Ca phẫu thuật thành công cho nữ Việt kiều không được gây mê tại Mỹ

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau lưng dữ dội do gãy cột sống L2, 3, 4 phải phẫu thuật để đưa dụng cụ cột sống vào. Kết quả khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhân có cấu trúc thanh quản ngắn, độ mở hạn chế, cổ ngắn. Nếu tiến hành phẫu thuật, việc đặt nội khí quản sẽ rất khó khăn. Năm 2005, trong quá trình phẫu thuật tại Mỹ, sau khi bác sĩ tiến hành gây mê, cằm của bệnh nhân có vẻ cứng lại và không thể đưa nội khí quản vào nên ca mổ phải hoãn lại. Bệnh viện Mỹ đã gửi thư cảnh báo bệnh nhân về tình trạng của cô. Bệnh nhân 69 tuổi hồi phục sau ca phẫu thuật. Ảnh: Lê Phương. – Bác sĩ Lê Văn Chung, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn cho biết, cấu trúc đường thở của các bệnh nhân bẩm sinh rất khác nhau. Việc đặt ống soi thanh quản không cho phép nhìn thấy nắp thanh quản, dây thanh âm và thanh quản. Khi bệnh nhân tỉnh, bác sĩ dùng phương pháp đặt ống thông mềm để đặt ống khí quản. Ống thông mềm được đưa vào thanh quản dưới lưỡi.

“Thông thường, bệnh nhân được đặt ống khí quản dưới gây mê, lúc đó bệnh nhân nằm yên tĩnh, có thể thao tác dễ dàng. Bác sĩ Zhong nói:” Trong trường hợp này, nên đặt ống nghiệm khi bệnh nhân tỉnh. Để tránh cho bệnh nhân tắt thở để tránh tử vong. “

Chủ nhiệm Hội đồng Khoa học Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn cho rằng đây là một ca phức tạp, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh nhiều phương án. Do đã gây mê thành công nên ca mổ chỉ trong vòng 4 giờ Bệnh nhân được theo dõi hậu phẫu và hồi phục, cơn đau thuyên giảm.

Sử dụng phương pháp đặt ống thông mềm, bệnh viện cũng đã gây mê thành công cho một nam bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh viêm cột sống dính khớp hiếm gặp hồi cuối tuần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoại tử chỏm xương đùi không thể đi lại một mình. Do viêm khớp cổ chân, lưng bị cong, do viêm khớp hàm hạn chế há miệng, cứng cổ không duỗi được do viêm cột sống cổ. Bác sĩ chỉ định mổ thay khớp háng, bệnh nhân đang hồi phục tốt sau mổ thì bị hôi miệng nên quá trình gây mê là một thử thách, nếu bác sĩ không chú ý thì nguy cơ tử vong trên bàn mổ cao.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website