Bệnh mạch vành nên được điều trị bằng nội soi

Năm nay 43 tuổi, tôi đi khám và chụp động mạch vành. Kết quả là thân động mạch vành chính bên trái bình thường. Động mạch liên thất trước (bắp chân) bị xơ vữa lan tỏa, dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn từ cuối đoạn đầu. Động mạch chỉ số (LCX) bị xơ vữa lan tỏa, có thể dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn từ giữa đoạn đầu tiên. Xơ vữa động mạch vành phải (RCA) dẫn đến hẹp 60% ở đoạn thứ nhất và tắc nghẽn hoàn toàn ở đoạn thứ hai.

Bác sĩ kết luận tôi bị ba bệnh mạch vành. Thao tác có nghĩa là phẫu thuật bỏ qua. Xin bác sĩ cho biết tình trạng của tôi có thể mổ nội soi được không? Tôi nghe nói nội soi ổ bụng không mất sức như mổ hở. Thời gian nghỉ bệnh bao lâu và có thể đi làm trở lại sau phẫu thuật? Cảm ơn bác sĩ. (Minh) .

Photography: bacsitimmach .

Trả lời:

Chào bạn

Mình bị bệnh mạch vành 3 nhánh. Ở tuổi trẻ, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là phù hợp nhất vì kết quả lâu dài của nó tốt hơn đặt stent. Vừa qua, Khoa Dược Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã mổ nội soi nhiều bệnh tim, kết quả rất tốt, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, nhanh chóng tiếp tục công việc hàng ngày. Hiện nay, do bệnh lý mạch vành ba mạch nên trên thế giới vẫn còn hạn chế phẫu thuật nội soi do số lượng cầu phải thực hiện nhiều. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay vẫn là mổ hở. Bệnh nhân nằm viện khoảng 10 ngày đến 2 tuần trước khi xuất viện. Hiện nay, một số cơ sở như Trường Đại học Y Dược TP.HCM đã cải tiến phương pháp phẫu thuật bắc cầu, sử dụng toàn bộ cầu và 2 động mạch ngực trong nên đạt hiệu quả lâu dài hơn. Hầu hết các bệnh viện khác có nhiều mạch máu ở tay hoặc chân hơn để bắc cầu. Các cầu nối này dễ bị tắc sau vài năm hơn so với các động mạch bị cắt bỏ trong khoang ngực, bệnh nhân phải phẫu thuật thêm ở chân hoặc tay.

Nhiều nghiên cứu của nước ngoài đã chỉ ra rằng sau 20 năm phẫu thuật cho kết quả thông 2 động mạch ngực trong tốt hơn các phương pháp thông thường. Bệnh nhân có sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn. Có thể phẫu thuật mà không cần dùng đến tim, phổi, giúp giảm tác động tiêu cực của máy tuần hoàn nhân tạo đối với bệnh nhân. Trung tâm Dược lý Bệnh viện Đại học Hồ Chí Minh đã sử dụng phương pháp mới này để điều trị cho khoảng 150 bệnh nhân trong 8 năm và sức khỏe vẫn rất tốt.

Kính gửi

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Đại học Y dược TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website