Những khía cạnh nguy hiểm của thuốc giảm đau

Thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể gây ra các biến chứng liên quan đến bệnh gan, thận. Để sử dụng thuốc giảm đau đúng cách và tránh những tác dụng phụ của thuốc, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ra cơn đau và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp với từng trường hợp.

Đây là tác dụng nguy hiểm của thuốc giảm đau:

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol, có thể gây hại cho gan vì peroxide được hình thành do chuyển hóa paracetamol trong cơ thể. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý về liều lượng khi sử dụng paracetamol. Uống 8 viên (500 mg) mỗi ngày có thể gây tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người uống rượu có tiền sử bệnh gan.

Loét dạ dày-Thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin và naproxen có thể gây kích ứng tổn thương dạ dày, thậm chí loét dạ dày và chảy máu.

Thuốc giảm đau trầm cảm sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc chống trầm cảm. Bệnh nhân trầm cảm nên hạn chế sử dụng thuốc giảm đau.

Suy thận

Thuốc giảm đau như ibuprofen và naproxen có thể gây tổn thương thận và suy thận ở bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp. Đặc biệt là những người có tiền sử bệnh thận.

Sẩy thai

Phụ nữ dùng thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nguy cơ sẩy thai cao hơn. Một nghiên cứu cho thấy thuốc giảm đau can thiệp vào các hormone quan trọng trong quá trình sinh nở. Nếu bạn dự định có thai hoặc đang mang thai, vui lòng hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.

Bệnh máu khó đông

Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen có thể làm loãng máu. Aspirin mang lại nhiều lợi ích cho những người có vấn đề về đông máu và bệnh tim. Tuy nhiên, những người dùng thuốc làm loãng máu như coumarin nên tránh tất cả các loại thuốc giảm đau vì chúng có thể gây chảy máu.

Kích ứng

Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc giảm đau là kích ứng dạ dày, đặc biệt là khi bạn uống thuốc khi bụng rỗng, bạn có thể bị nôn và ợ chua.

Nga

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website