Em bé được “tái sinh” nhờ cấy ghép tế bào gốc

Bé Hà Gia Linh, 5 tuổi (Yên, Nam Định) đến Bệnh viện Vinmec vào tháng 3/2019 trong tình trạng cứng đờ, nằm một chỗ và phải ăn qua hơi. Bé chỉ ngủ 3 tiếng mỗi đêm, còn lại là tiếng cười vô thức và chuột rút để loại bỏ tay chân. Sau 2 tháng điều trị tại bệnh viện lớn với mọi phương án điều trị tiên tiến nhất, tình hình vẫn không được cải thiện. Bé bị di chứng thần kinh nặng, sau khi ra viện vẫn tiếp tục uống thuốc và châm cứu nhưng tình trạng không cải thiện. Linh hoàn toàn bất tỉnh, co giật liên tục, không nuốt được thức ăn nên phải tự xúc thức ăn bằng cách bơm thức ăn qua ống thông dạ dày, gây tiểu không tự chủ. Gia Linh từ bé sống thực vật do mắc bệnh viêm não tự miễn, sau 3 lần ghép tế bào gốc Vinmec, em đã có nhiều tiến bộ về sức khỏe và nhận thức.

Sau 7 tháng điều trị, cả nhà tôi tìm đến Vinmec nhưng không có kết quả. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Linh bị bại não do di chứng của bệnh viêm não tự miễn. Một trường hợp hiếm gặp là hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động không bình thường và tấn công nhầm các tế bào và mô khỏe mạnh trong não hoặc tủy sống.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Tế bào gốc và Gen Vinmec cho biết, sau khi hội chẩn, Vinmec đã quyết định sử dụng phương pháp điều trị cho trẻ sơ sinh, đó là ghép tế bào gốc từ mô dây rốn. Vào thời điểm đó, chưa có quốc gia nào trên thế giới ghép tế bào gốc cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm, khó như bại não do viêm não tự miễn. Với kinh nghiệm nghiên cứu tế bào gốc, Vinmec là một trong những trung tâm y tế lớn trên thế giới thực hiện được phương pháp điều trị này. Đợt đầu tiên được thực hiện vào tháng 4/2019 và đạt kết quả khả quan. Em bé đã có thể nuốt nó qua miệng và rời khỏi dạ dày. Sáu tháng sau, nhờ ca cấy ghép thứ hai, Gia Linh lần đầu tiên có thể ngồi dậy.

“Tiếp tục ca cấy ghép thứ ba, kết quả chúng tôi nhận được rất thú vị. Vẫn đứng, đi lại, cử động bàn tay và ngón tay bình thường, ý thức và ngôn ngữ dần hồi phục, ” Giáo sư Lim nói .– –Một ngày đầu tháng 10, một năm rưỡi sau ca cấy ghép đầu tiên, trước phòng khám của Giáo sư Lim, một cô gái trẻ rạng rỡ trong chiếc váy màu vàng xuất hiện và bước đi trong tiền sảnh bệnh viện. Tôi không thể tin được điều đó đã hơn một năm. Trước đó cô ấy bị liệt, hôm ngủ dậy tôi đã khóc, mấy ngày sau mới nghe lại tiếng mẹ gọi lần đầu, mẹ Gia Linh, chị Ma Thu Hương kể: “Ngày đầu tiên con đến đây là năm 2019. Ngày 4 tháng 4, ngày đứa con thứ hai chào đời.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công nghệ Tế bào gốc Vinmec cho biết, Vinmec đang chuẩn bị công bố các công trình khoa học tại các quốc gia / khu vực đạt chuẩn quốc tế sau khi thành công trường hợp của Linh. Trước đó, Vinmec đã thực hiện 950 ca ghép tế bào gốc điều trị bại não. Tỷ lệ an toàn đơn giản và tới 70 – 80% bệnh nhân sau ghép đều trong tình trạng tốt, Giáo sư Liêm và các cộng sự đã công bố trên Vinmec rằng công trình nghiên cứu ghép tế bào gốc đã thành công, nhiều bài báo khoa học có giá trị đã được công bố trên các tạp chí, hội nghị khoa học quốc tế .— -Kết quả khả quan đã mở đường cho việc điều trị các bệnh tự miễn khác đang làm đau đầu giới y học như viêm gan tự miễn; Ngoài ra, phương pháp ghép tế bào gốc của Wenmeike đã cho thấy hiệu quả rất lớn trong điều trị nhiều bệnh nan y. Giáo sư Liêm rất ấn tượng về một bệnh nhi 3 tuổi có triệu chứng rõ ràng nhất là bệnh tự kỷ: tăng động, mất ngôn ngữ … Người cha vô cùng muốn thấy bệnh tình của con ngày một nặng hơn, đánh liều bay từ TP HCM ra Hà Nội. Anh Lim kể lại rằng lúc đó cha anh đã khóc rất nhiều, sau hai lần cấy ghép, tình trạng của cậu bé đã cải thiện.

Anh gặp cha con mình trong một chuyến công tác 3 năm sau lần ghép tế bào gốc cuối cùng. Cậu bé không mắc chứng tự kỷ. Kỷ lục về một em bé bị ốm, hiện cháu đang học lớp 2, là cô giáo chủ nhiệm và biết chơi đàn piano.

Gửi bác sĩ Lê Thu Hương (Trung tâm điều trị tế bào và y học tái tạo đô thị Vinmec Times) Trường hợp bé gái Nghệ An sinh ra Shibao Ngọc không thể nào quên Ngọc bị tai nạn giao thông năm 4 tuổi khiến đứt tủy sống tại vị trí T12, hai phần tủy sống hoàn toàn không tiếp xúc được khiến bác sĩ không thể tiến hành ca mổ và giúp bé trở lại bình thường, có thể cử động được. Nó phải được treo dần vào mép tường bằng má trong của hCó chân. Ngoài ra, Ngọc còn bị rối loạn tiểu tiện, mất cảm giác vùng hậu môn.

Sau khi được cấy ghép tế bào gốc, tình trạng của trẻ đã có những chuyển biến tích cực. Theo bác sĩ Hương, trong lần phỏng vấn trước, cháu Ngọc đã có thể đứng thẳng, đi lại đều đặn và tự đi tiểu.

Dưới góc độ khoa học, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm giải thích rằng sau khi chiết xuất và tiêm vào cơ thể bệnh nhân sẽ giải phóng ra nhiều chất như “siêu vitamin”. Các “siêu vitamin” này giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh, tăng sinh mạch máu, hình thành các chất có chức năng chống viêm, từ đó phục hồi hiệu quả các vùng não bị tổn thương. Ngoài ra, một số tế bào gốc có thể biệt hóa thành tế bào thần kinh để dẫn truyền và kết nối thần kinh tốt hơn.

Vinmec sử dụng cơ chế tách tế bào gốc và chuyển vào cơ thể. Người bệnh sẽ giúp giải phóng nhiều loại chất, được ví như “siêu vitamin”, để nghiên cứu và điều trị nhiều loại bệnh phức tạp.

Việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp xử lý này đòi hỏi nhiều điều kiện khác nhau.Nghiên cứu về từ trường là lực lượng nghiên cứu chuyên sâu, cơ sở vật chất hiện đại và kinh nghiệm phong phú. Đây là lý do tại sao ngay cả trên thế giới, rất ít bệnh viện có thể làm chủ được phương pháp này. Kể từ năm 2014, Vinmec được coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới thực hiện nghiên cứu sâu rộng về tế bào gốc. Vinmec đã phát triển công nghệ mới để nuôi cấy huyết tương động vật (nuôi cấy tế bào gốc trung mô). Phương pháp cải tiến của Vinmec có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm hoặc dị ứng dịch bệnh cho động vật. Thuốc tế bào gốc nên được sử dụng càng sớm càng tốt, thay vì chờ 3-4 tuần để nuôi cấy như bây giờ. Nếu thành công, chi phí cho liệu pháp tế bào gốc sẽ giảm đi rất nhiều, mang lại hy vọng cho người bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website