Tuổi tác và thừa cân là nguyên nhân chính gây vô sinh

Tại Hội nghị chuyên đề hiếm muộn ở TP.HCM, Tiến sĩ Phôi học lâm sàng Giang Huỳnh Như tại Bệnh viện Đa khoa Dirk của tôi nhận ra rằng vô sinh và hiếm muộn đã trở thành vấn đề của hàng triệu người. Cặp vợ chồng việt nam. Nam giới. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, những cặp vợ chồng 35 tuổi đã cố gắng sinh con ít nhất một năm, hoặc trên 35 tuổi mà 6 tháng liên tục vẫn chưa sinh con. Em yêu, có thể có vấn đề. Về vấn đề vô sinh.

Một nghiên cứu dịch tễ học của Bộ Y tế cho thấy 7,7% các cặp vợ chồng ở Việt Nam bị vô sinh. Từ tỷ lệ này, ước tính có hơn một triệu cặp vợ chồng hiếm muộn ở Việt Nam cần điều trị. “Tâm lý chung của những người hiếm muộn thường cảm thấy buồn chán, lạc lõng, tức giận, hướng nội, lo lắng và dễ bị tổn thương. Những dao động tâm lý này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và gia đình. Bác sĩ Như cho biết:” Điều này có thể gây đau đầu, cáu gắt, mất ngủ thường xuyên, không tập trung được vào việc gì. “Thậm chí áp lực hôn nhân”. Hơn trăm ông chồng tham gia hội thảo tư vấn “Nhận thức về vô sinh” được tổ chức tại Ấn Độ cuối tuần qua tại TP.HCM. Ảnh: Thị Trân. – Bác sĩ Lê Tiểu My, MD, IVF Nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực vô sinh hiếm muộn khuyên các cặp vợ chồng hãy chủ động trang bị kiến ​​thức cho mình, một số yếu tố vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng đến tình trạng này có thể khiến bạn nhận thức được vấn đề sớm nhất, từ đó sẽ có cách xử lý kịp thời Một trong những yếu tố nguy cơ chính gây vô sinh được các chuyên gia y tế khuyến cáo bao gồm:

1. Tuổi

Tuổi ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Tất cả động vật cái đều được sinh ra khi sinh Có một số lượng trứng nhất định, theo thời gian số lượng trứng sẽ giảm dần, khi phụ nữ ở độ tuổi 20 đến đầu 30 thì khả năng mang thai là lớn nhất Thống kê từ các khoa IVF trên thế giới sẽ là 30 tuổi Tỷ lệ có thai của phụ nữ dưới 40 tuổi giảm 50%, phụ nữ trên 40 tuổi có thai là 10% và phụ nữ trên 45 tuổi có thai dưới 1%. Ở phụ nữ dưới 45 tuổi, nguy cơ thụ thai dưới 5%. Và ngay cả sau khi mang thai, nguy cơ sẩy thai đã tăng lên 70%.

Đối với nam giới, chất lượng tinh trùng giảm theo tuổi tác, điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Ở nam giới lớn tuổi, Tinh dịch có tỷ lệ mảnh DNA hoặc DNA bị tổn thương cao hơn, điều này làm tăng nguy cơ biến chứng khi thai nhi phát triển. Ngoài ra, có mối liên quan giữa độ tuổi nam giới với tỷ lệ mắc các dị tật bẩm sinh và bất thường di truyền ở những người trên 40 tuổi. Nam giới có nguy cơ sinh con di truyền cao hơn, đó là lý do tại sao phụ nữ dễ bị sẩy thai. Tỷ lệ mắc chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt cao hơn ở những đứa trẻ được sinh ra từ những ông bố trên 40 tuổi

2. Cân nặng– – Theo nghiên cứu của WHO, thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ. Đàn ông béo phì có ít tinh trùng và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Họ cũng rất nhạy cảm với một số triệu chứng của rối loạn cương dương. Đối với phụ nữ, Thừa cân hoặc nhẹ cân sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sức khỏe của đứa trẻ khi sinh ra.

3. Thuốc lá – Người chồng hút thuốc dễ hút thuốc hơn. Vợ khó thụ thai và hiếm muộn. Nguy cơ vô sinh ở nhóm nam giới hút thuốc là Số lượng gấp đôi người bình thường.

Đàn ông hút thuốc có ít tinh trùng hơn, khả năng di chuyển của tinh trùng thấp và tăng số người hút thuốc. Số lượng tinh dịch bất thường về hình thức và chức năng. Nếu người chồng hút thuốc, anh ta sẽ khiến vợ mình tiếp xúc với khói thuốc và khói thuốc thụ động Ảnh hưởng của việc hút thuốc. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Đối với phụ nữ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc có hại cho buồng trứng và mức độ thiệt hại phụ thuộc vào thời gian hút thuốc. Nicotine và các hóa chất khác trong thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của cơ thể đối với phụ nữ. Khả năng của nội tiết tố, oestrogen là một loại nội tiết tố kiểm soát sự rụng trứng, làm cho trứng dễ bị dị tật di truyền. Người đó nên duy trì chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm lâu gấp đôi bình thường. Họ phải tiêu thụ liều lượng hormone glycoprotein cao hơn để kích thích buồng trứng, và tỷ lệ phôi làm tổ trong tử cung thấp hơn, dẫn đến nhiều lần thụ tinh hơn. Khả năng sẩy thai cũng cao hơn ở nhóm này.

4. Uống rượu-bia nhiều sẽ làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ. Một nghiên cứu của Đại học Harvard về các cặp vợ chồng làm thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy những phụ nữ uống nhiều hơn 6 ly mỗi tuần có ít khả năng thụ thai hơn 18%. Uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, lượng tinh dịch, số lượng và chấtSố lượng tinh trùng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy có mối tương quan giữa việc uống rượu và lượng tinh dịch: bạn càng uống nhiều, lượng tinh dịch của bạn càng giảm.

5. Thời điểm

Phụ nữ chỉ có thể thụ thai vào những ngày nhất định trong ngày. tháng. Thời điểm tốt nhất là gần cửa sổ màu mỡ của chu kỳ kinh nguyệt (trong vòng 6 ngày kể từ ngày rụng trứng cuối cùng). Tuy nhiên, đừng lên lịch quan hệ vào một ngày cụ thể, vì rất khó đoán được thời điểm rụng trứng. Tốt nhất nên “yêu” hai ngày một lần để tăng khả năng thụ thai.

6. Các yếu tố khác

Nam giới mặc quần lót chật và tinh hoàn của họ tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc quá nóng. Lâu ngày, các chấn thương khi chơi thể thao cũng có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Đối với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung sẽ gây khó khăn cho việc mang thai. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở nam và nữ.

Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website