“Lốc cytokine” đe dọa nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng

Theo PGS Sơn, trong đợt Covid-19, tiểu ban điều trị không ghi nhận rõ ràng số bệnh nhân trải qua cơn “bão cytokine”. Tuy nhiên, mặc dù một số bệnh nhân không gây suy nội tạng hoặc tử vong nhưng họ đã có một số triệu chứng. Hiện bệnh nhân mắc bệnh mãn tính với nCoV phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy hoặc thở ôxy … “Các bác sĩ rất thận trọng về hội chứng này, nhất là nhóm nguy cơ cao khi bị nhiễm nCoV”, con trai Thứ trưởng cho biết. “Điều này sẽ làm giảm sức đề kháng, khiến số lượng virus trong cơ thể phát triển nhanh hơn, tổn thương các cơ quan nhanh hơn. “Bệnh nhân thí điểm hội chứng bão cytokine người Anh 43 tuổi tại Việt Nam đã được điều trị hai giai đoạn: Điều trị bằng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và hồi sức tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong quá trình này, tiểu ban điều trị và lãnh đạo Các chuyên gia trong ngành bệnh viện đã thành lập nhiều nhóm để tư vấn và đưa ra các phương án điều trị riêng. Drome-cho hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức, phổi tập trung 90%, phụ thuộc vào hệ thống ECMO-lưu thông oxy bên ngoài (tim và phổi nhân tạo) …— “Cơn bão cytokine” là hiện tượng hệ thống miễn dịch của con người phản ứng quá mức và giải phóng một lượng lớn cytokine, gây viêm và gây tổn thương các cơ quan nội tạng.

“Cơn bão cytokine” còn được gọi là viêm toàn thân Đáp ứng (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, bệnh bạch cầu nguyên bào lympho. Hội chứng này được đặc trưng bởi sự phát triển quá mức không kiểm soát của các phân tử miễn dịch, có thể dẫn đến suy cơ quan, gây tử vong đối với tế bào Bệnh nhân mắc hội chứng giải phóng yếu tố có nhịp tim nhanh bất thường, sốt và huyết áp thấp.

Thuật ngữ “bão cytokine” xuất hiện lần đầu tiên trong một bài báo y khoa vào năm 1993, khi các nhà nghiên cứu mô tả những người được cấy ghép. Hiện tượng “vật chủ-vật chủ” đã xảy ra. Vào năm 2005, khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, nó trở nên rất phổ biến.

Hội chứng giải phóng cytokine rất phổ biến trong đại dịch. Khi cơ thể lần đầu tiên tiếp xúc với mầm bệnh Hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt và bắt đầu chống lại các yếu tố xâm nhập. Lúc này, các phân tử cytokine đóng một vai trò rất quan trọng, tạo ra một loạt tín hiệu để khiến các mô phản ứng.

Nói chung, phản ứng miễn dịch càng mạnh, Quá trình đẩy lùi vi rút diễn ra thuận lợi hơn, khi mầm bệnh bị tiêu diệt hoặc bất hoạt thì hệ miễn dịch trở lại trạng thái bình thường, nhưng trong một số trường hợp, dù vi rút không còn hoạt động nhưng hệ miễn dịch vẫn tiếp tục phóng thích và làm cơ thể con người Các cytokine mệt mỏi. Các phân tử này tấn công nhiều cơ quan bao gồm gan và phổi và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Tại thời điểm này, chính hệ thống miễn dịch, không phải vi rút, gây hại cho cơ thể. Các cytokine có nhiều phiên bản và tên gọi khác nhau Ngoài ra còn có sự khác biệt, chẳng hạn như: Hội chứng đáp ứng viêm hệ thống (SIRS), Hội chứng giải phóng cytokine, Hội chứng thực bào, Tăng bạch cầu-Ngoài ra, thừa cân và béo phì có thể thúc đẩy việc giải phóng cytokine một cách mạnh mẽ, dẫn đến “cơn bão cytokine” “Hội chứng.” Cơ chế tấn công của “cytokine xyclone” lên sinh vật.

Từ tháng 5, Tiến sĩ Rice ở New York đã báo cáo rằng hàng loạt bệnh nhân ở New York đang gặp phải tình trạng này. Các cytokine của lốc xoáy cũng bị Các phản ứng điển hình của những bệnh nhân chết vì H1N1, Sars, Mers và cúm năm 1918. – Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang nghiên cứu và phát triển các loại thuốc kháng vi-rút chống lại Covid-19, một số được thiết kế để chống lại cơn bão cytokine. – – Gần đây, vào tháng 6, Bộ Y tế Nga đã ủy quyền cho Levirimab điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Regeneron và Sanofi cũng đang thử nghiệm một sản phẩm có tên là Kevzara Một loại thuốc chống viêm ức chế các cytokine được sản xuất trong cơ thể. Thuốc cần thiết để điều trị viêm khớp. Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ đang nghiên cứu hoạt chất Actemra, được phê duyệt vào năm 2017, để đặc trị hội chứng .—— Thụy An-Thục Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website