Sợ tàn phế sau đột quỵ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sự gia tăng tuổi thọ toàn cầu kéo theo nguy cơ đột quỵ và các bệnh thoái hóa thần kinh. Tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và để lại hậu quả nghiêm trọng là tàn phế.

Ngày 12/4, bác sĩ Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng Bệnh viện Bahmay cho biết tại hội thảo về phục hồi chức năng thần kinh sau đột quỵ. Nhờ công nghệ y tế tiên tiến, phương tiện chẩn đoán và thiết bị điều trị hiện đại tại Việt Nam, ngày càng có nhiều bệnh nhân đột quỵ được cứu sống. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ di chứng, tàn tật do tai biến mạch máu não gây ra cũng tăng cao, tai biến mạch máu não có thể mang lại những hậu quả tàn tật nặng nề cho người bệnh.

Ở nước ta, ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, và hậu quả là khoảng 50% trong số đó tử vong. Mức độ di chứng phụ thuộc phần lớn vào thời điểm và cách thức người bệnh được phát hiện, chẩn đoán và điều trị. Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ tai biến là 1/3 trong số 100 người sống sót sau đột quỵ có di chứng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng về thể thao như liệt tay, chân, liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, nhất là cảm xúc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Andreas Winkler, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Lâm sàng Phục hồi Thần kinh Áo, Giám đốc Khoa Phục hồi chức năng, kiêm Trưởng khoa Chức năng Thần kinh Viện Bad Pirawarth cũng chỉ ra rằng phòng ngừa đột quỵ là biện pháp tốt nhất, nhưng có hơn 11,5 triệu bệnh nhân đột quỵ trên toàn thế giới mỗi năm. Vì vậy, việc phục hồi chức năng sau đột quỵ cấp là rất quan trọng.

Theo chuyên gia, 80% bệnh nhân đột quỵ hiện nay đều bị di chứng ảnh hưởng đến chức năng vận động / vận động, đặc biệt là chi trên, khiến họ không thể tự chăm sóc bản thân. Các chi trên có độ đàn hồi rất thấp sau một cơn đột quỵ. Một tuần sau đột quỵ, 60% bệnh nhân mất chức năng chi trên không thể phục hồi, sau 18 tháng, hơn một nửa chức năng tay của bệnh nhân bị hạn chế, và sau 4 năm, chỉ có 50% bệnh nhân có chức năng tương đối tốt.

Bác sĩ Khanh cho biết, để bệnh nhân phục hồi sức khỏe rất hiệu quả, tốt nhất nên bắt đầu từ 3 ngày sau khi bệnh nhân bị tai biến. Trong trường hợp quá tải ở các bệnh viện trong nước, yêu cầu này không hề đơn giản.

Cần khẩn trương phục hồi chức năng để giảm thiểu các biến chứng. Một chương trình hợp tác đang được thực hiện giữa các chuyên gia Việt Nam và Áo nhằm đào tạo đội ngũ điều dưỡng trong nước và trực tiếp tham gia các kỹ thuật xử trí đột quỵ. thành viên trong gia đình. Việc điều trị phải toàn diện và kết hợp nhiều lĩnh vực: y học (điều trị co thắt, điều trị hội chứng suy dinh dưỡng, dự phòng và điều trị các biến chứng do rối loạn nuốt …), điều trị, hoạt động trị liệu. Trang thiết bị, ngôn ngữ trị liệu, chỉnh hình, tư vấn tâm lý xã hội, xã hội học… Phục hồi chức năng thể thao chủ yếu diễn ra trong 3-6 tháng đầu và có thể kéo dài từ 2 năm trở lên. Vì vậy, nếu bệnh nhân bị liệt vận động nặng, đừng từ bỏ hy vọng.

Phương Trang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website