Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể không nhắc đến, bởi đó có thể là biểu hiện của cơ thể mệt mỏi sau khi làm việc mệt mỏi, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến thần kinh, mạch máu, cơ xương khớp. TS.BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị – BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay do tê cơ học và tê tay. bệnh.

Tê cơ tay là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện nhiều công việc thường sử dụng tay, cười nói hay mang vác vật nặng như thợ lắp điện tử, công nhân may … Khi bị tê tay cơ học, mọi người cần được nghỉ ngơi, và cơ thể được Sẽ hồi phục.

Ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất gây tê bì da là do căng cơ vai và cổ, là một dạng của bìu. cơ khí. Căn bệnh này xuất hiện ở những người lái xe, văn phòng, làm việc và những vị trí nghề nghiệp, phải ngồi liên tục nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay, làm tê mỏi cánh tay.

Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn là tê cánh tay do các vấn đề về mạch máu, thần kinh và cơ. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy theo tình trạng bệnh, các bệnh lý xơ vữa, hẹp mạch máu mà biểu hiện tê tay ở mức độ khác nhau. Nếu tay rất tê, bệnh nhân có thể bị đau dữ dội ở tay và hoại tử khi tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch máu của Leonard, co thắt chân tay cũng có thể làm tê tay và thay đổi màu sắc của tĩnh mạch ngón tay.

Bác sĩ Tuyi khám bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị. Ảnh: Chile.

Tay người cũng có thể bị tê do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác. Tê tay là triệu chứng của đau và chuột rút, nóng rát ở đầu. Ngón tay. Bệnh lý thần kinh phổ biến nhất là đột quỵ biểu bì, bệnh này cũng có thể gây suy nhược một nửa cơ thể, và tổn thương cột sống và dây cổ tử cung cũng có thể gây mê. Liệt tứ chi trên da, có thể tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bệnh thần kinh ngoại biên (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, chèn ép dây thần kinh hướng tâm, liệt tứ chi và ảnh hưởng đến tứ chi cơ bắp.

Nguyên nhân gây tê da thường gặp nhất là thoái hóa cột sống cổ, không phân biệt nam nữ, đặc biệt là nữ giới. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Thoái hóa cột sống cổ làm phát triển các gai xương ở thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và gây tê tay.

Tê tay thường gặp trong bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Nguyên nhân của căn bệnh này là do đĩa đệm bị dịch chuyển giữa các thân đốt sống chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, lan xuống vai và cánh tay gây khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Nếu chấn thương tủy sống, u tủy hoặc viêm tủy của bệnh nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thì tê tay cũng có thể liên quan đến liệt. Triệu chứng tê tay chỉ mang tính chất nhắc nhở. Bác sĩ nên khám kỹ bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và điều trị “, bác sĩ Tui nói.

Nếu bị tê tay, bệnh nhân cần được theo dõi hàng ngày, thư giãn. Các triệu chứng tê tay chấm dứt, người bệnh không cần đi khám, chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và kế hoạch làm việc phù hợp… Nếu các triệu chứng tê tay tăng dần, không thay đổi sau khi nghỉ và các triệu chứng khác (như teo cơ, đau nhức, tê bì chân tay). Vận động yếu), người bệnh nên đi khám ngay, vì đây có thể là biểu hiện của bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh liên quan khác cần được điều trị sớm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website