Hành trình thay đổi kỳ diệu của cậu bé “đằng sau nụ cười”

Do bị dị tật sứt môi, trẻ hơn một tuổi chỉ uống được sữa ngoài ăn cháo bọc. Do mắc bệnh đường ruột, Tạ Yên Nghiệp liên tục phải ra vào bệnh viện. Khi còn đi học, bạn bè tránh mặt và cười nhạo, tôi đã bỏ học ba năm. Khi lên 9 tuổi, một cậu bé người dân tộc Lagle sống ở một thị trấn miền núi thuộc thành phố Manuo, huyện Ningshun, tỉnh Ninh Thuận, học lớp 2 tiểu học và chỉ nặng 15 kg. Chỉ uống sữa. Hơn một năm sau, do vết rạn nứt và c bị biến dạng nên cháu mới ăn được cháo bọc. TaYen Nghiep phải ra vào bệnh viện thường xuyên vì bệnh đường ruột. Khi còn đi học, bạn bè né tránh và trêu chọc tôi như điếu đổ, tôi đã xa trường ba năm rồi. Khi lên 9 tuổi, một cậu bé người dân tộc Laglei sống ở xã núi Manuo, huyện Ningshun, tỉnh Ninh Nguyên, mới học lớp 2 và chỉ nặng 15 kg. Ở những nơi hầu hết mọi người đều ăn cháo thay cơm, chàng trai Nghiệp có cơ hội lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia Trần Trọng Lượm với những bức ảnh “đằng sau nụ cười”. Ảnh do tác giả gửi tham gia cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật VnExpress 2014 và đoạt giải đặc biệt.

Sống trong một tuổi thơ nghèo khó, hầu hết mọi người đều ăn cháo thay cơm, bé Nghiệp đã bị rơi vào ống kính. Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Trần Trọng Lượm chụp “đằng sau nụ cười”. Ảnh do tác giả gửi tham gia cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật VnExpress 2014 và đoạt giải đặc biệt.

Từ cuộc thi chụp ảnh nghệ thuật VnExpress 2014, nhiều nhà tài trợ đã tìm kiếm và đưa cậu bé này trở thành “triệu phú thoát xác”. Trái tim “rời núi rừng, vùng sâu, vùng xa, trở về TP HCM chữa bệnh.

Từ cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật VnExpress 2014, nhiều nhà tài trợ đã tìm kiếm và đưa chàng trai” lay động trái tim hàng triệu người “ra đi. Ở miền núi, vùng sâu, vùng xa về TP.HCM điều trị.

Ngày 27/11/2014, các bác sĩ Bệnh viện Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện tiểu phẫu cho Nghiệp ca mổ khó đầu tiên để điều trị dị tật bên ngoài. Một mục tiêu là khép môi lại và tạo hình hai lỗ mũi.

Ngày 27/11/2014, một bác sĩ tại Bệnh viện Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1 phát hiện cháu bé 1 thử thách phẫu thuật điều trị dị tật bên ngoài là thu hẹp khe hở giữa môi và tạo hình hai lỗ mũi. .

Vết mổ hồi phục tốt, bé trai xuất viện trở về quê vào chiều ngày 4/12/2014 với nụ cười trên môi, cháu bắt đầu thông minh và cảm thấy rất phấn khởi .—— Ca mổ của cháu hồi phục tốt. Rất tốt, cậu bé đã xuất viện vào chiều ngày 4 tháng 12 năm 2014 với nụ cười trên môi, khuôn mặt rạng rỡ và phấn khởi, cậu bé cùng mẹ đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để chuẩn bị cho ca mổ lần 2.- Sáng ngày 6 tháng 2, cậu bé và mẹ nhập viện Nhi Đồng 1 từ thành phố Ningshun để kiểm tra lại. Chuẩn bị cho ca phẫu thuật thứ 2.

Ca phẫu thuật thứ hai kéo dài hơn ba tiếng rưỡi. Tạ Yên Nghiệp nở nụ cười mãn nguyện khi khép lại vết nứt Bác sĩ Việt Nam ngày 27/2.

Ca mổ thứ hai kéo dài hơn 3 tiếng rưỡi để đóng vết nứt và bác sĩ Việt Nam 27/2 Cùng ngày mang lại nụ cười cho bác sĩ Tạ Yên Nghiệp — TS.BS Nguyễn Văn Đẩu, trưởng khoa răng hàm mặt cho biết, loại vỡ này rất lớn và ít gặp ở bệnh nhân đang phẫu thuật tại bệnh viện, bệnh nhi cười hai bên nhưng lâu. Không phẫu thuật. Cười hở lợi ngày nào cũng làm rộng hai khe hở, xương phía trước ngày càng nghiêng nên răng chìa ra ngoài nhiều. Bác sĩ áp dụng kỹ thuật cắt đường hầm xương để di chuyển cuống mạch máu nuôi hàm trên .—— Trưởng khoa Răng hàm mặt, bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu cho biết, đây là cung răng rất rộng và hiếm gặp, từng gặp ở bệnh nhân đang phẫu thuật tại bệnh viện, bệnh nhi cười hai bên, nhưng lâu ngày không phẫu thuật, tiếng cười hàng ngày tạo thành hai. Khe hở ngày càng mở rộng, xương phía trước ngày càng nghiêng nên răng chìa ra ngoài nhiều, bác sĩ áp dụng kỹ thuật cắt đường hầm xương để di chuyển cuống mạch máu nuôi dưỡng hàm trên.

Sau ca mổ, bác sĩ cho Armama ăn uống bình thường, Thay vì chế độ ăn bình thường. Thức ăn từ mũi vào dạ dày Sau ca mổ bé Kma được cho ăn từ mũi vào dạ dày thay vì chế độ ăn bình thường -Bác sĩ kiểm tra, vệ sinh cho cháu trước khi xuất viện vào chiều ngày 10/3 .

Bác sĩ đã kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ cho bệnh nhân trước khi xuất viện vào chiều ngày 10 tháng 3. Hoạt động vòm kín này sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân, tránh viêm nhiễm đường hô hấp, thức ăn không bị thiu.Đường hô hấp… Khi bé lớn lên cần thực hiện luyện miệng để giọng nói được hoàn thiện. Đã có nhiều cải thiện đáng kể, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đã được tránh và thức ăn sẽ không làm tắc nghẽn đường thở. Bé Nghiệp khi lớn hơn thì bạn phải có chương trình luyện ngoại ngữ để có giọng hát đầy đặn hơn. — Nụ cười thật tươi, cách phát âm cũng dần êm tai, cậu bé “phía sau nụ cười” dần thoát khỏi nỗi ám ảnh tuổi thơ, vì bạn bè cười nhạo. Em bé nóng lòng muốn đi học và về nhà.

Nụ cười nhân hậu, lời nói tròn vành rõ chữ, chàng trai “đằng sau nụ cười” dần thoát khỏi ám ảnh tuổi thơ. Người bạn trêu chọc tránh. Cô ấy nóng lòng muốn về nhà và trở lại trường học.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website