Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể không nhắc đến, bởi đó có thể là biểu hiện của cơ thể mệt mỏi sau khi làm việc mệt mỏi, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý về thần kinh, mạch máu, cơ xương khớp. TS.BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị-BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay do tê cơ học và tê tay. bệnh.

Tê cơ là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện các công việc thường sử dụng tay, cười đùa hoặc phải mang vác vật nặng như thợ lắp điện tử, công nhân may … tay bị tê cơ, mọi người chỉ cần nghỉ ngơi là được Sẽ phục hồi sức khỏe.

Ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất gây tê da là do co cơ vai, là một dạng của bìu. cơ khí. Căn bệnh này gặp ở những người lái xe, văn phòng, công việc, nghề nghiệp phải ngồi nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào các rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay làm tê cánh tay.

Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn là tê cánh tay do các vấn đề về mạch máu, thần kinh và cơ. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy vào tình trạng bệnh, các bệnh lý xơ vữa, hẹp mạch máu mà các mức độ tê tay khác nhau. Nếu tay rất tê, bệnh nhân có thể bị đau dữ dội ở tay và hoại tử khi tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch máu của Leonard, co thắt các chi cũng có thể làm tê tay và thay đổi màu sắc của các mạch máu ở ngón tay.

Bác sĩ Tuyi đang khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị. Ảnh: Chile.

Tay người cũng có thể bị tê do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác. Tê tay là triệu chứng của đau và chuột rút, bỏng đầu. Ngón tay. Bệnh lý thần kinh thần kinh phổ biến nhất là đột quỵ ngoài biểu bì, cũng có thể gây yếu nửa người. Tổn thương cột sống và tủy sống cổ cũng có thể gây liệt tứ chi trên da và có thể dẫn đến không đủ thuốc mê. Vị trí và mức độ nghiêm trọng, bệnh lý thần kinh ngoại biên (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, chèn ép rễ chèn ép cũng có thể làm tê bì chân tay và ảnh hưởng đến cơ và các chi. Nam giới và phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ, nguyên nhân gây tê da thường gặp nhất là do thoái hóa cột sống cổ. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Cột sống cổ bị thoái hóa sẽ xuất hiện các gai xương ở thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và làm tê tay.

Tê tay thường gặp trong thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Căn bệnh này xảy ra do các đĩa đệm giữa các đốt sống bị dịch chuyển, có thể chèn ép các rễ thần kinh, tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, vai và cánh tay, gây cảm giác khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Ở những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống, u tủy và viêm tủy ảnh hưởng đến tính mạng, tê tay còn có thể liên quan đến liệt, làm giảm chất lượng cuộc sống rất nhiều. Triệu chứng tê tay chỉ là manh mối, bác sĩ cần thăm khám kỹ cho bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và điều trị “, bác sĩ Tui nói.

Nếu xuất hiện tình trạng tê tay, bệnh nhân cần được theo dõi sau vài ngày nghỉ ngơi. Tình trạng tê tay chấm dứt, người bệnh không cần đi khám, chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và kế hoạch làm việc phù hợp… Nếu tình trạng tê tay tăng dần, không thay đổi sau khi nghỉ ngơi và kèm theo các dấu hiệu khác như teo cơ, đau nhức, tê bì chân tay. Vận động yếu, người bệnh cần đến ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, vì đây có thể là biểu hiện của bệnh Các bệnh nặng hoặc các bệnh liên quan khác cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để tránh di chứng. – Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website