Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Thực phẩm chiên rán có thể gây ra chứng “đãng trí người già”. Ảnh: Womenshealthmag .

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer vẫn còn là một bí ẩn trong ngành y tế, một nghiên cứu gần đây do Viện Khoa học Quốc gia công bố cho thấy đây có thể là thủ phạm: một lượng lớn đồ nấu chín Thực phẩm tiết ra các hóa chất có hại gọi là AGEs. Ở nhiệt độ cao (chẳng hạn như chiên hoặc nướng).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng EFA liên kết với các tế bào viêm có thể gây ra các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch. Kể từ đó, họ đã cố gắng tìm hiểu EFA ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức của con người như thế nào.

Đầu tiên, nhóm các nhà khoa học đã cho một nhóm chuột ăn một chế độ ăn giàu EFA. Có nhiều mức độ hóa chất khác nhau trong chế độ ăn uống điển hình của phương Tây. Kết quả cho thấy những con chuột có chế độ ăn rất giống với chế độ ăn hiện tại của người Mỹ bắt đầu gặp các vấn đề nhận thức điển hình liên quan đến chứng mất trí. Ngược lại, những con chuột được cho ăn ít AGE hơn thì không có thay đổi rõ ràng về não.

Sau đó, các nhà khoa học đã khảo sát 93 người trên 60 tuổi. Theo dõi lâm sàng cho thấy những người cao tuổi có lượng AGEs trong máu càng cao thì mức độ suy giảm nhận thức và kháng insulin càng cao. Đó là dấu hiệu của bệnh chuyển hóa, được coi là dấu hiệu báo trước của bệnh tiểu đường liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Cần nghiên cứu thêm để xác nhận vai trò của EFA trong quá trình sa sút trí tuệ. Bệnh Alzheimer và hội chứng nhận thức hoặc chuyển hóa. Trước mắt, các nhà khoa học khuyên những người mong muốn ngăn ngừa căn bệnh này nên tránh xa đồ chiên rán, đặc biệt là những người thích phô mai và khoai tây chiên. Thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm được nấu chín bằng các phương pháp cần nhiệt độ thấp hơn như xào, luộc … – Thi Tran (Womenshealthmag)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website