Bác sĩ Việt hỗ trợ nghiên cứu thuốc mới điều trị ung thư máu

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y sinh tự nhiên hàng đầu thế giới. Các nhà khoa học của 10 viện nghiên cứu, trường đại học và bệnh viện ở Hoa Kỳ, Việt Nam, Anh và Trung Quốc đã hợp tác để tìm ra một loại thuốc tiềm năng điều trị ung thư máu mãn tính dòng tủy. Nghiên cứu do Giáo sư Guido Marcucci (trường Tiến sĩ, thứ hai từ trái sang) và Giáo sư Guido Marcucci (ngoài cùng bên phải), giám đốc Trung tâm Ung thư Huyết học của Viện Thành phố Hy vọng, và các nhà nghiên cứu. Ảnh: XT – – Bác sĩ Nguyễn Lê Xuân Trường, chuyên gia Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM cho biết, tình trạng kháng thuốc và tái phát rất phổ biến ở bệnh nhân thoái hóa tủy mãn tính bị ung thư máu. Thuốc điều trị ức chế tyrosine kinase là nilotinib. Nghiên cứu mới này đang phát triển một chiến lược kết hợp chất ức chế BCR-ABL tyrosine kinase BCR-ABL với chất ức chế microRNA được gọi là miR-126.

“Sự kết hợp này có thể nâng cao sức đề kháng. Thải độc tế bào ung thư máu và giảm khả năng gây ung thư máu của tế bào gốc”, TS Trường giải thích. Nhóm đang làm việc để đưa loại thuốc mới này vào chương trình nghiên cứu tại Việt Nam nhằm tập trung vào các thử nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học trong ba năm. Họ đã sử dụng tế bào ung thư trong máu người để cấy vào tủy xương chuột, dẫn đến sự phát triển của bệnh bạch cầu ở chuột. Một thử nghiệm mới trên chuột về một loại thuốc mới cho thấy loại thuốc này có thể tăng cường tác dụng chống ung thư của chất ức chế tyrosine kinase và giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư tế bào gốc và ung thư máu.

Thuốc bôi hiện nay không tiêu diệt được tế bào gốc ung thư nên bệnh thường tái phát sau một thời gian điều trị. Mingshi cho biết do kết quả trên, một nhóm các nhà khoa học đang cùng nhau nghiên cứu tác dụng điều trị của chất ức chế miR-126 đối với các loại ung thư khác. ươ

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website