Nội soi điều trị ung thư thực quản

Bệnh nhân vào viện do khó nuốt, suy kiệt, sụt cân nhanh chóng trong vòng 3 tháng. Các bác sĩ tại Bệnh viện Dược trực thuộc Trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM phát hiện anh bị ung thư thực quản giai đoạn III giai đoạn giữa.

Bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Tiêu hóa cho biết, ca mổ được bác sĩ phẫu thuật mở ổ bụng cắt bỏ phần thực quản bị tổn thương và tạo hình thực quản mới với dạ dày. Sau 3 giờ chiều, bệnh nhân ở lại phòng hồi sức. Tám ngày sau, anh được đưa ra viện trong tình trạng ổn định. Sau 8 đợt hóa trị và 3 năm tái khám định kỳ sau phẫu thuật, bệnh không có dấu hiệu di căn hay tái phát.

Hiện nay, nội soi được coi là phương pháp phẫu thuật an toàn cho bệnh nhân ung thư thực quản. : Minh Trí .

Theo bác sĩ Long, thống kê cho thấy tỷ lệ bệnh nhân ung thư thực quản đứng thứ 9 và thứ 6 về tỷ lệ tử vong do ung thư trên thế giới. Thực quản là ống nối dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày. Người bệnh nuốt nước bọt và không ăn uống được, có thể gây suy nhược cơ thể. Các biến chứng thường gặp của ung thư thực quản là chảy máu khối u, rò khí trong khí quản, phế quản ………… Ung thư thực quản được điều trị phối hợp nhiều phương pháp, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị …… Gần đây là phẫu thuật nội soi Đã được sử dụng rộng rãi. Nhiều bệnh viện lớn trong nước dần thay thế phương pháp mổ hở truyền thống. Phương pháp này giúp nạo sâu hơn, giảm đau cho bệnh nhân và giảm biến chứng viêm phổi sau mổ hoặc suy hô hấp.

Tại khoa Dược bệnh viện Đại học Y, hầu hết mọi người đều có thông tin về bệnh ung thư thực quản và có chỉ định mổ, có thể điều trị bằng phương pháp mổ nội soi. Kết quả cho thấy bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể tự đi lại được sau mổ 2-3 ngày, ăn uống trở lại sau 3-5 ngày và khỏi sau 8-10 ngày. Bác sĩ Long cho biết, ở giai đoạn nặng, người bệnh cần kết hợp hóa trị và xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật nội soi thực quản.

Các bệnh viện lớn như trung tâm quân đội 108, bệnh viện 198 ở thành phố Bahmay. . Nguyên nhân chính xác của ung thư thực quản vẫn chưa rõ ràng trong cộng đồng y tế. Tuy nhiên, người ta xác định rằng các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh là thuốc lá, rượu bia… người bị trào ngược dạ dày lâu năm, người béo phì hoặc ăn nhiều chất chua, chất phụ gia. Những người bị ngộ độc dễ bị ung thư thực quản.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư thực quản thường có triệu chứng nghẹn khi ăn, khó nuốt. Lúc đầu có thể đông đặc các thức ăn rắn như cá, thịt, dần dần có thể teo lại nước súp, cháo loãng, có trường hợp không uống được nước, sữa. Các triệu chứng khác bao gồm đau ngực, khàn tiếng, sụt cân, gầy yếu. Tuy nhiên, 70% bệnh nhân đến viện điều trị ở giai đoạn muộn, khối u thực quản đã xâm lấn ra xung quanh hoặc hạch và di căn xa. Điều trị khó hơn, hiệu quả hơn và tiên lượng sống còn kém.

Bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa ung thư thực quản nên hạn chế uống rượu, bỏ hẳn thuốc lá. . Nếu bị trào ngược dạ dày, người bệnh cần được điều trị cẩn thận. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website