Tiếp xúc gần có thể lây nhiễm cho bộ phận sinh dục của người đàn ông

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Học, Phòng khám Nam học Tiết niệu Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM cho biết, bệnh sùi mào gà là do mụn nước và tên khoa học là Sarcoptes scabiei. Đặc biệt bộ phận sinh dục nam có thể lây qua đường tình dục hoặc qua tiếp xúc gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Ở những người có sức đề kháng tốt, số vết loét không đáng kể, ngược lại, những bệnh nhân có sức đề kháng kém sẽ xuất hiện nhiều vết loét hơn.

Hình minh họa: Sức khỏe tâm thần .—— Nghiên cứu cho thấy căn bệnh này là một trong những vấn đề y tế trên thế giới. Các yếu tố đằng sau sự lây lan của dịch bệnh là môi trường sống đông đúc, điều trị chậm trễ và ý thức cộng đồng kém. Thời gian ủ bệnh sau khi nhiễm bệnh lở loét từ vài ngày đến vài tháng, trung bình là khoảng 6 tuần.

Ngứa là triệu chứng chính. Ngứa dữ dội là triệu chứng của vết loét. Bệnh nhân thường ngứa vào ban đêm hoặc sau khi tắm. Vị trí phổ biến nhất của bệnh sùi mào gà là bộ phận sinh dục của nam và nữ. Biểu hiện đầu tiên là sẩn đỏ, ngứa ngáy bộ phận sinh dục, bong tróc da, sau đó bị nhiễm trùng. Bằng mắt thường, bạn sẽ thấy những vết lởm chởm hoặc xương màu trắng, xám, đó là đặc điểm của vết loét.

Nếu có vết loét, vết loét da sẽ xuất hiện ở vùng sinh dục, da dày và chắc. Đường hầm ngoằn ngoèo. Nếu không nhìn thấy đường hầm thì cần nghĩ đến các bệnh khác như viêm da dị ứng, viêm da mủ, vảy nến, côn trùng cắn.

Bụng sinh dục có thể điều trị bằng kem bôi permethrin 5%, bôi tại chỗ buổi tối, lần 2 hàng tuần. Thuốc trị ghẻ Lindane ít được dùng để điều trị vùng sinh dục vì thuốc này gây độc cho hệ thần kinh trung ương của trẻ em và dễ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Ivermectin đường uống cho thấy tỷ lệ điều trị thành công cao hơn sau mỗi hai tuần.

Sau khi điều trị thành công vết loét, cảm giác châm chích vẫn tiếp tục sau vài tuần. Bác sĩ Học khuyến cáo nên coi tất cả các vật dụng tiếp xúc với bệnh nhân là đồ vô trùng để tránh tái nhiễm. Ở nam giới, các nốt ngứa ở đầu dương vật sẽ không biến mất ngay sau khi điều trị thành công. Tiêm triamcinolone acetonide pha loãng vào vết loét có thể thúc đẩy sự biến mất của các nốt này.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website