Làm gì khi ai đó bị chết đuối

Ảnh minh họa: Tin tức. Cứ đến mùa hè hàng năm, rất nhiều trẻ em bị chết đuối khi đi tắm biển, ven hồ. Mới đây, vào trưa ngày 15/4, 9 nam sinh lớp 6 ở Quảng Nghĩa đã chết đuối khi tắm sông Trà Khúc. Đường hô hấp của nạn nhân bất thường do co thắt thanh quản khi ở dưới nước. Khi bị ngạt, nạn nhân ngừng thở và nhịp tim chậm lại theo phản xạ. Ngưng thở tiếp tục gây ra tình trạng thiếu oxy, và tăng nhịp tim và huyết áp. Kết quả cuối cùng là nhịp tim bị chậm lại, rối loạn nhịp tim, ngừng tim và thậm chí tử vong.

Khi bị đuối nước, khả năng tử vong rất cao, hoặc có thể gây tổn thương não nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu nạn nhân được sơ cứu kịp thời, tích cực và phù hợp thì có thể cứu được tính mạng. Vì vậy, trong trường hợp này, xử trí cấp cứu thích hợp là rất quan trọng.

Bác sĩ Đồng đưa ra các cách sơ cứu nạn nhân đuối nước sau:

Bước 1: Phải nhanh chóng sơ tán nạn nhân khỏi mặt nước. Bước 2: Đặt nạn nhân ở nơi ấm áp, thông gió tốt. Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy quan sát lồng ngực có chuyển động hay không để kiểm tra nhịp thở.

Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngừng thở, vui lòng thực hiện hô hấp nhân tạo ngay lập tức: cúi người nằm nghiêng sang bên trái, lau khô phần thừa, và dùng gạc hoặc gạc để loại bỏ miệng và mũi của nạn nhân Chất thải hoặc chất lạ. Tiếp theo, người phản ứng đầu tiên phải thở cho nạn nhân. Sau 5 lần hồi sinh tim phổi sau khi tim ngừng đập, bước tiếp theo là ép tim ngoài khoang ngực. Tạo áp lực bên ngoài lồng ngực. Nếu không bắt được mạch, chứng tỏ tim đã ngừng đập, bạn phải thực hiện theo công thức 15: 2 (tức là 15 nén), đồng thời thực hiện hô hấp nhân tạo bằng phương pháp ép tim ngoài lồng ngực (áp lực xương ức trái 1/2) trong 2 lần thổi tim (nếu 2 người làm điều này, hoặc 2/30, nếu 1 người làm điều đó). Tiếp tục cho đến khi mạch và nạn nhân thở trở lại.

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh lại sẽ khạc ra rất nhiều nước, nên nằm ngửa, kê gối hai bên vai, thả lỏng quần áo để tránh ngạt thở.

Bước 5: Sau khi sơ cứu, người bị đuối nước tỉnh lại cần đưa đến cơ sở y tế để khám xem nạn nhân không bị phù phổi cấp. Nên lau khô, thay quần áo và chườm nóng sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để bác sĩ tiến hành các bước tiếp theo.

Cảnh báo:

– Đừng nhấn chìm nạn nhân, hãy ôm vai cô ấy và chạy.

– Trong quá trình vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện không được hồi sức tim phổi và ép ngực sẽ mất thời gian, trong trường hợp khẩn cấp phải liều lĩnh, nếu bệnh nhân còn sống, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh và giáo viên không để trẻ chơi một mình Không có sự giám sát của người lớn. Bịt kín các bể nước xung quanh nhà, không cho trẻ chơi gần ao hồ, tốt nhất nên dạy bơi cho trẻ để tránh rủi ro.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website