30 giây của bác sĩ trẻ hóm hỉnh cứu sống bé gái 2 tháng tuổi

Toàn thân bé có màu hoa oải hương. Bác sĩ Hiếu nhận thấy cháu đã tắt thở nên nhanh chóng bế cháu bé trên tay theo nguyên tắc cấp cứu và hồi sức tim phổi: nắn đúng tư thế, ép tim và đưa cháu bé vào khoa Hồi sức tích cực. Trẻ sơ sinh khẩn cấp tìm người giúp đỡ. . Vị bác sĩ trẻ thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 30 giây và nhanh chóng giải cứu cô gái khỏi lưỡi hái của tử thần.

Bé gái may mắn thoát chết là Phan Thị Hiền, 1 tháng rưỡi tuổi ở Hòa Bình. Sau khi vào khoa cấp cứu sơ sinh, chị Hiền đã ép tim, đặt bóng qua khẩu trang, hút lượng lớn đờm nên được bác sĩ sơ cứu cơ bản. Sau một phút can thiệp, cháu bé bắt đầu quấy khóc và da dần đỏ lên.

Do được bác sĩ Hiếu cấp cứu kịp thời, bé Hiền đã qua cơn nguy kịch vì ngạt sữa. Ảnh: Lê Mai .

Mẹ của Sheehan đang ngồi đợi con trong phòng cấp cứu, ngồi trên đống lửa. Khi bác sĩ thông báo rằng bé gái của cô đã chết, nước mắt của người mẹ không ngừng rơi. Cô chưa hết bàng hoàng sau cơn chấn động, cô còn run rẩy gửi lời cảm ơn đến y tá và ê kíp chăm sóc trẻ sơ sinh cấp cứu của bác sĩ.

Cô ấy nói rằng Sheehan bị ung thư hạch ở cổ và thời tiết. Khoảng thời gian này được theo dõi trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú. Khi xảy ra tai nạn, chị và con gái đang ở trọ gần bệnh viện để đi khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Chiều hôm đó, khi đang cho con bú, chị bỗng thấy con gái đánh rồi từng tiếng, rồi toàn thân tím tái. Mẹ của Sheeen chia sẻ: “Nếu hôm đó tôi không đến gặp bác sĩ Hiew thì gia đình tôi sẽ mất con.” Ân nhân của mẹ Sheeen, bác sĩ đã sớm cứu sống cô bé-Bác sĩ Nguyễn Văn Hee- Một trong những bác sĩ trẻ rất nhiệt tình tại khoa hồi sức sơ sinh của bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ Hiếu tình nguyện tham gia Dự án “Hướng dẫn bác sĩ trẻ đi công tác Tây Nguyên” của Bộ Y tế. Sau khi được đào tạo chuyên môn 18 tháng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ Hiếu sẽ làm việc tại Mường Nhé trong 3 năm. Mường Nhé là vùng sâu, vùng xa, công tác y tế còn nhiều khó khăn. -Nhìn lại “giây phút thú vị”, khi bệnh nhân trải qua giây phút cận kề cái chết, bác sĩ Hiếu chia sẻ: “Lúc đó trong đầu tôi rất nhiều câu hỏi: ‘Bé bị sao vậy, cháu phải làm sao? Đáp lại sự can thiệp của tôi? Tôi nhất định sẽ cứu anh ấy bằng mọi giá. ”-Ông Nguyễn Văn Hiếu kiểm tra bệnh nhân trong bài viết gần đây trên Highland.

Theo bác sĩ Le Tiha, phó giám đốc hồi sức cấp cứu sơ sinh, đây là một trường hợp ngạt điển hình do trẻ sơ sinh bị ngạt. Khi bé cảm thấy sặc sữa là điều vô cùng quan trọng để giúp bé nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Theo bác sĩ Hà, có nhiều dấu hiệu điển hình cho thấy trẻ bị ngạt sữa như:

– Trẻ đột ngột lớn tiếng, ngạt thở, tím tái và quấy khóc trong khi bú (hoặc sau). .

– Trong những trường hợp nặng, trẻ sẽ bị ngừng tim, ngưng thở và tử vong nếu không được cấp cứu nhanh chóng. Để tránh tai nạn vắt sữa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên cho trẻ bú một cách hợp lý. Khi chẳng may bé bị ngạt, mẹ nên bình tĩnh và làm theo các bước sau để sơ cứu cho bé: – Vỗ tay, ép ngực: Đặt bé nằm trên bụng lòng bàn tay và dùng tay phải của tay kia để ép Đập mạnh vào lưng trẻ 5 lần để tăng áp lực lồng ngực đẩy sữa ra khỏi đường hô hấp của trẻ. Nếu trẻ vẫn còn khó thở, mẹ hãy đặt lưng trên mặt phẳng cứng, đồng thời dùng hai ngón trỏ và giữa ấn đột ngột 5 vào nửa dưới của xương ức, cách đường nối với bầu ngực khoảng 1 đến 2 cm. Lặp lại 5-6 lần cho đến khi bé có dấu hiệu hồi phục.

– Làm thông thoáng đường hô hấp: Dùng miệng hút cưỡng bức mũi miệng cho trẻ, cẩn thận hút hết sữa còn đọng trong họng và mũi càng sớm càng tốt. Miệng trước, mũi sau. Nếu bạn đặt xuống từ từ, sữa sẽ vào khí quản khiến đường thở bị tắc nghẽn.

– Đối với trẻ có triệu chứng ngưng thở: Có thể kết hợp các biện pháp trên với thở máy, nhất là thở mũi và miệng cho đến khi lồng ngực hơi nhô cao. Sau đó, cần đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Hội Chữ thập đỏ tổ chức các khuyến nghị cụ thể về cách đối phó với các trường hợp khẩn cấp. Tại Hà Nội, hãy tìm hiểuĐể biết thêm thông tin chi tiết về chương trình đào tạo sơ cấp cứu, phụ huynh có thể liên hệ Trung tâm đào tạo chữ thập đỏ Việt Nam: 04.62885969

Lê Mai

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website