Đối phó khi ai đó đột nhiên ngất xỉu

Ảnh minh họa: Tin tức-Bác sĩ Fan Zhidong đến từ Khoa Châm cứu, Bệnh viện Y dược học Dân tộc TP.HCM cho rằng ngất và ngất là hai khái niệm khác nhau. Dưới đây là trạng thái mất ý thức không hoàn toàn, người bệnh có thể nghe và nhận thức được môi trường xung quanh. Ngất là tình trạng mất ý thức đột ngột và bệnh nhân không hiểu được môi trường xung quanh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngất: Ngất giao cảm (hay còn gọi là ngất đơn thuần) thường gặp và phù hợp với mọi lứa tuổi. Các yếu tố thúc đẩy bao gồm tâm trạng, mệt mỏi, mất máu và tuổi thọ cao. Bệnh nhân thường hồi tỉnh nhanh chóng, từ vài giây đến vài phút.

– Ngất tim mạch xảy ra khi nghỉ ngơi, sau khi vận động hoặc có tiền sử bệnh tim, chẳng hạn như ngừng tim, rối loạn nhịp tim, hẹp van động mạch chủ, động mạch phổi, phình tách động mạch chủ, tăng áp động mạch phổi.

– Não Ngất mạch: đột quỵ, giảm vận động động mạch đáy, đau nửa đầu, bệnh Takayasu, ngất. Hạ huyết áp tư thế đứng, tăng thông khí, ngất do ho, do tâm lý …—— Xử lý khi ngất:

phải thực hiện các biện pháp cấp cứu. Đặt đầu của khách hàng dưới chân, thực hiện liệu pháp tinh dầu thơm, và thả lỏng quần áo chật hoặc các vùng kín khác. Giữ đầu của bạn sang một bên để tránh luồn lưỡi vào cổ họng hoặc kéo chất nôn vào phổi. Nếu thân nhiệt thấp hơn bình thường, vui lòng đắp chăn ấm và gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện để theo dõi điều trị, tìm nguyên nhân và hướng điều trị. Sơ cứu khi bị ngất xỉu: Theo y văn, huyệt Nam trung có công năng khai khiếu, ôn ấm, định thần. Nó được sử dụng để điều trị biến dạng miệng, tê môi trên và ngất khẩn cấp. Phương pháp này đã được nghiên cứu. Lưu ý rằng nếu nạn nhân đã chết, hãy làm theo các bước trên để sơ cứu và gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Trong giai đoạn này có thể áp dụng phương pháp Ấn Nhân Trung để giúp bệnh nhân tỉnh lại. Phương pháp này cần được thực hiện nhanh, mạnh và dứt khoát tại các huyệt nằm giữa 1/3 và 2/3 dưới ống trung tâm. -Một phương pháp phổ biến là nếu ngất xỉu thì người ta thường dùng phương pháp này bằng 10 đầu ngón tay (hoặc châm cứu Thập Tuyền). Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong dân gian, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng nó có hiệu quả trong sơ cứu ngất. Bác sĩ khuyên bạn nên chọc các đầu ngón tay vào, nếu tự ý làm thì rất có thể bị nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết. Vì vậy, không có khuyến cáo điều trị cho ngất do bất kỳ nguyên nhân nào.

Bác sĩ Dũng cho biết, Thập Tuyền là tập hợp nhiều huyệt đạo nằm ở 10 đầu ngón tay. Huyệt nằm ở giữa 10 ngón tay, cách đầu ngón tay 0,1 thốn. Theo sách hướng dẫn châm cứu của Lưu Viêm Chu, phương pháp châm cứu Thập Tuyên có thể điều trị hiệu quả chứng đau đầu, chóng mặt, hôn mê, nhiệt miệng, động kinh ở trẻ em và tê bì đầu ngón tay. . Vì lý do này, cần phải sát trùng 10 đầu ngón tay, dùng kim vô trùng chọc 0,1 – 0,2 mm vuông, hoặc dùng huyệt 3 cạnh vô trùng để chọc lấy máu. -Ông BS chỉ ra rằng kỹ thuật châm cứu Thập Tuyền cần sử dụng dụng cụ và kỹ thuật vô trùng nên chỉ có bác sĩ trong bệnh viện mới thực hiện được. “Nếu nạn nhân ở nhà, ngoài đường hoặc bất cứ nơi nào không có điều kiện vô trùng, các đầu ngón tay có thể bị nhiễm trùng. Vì vậy, không nên bôi thuốc”, bác sĩ nói. .

Tran Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website