Viêm kẽ dễ lây

Bác sĩ Thạch Văn Toàn, Bộ môn Da liễu Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, vào mùa mưa, những ngày mưa, việc ngâm chân trong nước bẩn là cơ hội cho các bệnh ngoài da. Phát triển da. Trong số đó, bệnh viêm kẽ ngón chân cái là bệnh rất phổ biến. Bệnh này thường xảy ra ở những người sống và làm việc trong môi trường ẩm ướt, ra nhiều mồ hôi chân hoặc tiếp xúc với nước, không đi giày, ủng, thiết bị bảo hộ.

Nấm ngón chân thường có 3 loại là viêm kẽ chân, phồng rộp và khô tróc vảy. Ban đầu, da giữa các ngón chân đỏ, có vảy và ngứa. Theo thời gian, các kẽ ngón chân sẽ bị chảy mủ, chuyển sang màu trắng, có thể bị loét, chảy nước hoặc vỡ ra, chảy máu. Chủ yếu ở các kẽ ngón chân, đặc biệt có 3-4 ngón luôn sát nhau. Nó có thể lây lan sang các ngón chân khác hoặc đầu bàn chân hoặc rìa bàn chân.

Một số loại nấm gây viêm kẽ cũng bao gồm mụn nước hoặc vết loét, đôi khi bị nhầm với bệnh chàm hoặc da khô. Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bàn chân, sau đó lan sang bàn tay, đặc biệt là do gãi vào phần bàn chân bị nhiễm trùng.

Bệnh có thể lây truyền khi tiếp xúc với người bệnh. Sàn bẩn, khăn tắm hoặc quần áo, giày dép dùng chung, … cũng có thể nhiễm nấm.

Nếu tình trạng nhẹ, người bệnh nên sử dụng thuốc kháng nấm để làm dịu vết thương, hoặc dùng trong trường hợp nặng. Một số loại thuốc khác, chẳng hạn như histamine chống ngứa, kháng sinh và chất bảo quản tại chỗ (nếu có thêm siêu nhiễm trùng). Thuốc trị nấm thường dùng có thể dùng dưới dạng thuốc bôi ngoài da như nhóm allylamino, nhóm azole (ketoconazole, clotrimazole, miconazole…). Nguy cơ tái phát cao. Do đó, người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp điều trị khác như dùng itraconazole, terbinafine trong 2-4 tuần, thuốc kháng nấm để giảm nguy cơ tái phát.

Không lạm dụng các loại thuốc có thể gây nóng, rát vùng tổn thương, có thể có tác dụng phụ, nhất là khi bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Viêm kẽ ngón chân tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có nhiều nhược điểm, nhất là những người làm việc trong môi trường ẩm ướt, thường xuyên đi giày dép, chân ra nhiều mồ hôi.

Để tránh mắc bệnh, cần giữ cho các ngón chân luôn khô ráo , Đặc biệt là giữa các ngón chân. Để chân trần để đuổi tà khí trong nhà hoặc trên giường. Lau khô các ngón chân sau khi tắm. Thay tất thường xuyên. Nếu chân ra mồ hôi, hãy thay tất hai lần một ngày. Mang giày nhẹ và thoáng khí và tránh giày làm bằng vật liệu tổng hợp, chẳng hạn như nhựa vinyl hoặc cao su. Chọn giày thấm hút hoặc tất hở ngón.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website