Bệnh mạch vành nên được điều trị bằng nội soi

Năm nay 43 tuổi, tôi đi khám và chụp động mạch vành. Kết quả là thân động mạch vành trái chính bình thường. Động mạch liên thất trước (bắp chân) bị xơ vữa lan tỏa, dẫn đến tắc hoàn toàn từ cuối đoạn đầu. Động mạch chỉ số (LCX) bị xơ vữa lan tỏa, có thể dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn từ giữa đoạn đầu tiên. Xơ vữa động mạch vành phải (RCA) khiến đoạn đầu tiên co lại 60% và đoạn thứ hai bị tắc hoàn toàn.

Bác sĩ kết luận tôi bị bệnh mạch vành ở 3 chi. Thao tác có nghĩa là phẫu thuật bỏ qua. Xin cho biết tình trạng của tôi có thể mổ nội soi được không? Tôi nghe nói nội soi ổ bụng không mất sức như mổ hở. Mất bao lâu để nghỉ ngơi trên giường để trở lại làm việc sau khi phẫu thuật? Cảm ơn bác sĩ. (Minh) .

Photography: bacsitimmach .

Trả lời:

Chào bạn

Tôi bị bệnh mạch vành 3 nhánh. Ở độ tuổi trẻ, ghép cầu động mạch vành là phù hợp nhất vì kết quả lâu dài của nó tốt hơn đặt stent. Vừa qua, khoa Dược Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã mổ nội soi nhiều bệnh lý tim mạch, kết quả rất tốt, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và sớm trở lại với công việc hàng ngày. Hiện nay do bệnh mạch vành tứ chi nên trên thế giới vẫn hạn chế mổ nội soi do số lượng cầu phải thực hiện nhiều. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay vẫn là mổ hở. Bệnh nhân cần nằm viện khoảng 10 ngày đến 2 tuần trước khi xuất viện. Hiện nay, một số cơ sở như bệnh viện đại học dược TP.HCM đã cải tiến phương pháp bắc cầu và sử dụng hai động mạch lồng ngực trong cùng một cầu nối để có kết quả tốt hơn về lâu dài. Hầu hết các bệnh viện khác cần nhiều mạch máu hơn để nối tay hoặc chân. Những cây cầu này dễ bị tắc sau vài năm hơn so với những động mạch bị cắt bỏ ở ngực, và bệnh nhân phải phẫu thuật thêm ở chân hoặc tay.

Nhiều nghiên cứu của nước ngoài đã chỉ ra rằng sau 20 năm phẫu thuật, hiệu quả của phương pháp sử dụng hai động mạch ngực trong tốt hơn so với phương pháp thông thường. Bệnh nhân có sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn. Phẫu thuật có thể được thực hiện mà không cần sử dụng máy tim phổi, từ đó giúp giảm thiểu tác động xấu của máy tuần hoàn nhân tạo đối với bệnh nhân. Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM đã điều trị cho khoảng 150 bệnh nhân theo phương pháp mới này trong 8 năm, hiện sức khỏe vẫn rất tốt. Giám đốc Khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y dược TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website