Nhận biết các dấu hiệu của bệnh quai bị

Thường không có cảm giác sưng nhưng có thể hơi đau khi bị áp lực mạnh. Ăn nhiều thức ăn có tính axit gây đau ở hai vùng sưng tấy. Bạn có thể nói chuyện hoặc hát.

— Khi đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị quai bị. Tôi nhận thấy không có triệu chứng gì lạ trong vòng bốn ngày, tôi vẫn không cảm thấy mệt mỏi, không bị sốt và tôi chỉ tránh những thức ăn có tính axit. Nếu bạn bỏ qua nó, bạn sẽ vẫn cảm thấy bình thường mà không có bất kỳ khó chịu nào. Vậy cho em hỏi đây có thực sự là dấu hiệu của bệnh quai bị không ạ? (Kaka) .

Trả lời:

Bệnh quai bị do virus paramyxovirus gây ra. Bệnh còn được gọi là bệnh quai bị hay virus quai bị. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây trực tiếp qua đường hô hấp và có thể phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Biểu hiện lâm sàng thường gặp nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai có mủ (hai tuyến nước bọt nằm ở khóe mũi). Cằm, ngay dưới và trước tai). Sau khi tiếp xúc với virus quai bị khoảng 14 đến 24 ngày, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, chán ăn, sốt, đôi khi bị cảm, đau họng và đau hàm. Sau đó, các tuyến mang tai to dần sau khoảng 3 ngày, và sau đó giảm dần trong khoảng một tuần. Do hình dạng của tuyến mang tai sau khi bị viêm làm cho cằm giống như một cái (túi) nên được gọi là bệnh quai bị. Trong đó, hai biến chứng quan trọng là viêm màng não mủ cấp tính và viêm tinh hoàn. Sau tuổi dậy thì, tình trạng viêm tinh hoàn xảy ra với khoảng 1/4 số trường hợp nam giới. Khi tinh hoàn bị viêm, một hoặc cả hai bên tinh hoàn sẽ sưng lên và bị tổn thương trong vòng 2-4 ngày, sau đó chảy xệ. Viêm tinh hoàn hiếm gặp và có thể gây vô sinh. Đây cũng là một biến chứng mà nam giới thường gặp phải.

Không phải bệnh nhân quai bị nào cũng có biểu hiện rõ ràng như vậy. Khoảng 25% số người bị nhiễm loại vi rút này không có dấu hiệu bệnh rõ ràng, và họ có thể lây bệnh mà những người xung quanh không biết. Ở những bệnh nhân còn lại, mức độ của các triệu chứng cũng khác nhau.

Với mô tả của nó, tôi không thể nói chắc chắn liệu triệu chứng đó có phải là bệnh quai bị hay không. Chỉ thông qua thăm khám trực tiếp, các bác sĩ mới có thể chẩn đoán xác định căn bệnh này, hoặc cần xét nghiệm máu, nước bọt hoặc nước tiểu của bệnh nhân để tìm kháng thể kháng virus. Vì vậy, em nên đến bệnh viện để được thăm khám và tư vấn hướng dẫn điều trị cụ thể. -Trân trọng. – Ông Ruan Danqiu

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website