7 dấu hiệu cảnh báo bệnh hen suyễn

Thống kê mới nhất cho thấy có khoảng 4% dân số Việt Nam mắc bệnh hen phế quản, tức khoảng 3,5 triệu người. Do hút thuốc lá và ô nhiễm môi trường nên số ca mắc bệnh có xu hướng gia tăng.

Bệnh nhân hen phế quản được điều trị tại trung tâm lâm sàng dị ứng miễn dịch bệnh viện Bachmay Ảnh: N. Phương .

Bệnh hen suyễn gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho người bệnh, dù đã sử dụng thuốc đặc trị hiệu quả nhưng tỷ lệ tử vong rất cao. Sự hiểu biết của người bệnh và một số nhân viên y tế chưa cao. Hiện chỉ có 5% bệnh nhân hen được kiểm soát hoàn toàn, và gần 20% được kiểm soát tốt. Đồng thời, hen suyễn là bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được, người bệnh sẽ có cuộc sống bình thường.

Ngày Hen phế quản toàn cầu với chủ đề “Bạn có thể kiểm soát bệnh hen của mình”, ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám và tư vấn miễn phí bệnh hen. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ của Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Trung tâm Hô hấp và Nhi khoa của Bệnh viện thăm khám đo lưu lượng đỉnh và chức năng hô hấp. Những người được chẩn đoán mắc bệnh hen phế quản sẽ được dùng thuốc miễn phí.

Khi có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra: khó thở; ho, khạc đờm, khò khè, nặng ngực; khó thở về đêm; khó thở khi thời tiết thay đổi; người bị dị ứng với bản thân hoặc người nhà, dị ứng Viêm mũi.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website