do gan bị nóng, gan có khả năng giải độc tố kém, không thể tích tụ lại trong cơ thể. Khi chất độc tích tụ lâu ngày sẽ lan ra da gây nổi mề đay, dị ứng, mẩn ngứa ngoài da và các triệu chứng khác … – Táo bón, mệt mỏi, chán ăn: Gan là bộ phận của hệ tiêu hóa, tham gia tích cực vào quá trình tiêu hóa thức ăn . Chức năng gan suy giảm sẽ làm giảm quá trình chuyển hóa và tiết mật, dẫn đến các bệnh về hệ tiêu hóa, biểu hiện là chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu, táo bón. Vì vậy, khi mắc bệnh gan, người bệnh nên ăn uống hợp lý để giảm bớt khối lượng công việc của gan và cải thiện chức năng gan.

Mặc dù những dấu hiệu này không nguy hiểm nhưng có thể cho thấy gan bị nhiễm độc. Vì vậy, cần nhanh chóng đi kiểm tra để tránh tình trạng chất độc tích tụ lâu ngày trong gan gây ra các bệnh như viêm gan, xơ gan, ung thư gan … Để bảo vệ gan cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ và khám chữa bệnh thường xuyên. Ưu tiên các loại trái cây như bưởi, chanh, táo… Ăn nhiều rau xanh, như bông cải xanh, cải xoăn, cải xoăn, củ cải, cà rốt… để đào thải độc tố trong cơ thể. Uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp giải độc cơ thể nhanh hơn. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe atiso, kim ngân hoa, cam thảo, cam thảo …- những vị thuốc có tác dụng làm mát gan. -Naithon

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website