6 Thận trọng khi khám sức khỏe

6 điều gia đình và bệnh nhân nên làm khi khám bệnh: 1. Tìm bác sĩ có chuyên môn phù hợp – nhiều cơ sở y tế đã treo bảng thông báo có giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ “giỏi”. Những bác sĩ đã từng công tác, làm việc tại các “bệnh viện nổi tiếng” đều là những bác sĩ “ưu tú” có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và được tu nghiệp ở nước ngoài… họ có tham gia khám chữa bệnh nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều trường hợp bác sĩ được chỉ định không tham gia khám chữa bệnh khi quảng cáo được tung ra.

Một thực trạng khá phổ biến khác là các cơ sở y tế có quảng cáo kiến ​​thức chuyên môn phù hợp nhưng bác sĩ lại thuộc chuyên môn, nhận bệnh nhân từ ngành nghề khác. Ví dụ, bác sĩ chuyên khoa thần kinh khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần. Bệnh nhân và gia đình của họ do thiếu hiểu biết hoặc sợ bị kỳ thị có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa thần kinh khám cho bệnh nhân tâm thần. Họ không hiểu rằng thần kinh và tâm thần học là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, và không thể đảm bảo rằng một bác sĩ tâm thần giỏi sẽ điều trị tốt bệnh tâm thần. Nguy hiểm phải đối mặt với những bệnh nhân bỏ mạng, những bác sĩ này không phải là nghề chính xác mà họ cần. Tốt nhất, các gia đình nên biết trước bác sĩ mình định khám có được quảng cáo đầy đủ không, có cần khám chuyên khoa hay không. Ở các nước phát triển, chính phủ yêu cầu bác sĩ phải hành nghề theo đúng chuyên môn.

Bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ bệnh viện và bác sĩ khám. Hình ảnh ví dụ: Thiên Chương.

2. Lo lắng tin vào sự lăng xê tài năng của nhân viên y tế

Nếu có thể, bạn hãy thử sử dụng nhiều kênh để kiểm chứng thông tin. Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân đã trở thành nạn nhân của những bác sĩ không trung thực. Những người này tiếp xúc với nhau và chuyển bệnh nhân cho bác sĩ khác. Cũng giống như việc chơi bóng qua lại, người bệnh có thể bị tổn thất nhiều sức lực và tiền bạc.

3. Không hỏi bác sĩ về nội dung khám, tìm thuốc đắt tiền, không truyền dịch

Gia đình và bệnh nhân nên quan tâm đến bác sĩ, họ thường yêu cầu khám và chụp chiếu nhiều lần, không cần thiết, và phải “thận trọng” . Nếu bạn tìm thấy bất kỳ khuyến nghị bất thường nào từ bác sĩ, bạn nên hỏi những người đáng tin cậy khác để biết thêm.

Theo tiêu chuẩn, bác sĩ nên quan sát kỹ và hỏi bệnh, sau đó tiến hành khám sức khỏe, nếu cần thiết mới tiến hành khám. Một thiết bị cho phép bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm khác. Một bác sĩ giỏi sẽ luôn hỏi liệu xét nghiệm này có cần thiết, hữu ích cho việc chẩn đoán và điều trị hay không, bệnh nhân có đủ khả năng chi trả hay không … Khi kê đơn, ông cũng đặc biệt chú ý đến sức khỏe của bệnh nhân để lựa chọn một loại thuốc hiệu quả và tiết kiệm. Khả năng chi trả. Thuốc đắt chưa chắc đã đúng thuốc, thuốc rẻ chưa chắc đã sai thuốc. Điều quan trọng là phải chọn đúng loại thuốc để điều trị đúng bệnh.

Khi thấy bác sĩ kê nhiều loại thuốc đắt tiền, như thuốc được quảng cáo là bổ gan, bổ não, kích thích miễn dịch … hãy hỏi về tác dụng của chúng. Thuốc, tại sao tôi phải dùng nó? Nếu nó là cần thiết để dùng thuốc này? Đối với các loại thuốc đắt tiền, có lựa chọn nào tương đương với giá thấp hơn không … 4. Cẩn thận với bác sĩ kê đơn, những hướng dẫn này chỉ có thể được mua tại trang web giới thiệu của họ hoặc trong lần khám bệnh của chính bạn.

5. Hiểu quyền của bệnh nhân và thoát khỏi nỗi sợ hãi với bác sĩ

Nếu bạn không hiểu hết về phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa của bản thân, vui lòng đặt câu hỏi với bác sĩ. . Không phải lúc nào bạn cũng có được lời giải thích chính xác, nhưng nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không bao giờ nhận được câu trả lời.

6. Đừng vội tin lời hứa của bác sĩ – đừng vội tin rằng nó có thể chữa khỏi hoàn toàn cho bạn, nhất là những bệnh mãn tính. Nếu bạn muốn điều trị cho anh ta càng nhiều càng tốt, xin vui lòng tránh để bệnh, điều này có thể khiến một số bác sĩ có những hành động trái đạo đức.

6 Lưu ý khi sử dụng thuốc

1. Không mua thuốc tự điều trị.

2. Không sử dụng đơn thuốc đã hết hạn sử dụng nhiều lần mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

3. Tránh kê đơn giống như người khác mà không tư vấn cho người khác, không yêu cầu họ hỏi ý kiến ​​bác sĩ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều này có thể gây ra tai nạn cho người khác.

4. Không mua quá nhiều thuốc, vượt quá số lượng đơn thuốc bác sĩ kê, sai sót này có thể dẫn đến tự tử.

5.Không thay đổi liều lượng và cách sử dụng thuốc kê đơn khi chưa hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Nếu phát hiện những bất thường cần đi khám ngay.

6. Khi điều trị cùng lúc hai bệnh trở lên, cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ về sự tương tác giữa các loại thuốc.

Tiến sĩ Ruan Ming Min, Phó Giám đốc, Viện Sức khỏe Tâm thần

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website