Sữa mẹ giúp trẻ phòng chống dị ứng tốt hơn

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn-Phó Giám đốc Bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP.HCM-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhi khoa Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích giúp các bậc cha mẹ phòng ngừa và điều trị dị ứng cho con mình.

– Con tôi bị dị ứng với hen suyễn và viêm da cơ địa (chàm khô ở má), có lời khuyên nào về cách điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát ở trẻ sơ sinh không? Em xin cảm ơn (Hoàng Linh, 35 tuổi, Biển Hồ)

– Trợ lý giáo sư Nguyễn Anh Tuấn:

Xin chào.

Đây là hai dạng dị ứng thường gặp ở trẻ em. . Bệnh viêm da cơ địa rất phổ biến ở trẻ nhỏ và là nguy cơ dẫn đến các bệnh dị ứng sau này. Bạn nên yêu cầu bé đi khám và thực hiện các khám cần thiết để tìm ra các yếu tố gây dị ứng cho bé, từ đó đưa ra hướng điều trị và phòng ngừa phù hợp (phòng ngừa thứ cấp nếu đã xảy ra dị ứng). Nếu bạn muốn sinh thêm một em bé nữa trong tương lai, nên tham khảo các biện pháp phòng bệnh chính (tức là các biện pháp phòng ngừa dị ứng chưa xảy ra) sẽ được giới thiệu trong phần trả lời sau. Tôi có một cháu gái bốn tuổi và một cháu trai một tuổi. Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, hai cháu thường xuyên bị sổ mũi, hắt hơi, khó thở, có đêm phải thức 2-3 lần do khó khăn. Mình dùng nhỏ dung dịch muối 0,9% ngâm 2-3 ngày thì thấy đỡ hoặc dùng nước biển sâu. Tôi rửa tay cho trẻ thường xuyên, hàng ngày sạch sẽ, phòng ở thông thoáng. Xin hỏi bác sĩ cách phòng tránh và khắc phục tình trạng này. Xin chân thành cảm ơn. (Công Quốc, 39 tuổi, Hà Nội)

– PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn .

Triệu chứng bạn nêu có thể là do hai cháu bị viêm mũi dị ứng lạ, là một trong những bệnh dị ứng phổ biến hiện nay. Nguyên nhân là do cả hai trẻ đều đã rất nhạy cảm, khi gặp các yếu tố dị ứng (thường là yếu tố môi trường như khói bụi, nấm mốc, phấn hoa hoặc khí hậu thay đổi), con bạn sẽ bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, khó Hô hấp và nhiều triệu chứng liên quan khác. Điều quan trọng là phải xác định xem bé có bị dị ứng với môi trường xung quanh hay không. Chúng ta có thể tìm thấy các xét nghiệm có thể được thực hiện ở các bệnh viện hoặc phòng khám dị ứng (TP HCM có các bệnh viện đại học y, bệnh viện da liễu, trung tâm chẩn đoán y khoa Hảo …). Khi biết được yếu tố này, chúng ta sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp để tránh nó, hoặc ngược lại, sẽ tập cho bé dần “quen”. Nó là một chất bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho việc trông nhà và dọn dẹp phòng, đồng thời duy trì sự thông gió trong nhà. Ra đường nên dành thời gian cho trẻ đeo khẩu trang để giữ ấm khi trời lạnh. Khi có triệu chứng thì nước mũi sẽ rơi ra, xịt mũi đúng cách sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho bé. Trong một số trường hợp nghẹt mũi, sổ mũi, bạn cần đi khám để được dùng thuốc phù hợp. Điều này có chính xác? (TP.HCM Nguyễn Hồng Phúc)

– Trợ lý Nguyễn Anh Tuấn:

Xin chào Phúc .—— Câu hỏi của bạn rất thú vị. Thật vậy, dị ứng liên quan nhiều đến di truyền. Nếu trong gia đình có thêm nhiều thành viên bị dị ứng thì nguy cơ trẻ sơ sinh bị dị ứng càng cao. Tuy nhiên, ngay cả khi không có ai trong gia đình bị dị ứng, nguy cơ mắc bệnh của bé cũng tương đối thấp, chỉ 15%. Do đó, dị ứng “không chừa”. Ngoài yếu tố di truyền thì môi trường cũng là nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng. Ví dụ, tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ, uống sữa quá sớm làm tăng nguy cơ dị ứng với đạm sữa và chàm sữa ở trẻ … Ngày nay, khoa học cho thấy bệnh có thể từ trong bụng mẹ hoặc rất sớm khi mới sinh ra. Chỉ cần tránh dị ứng. Chúng ta nên sử dụng để giảm thiểu nguy cơ dị ứng cho bé.

– Xin hỏi bác sĩ, hồi nhỏ tôi bị dị ứng với nhiều thức ăn như tôm cua. Trong tương lai, ngoại trừ tôm, tôi sẽ không còn bị dị ứng với những thức ăn này nữa. Hiện tại tôi đang mang thai được 4 tháng, vậy con bạn có thể bị dị ứng với tôi? Nếu vậy, tôi có thể đi không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (Mai An, năm nay 30 tuổi, Long An)

– PGS.TS. BS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn .

Nếu bạn có tiền sử dị ứng, còn chồng bạn không bị dị ứng thì khả năng bé bị dị ứng là 20% đến 40%. Nếu chồng bạn cũng bị dị ứng, nguy cơ sẽ tăng từ 50% đến 80%. Đây chỉ là nguy cơ tích cực và tiêu cực chứ chưa chắc bé có chịu, nếu có thì chưa chắc đã bị dị ứng tôm.

Bây giờ chúng ta có thể ngăn ngừa dị ứng trong tương lai. Ngay từ khi bắt đầu mang thai bé đã bị dị ứng với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đề xuất được đề xuấtTrừ khi trước đó người mẹ biết rằng mình nhạy cảm với một loại thực phẩm nào đó (trong trường hợp của bạn là tôm), bạn nên ăn uống đầy đủ và đa dạng trong suốt thai kỳ, và đừng bỏ tất cả các loại thực phẩm. Vì vậy, không cần lo lắng về lương thực, thực phẩm cho trẻ (trừ tôm), khám thai định kỳ để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Sau khi trẻ được sinh ra, việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ bị dị ứng sau này.

– Cháu nhà tôi 4 tuổi, nặng 28 kg, cao 1 mét khối. Tôi thường khỏe mạnh. Tuy nhiên, anh ấy thường có các phản ứng dị ứng trên da. Khi bị muỗi đốt, dù bạn có mặc quần áo mới hay cào nhẹ quần áo trong quá trình chơi game thì vết thương sẽ rất lâu lành và sẽ sưng tấy, tấy đỏ, ngứa ngáy. Nghiêm trọng hơn, các nốt phỏng nước còn sưng tấy. Tôi thường thích bố tôi đổ mồ hôi. Vì vậy, tôi bị dị ứng da hoặc ra nhiều mồ hôi. Cả tôi và bố cô ấy đều không bị dị ứng da, ngay cả da tôi cũng không lành. Xin bác sĩ đi khám? (Cẩm Tú, 24 tuổi, Jian Jiang)

– PGS.TS. TS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào Cẩm Tú.

Các triệu chứng của bé rất giống với bệnh chàm, là biểu hiện của dị ứng da. Bạn nên cho bé đi khám bác sĩ chuyên khoa dị ứng hoặc bệnh ngoài da để được chẩn đoán chính xác. Nếu là bệnh chàm, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách dưỡng da mỗi ngày và cách ngăn ngừa các triệu chứng tái phát. Khoảng 25% trẻ em sẽ bị chàm trong năm đầu tiên sau khi sinh. Biểu hiện của bệnh khác nhau, có thể giảm dần theo độ tuổi nhưng cũng có thể kéo dài hoặc lây lan sang các dạng dị ứng khác (viêm mũi dị ứng). , Hen suyễn, v.v.).

– Nếu phát hiện muộn, dị ứng sẽ gây ra những tổn hại gì, thưa bác sĩ? (Hồng Ngọc, 30 tuổi, TP.HCM)

– Trợ lý giáo sư Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn,

Nếu tình trạng dị ứng kéo dài, có hai dạng: – Tổn thương tức thời : Sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình. Chẳng hạn mỗi khi “trái gió trở trời”, trẻ bị viêm mũi dị ứng cứ hắt hơi, sổ mũi, tắc mũi, nhức đầu… Trường hợp này nên cho trẻ đi. Đi khám, nếu không nó sẽ nghỉ học. . Hoặc khi bé bị chàm sữa, bé sẽ thường xuyên bị ngứa, gãi, khó ngủ và phải dùng thuốc trong thời gian dài. Hoặc nếu bé bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó thì bé sẽ phải tránh loại thức ăn này, như vậy bé sẽ khó lựa chọn thức ăn cho mình.

– Tổn thương lâu dài: Việc bôi thuốc bất thường cần thời gian dùng thuốc lâu dài hoặc hạn chế ăn uống, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ hoặc có thể bị tác dụng phụ của thuốc.

– Thưa bác sĩ, tôi có thai được 3 tháng. Tôi bị hen suyễn nhẹ. Tôi nghe nói rằng điều này có thể là di truyền. Do đó, làm thế nào để biết con mình có bị dị ứng hay không để có thể nhận biết bệnh dị ứng sớm nhất. Ngay từ bây giờ mẹ phải làm sao để con không bị dị ứng? (TP.HCM, Kim Phụng, 33 tuổi)

– Trợ lý giáo sư Nguyễn Anh Tuấn:

Hiện tại, phương pháp xác định nguy cơ mắc các bệnh dị ứng sau này ít nhiều dựa vào “bố mẹ và bố mẹ “Các bệnh dị ứng của họ bao gồm dị ứng thức ăn, chàm, hen suyễn và viêm mũi dị ứng. Nếu trong gia đình có 2 người có tiền sử dị ứng thì nguy cơ cao của bé cũng lên tới 50 – 80%. Nếu chỉ có một thành viên trong gia đình, nguy cơ cho em bé là 20-40%. Nếu không có ai trong gia đình bị dị ứng, em bé vẫn có nguy cơ mắc bệnh thấp, khoảng 10-20%.

Lưu ý, chỉ hỏi những người thân thiết. Như đã nói ở trên, vì đơn giản, công cụ kiểm tra nguy cơ dị ứng đã được tạo ra dựa trên những câu hỏi trên. Đóng gói, bộ công cụ trở nên đơn giản và rõ ràng, chỉ trả lời câu hỏi, không thử nghiệm gì cả. Chỉ khi bị dị ứng, bạn mới muốn biết mình bị dị ứng với yếu tố nào trước khi tiến hành xét nghiệm. Đối với bé, bạn có thể tham khảo câu trả lời ở trên.

– Hiện tại, tôi có một con gái 3 tuổi. Cô được chẩn đoán dị ứng đạm sữa khi mới sinh. Từ khi bé được hai tháng rưỡi, tôi bị mất sữa. Từ khi còn nhỏ, tôi đã uống sữa đậu nành. Tôi đã thử đổi sữa nhiều lần nhưng vẫn không được. Chúng thường nổi mẩn đỏ như phát ban, đôi khi có mủ. Khi còn nhỏ thở hổn hển, hắn sẽ nứt nẻ khô ráp mặt mũi. Bác sĩ có thể cho tôi biết khi nào bé nhà tôi mới khỏi dị ứng như bây giờ, tôi có thể đưa bé đi khám ở bệnh viện nào có các phòng khám dị ứng trên. ? (Q.Tân Bình, TP.HCM, Fan Thi Hong Eng, 28 tuổi)

– PGS.TS. BS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào Ngọc,

87% người thường bị dị ứng với đạm sữa ở độ tuổi 3 uống sữaquay lại. Vì vậy, 13% trẻ còn lại vẫn nhạy cảm với đạm sữa. Cứ sau 6 tháng, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra xem bé có dung nạp được sữa không. Bạn nên đưa trẻ đến trung tâm y tế và cố gắng uống sữa trở lại, không nên tự ý uống tại nhà vì trẻ có thể bị dị ứng rất nguy hiểm. Ngoài ra, bạn nên yêu cầu bé khám bác sĩ chuyên khoa dị ứng để biết chất đạm trong sữa có bị dị ứng với các yếu tố khác hay không. Nếu bạn ở TP.HCM thì có thể đến bệnh viện Nhi Đồng 1, 2, Bệnh viện Đại học Y Dược, Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Hòa Hảo …—— Tôi được biết whey protein có thể giúp trẻ bớt dị ứng. Mong bác sĩ có thể giải thích thêm về điều này, tại sao whey protein có thể giảm dị ứng? Protein trong thịt, cá, đậu có tốt không? (Hồng Phúc, 39 tuổi, Gia Lai)

– PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn:

Nói chung, protein rất quan trọng đối với cơ thể con người và tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc cơ thể con người. Và protein có mặt trong hầu hết các hoạt động diễn ra trong cơ thể chúng ta. Protein từ sữa hay thịt và trứng cá muối đều có những nguyên tắc cấu trúc chung và cả hai đều có những ưu điểm riêng, mặc dù có những đặc điểm khác nhau. Đặc biệt ở trẻ em, dị ứng có thể xuất hiện rất sớm ngay từ ngày đầu tiên xuất hiện, hiện nay, việc phòng ngừa hiệu quả là dựa trên các nguyên tắc dinh dưỡng tốt trong thời kỳ mang thai và ngày đầu đời. đứa bé. Thời điểm này, hầu hết trẻ chỉ bú sữa ngoài, nếu không được bú mẹ mà uống loại sữa khác như sữa ngoài thì đường tiêu hóa non nớt của trẻ sẽ tiếp xúc với nhiều chất đạm “lạ”. Đây là điều kiện thực tế của dị ứng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh vốn đã có nguy cơ bị dị ứng cao.

Hai lớp sẽ được hình thành sau khi sữa lắng xuống: một lớp nước chứa whey protein. Dễ tan, lớp còn lại chứa casein khó tan. Khi các protein này được cắt nhỏ (đặc biệt là hydrolysate), nó làm giảm khả năng gây dị ứng (không cần thiết trong sữa mẹ).

Nhiều nghiên cứu phòng ngừa đã được thực hiện. Dị ứng với whey và casein, thủy phân một phần (cắt nhỏ thích hợp) và thủy phân mạnh (giã nát). Kết quả cho thấy trong trường hợp không có sữa mẹ, việc sử dụng tích cực 100% whey protein thủy phân một phần và 100% casein thủy phân trong ngày đầu đời sẽ giúp giảm nguy cơ dị ứng tổng thể trong tương lai, đặc biệt là bệnh chàm. -Tóm lại, protein từ nguồn nào cũng có cái hay của nó và rất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, muốn tránh dị ứng thì ít nhất trong sáu tháng đầu sau sinh, sau khi sinh bạn cần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Nếu không có sữa mẹ, công thức dinh dưỡng có chứa đạm whey thủy phân một phần (loại đạm bạn đã đề cập ở trên), sẽ giúp giảm khoảng 50% dị ứng của trẻ trong tương lai, đặc biệt là bệnh chàm. Hiện Viện Nhi Khoa Việt Nam khuyến cáo nên sử dụng công thức dinh dưỡng whey protein thủy phân một phần, vì dễ uống hơn đạm casein thủy phân, giá thành rẻ hơn.

– Con tôi 2 tuổi, thời tiết chuyển mùa nên tăng nhiệt. Khi ra ngoài, tôi cho các cháu mặc quần áo dài tay, đội mũ, quàng khăn, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Tuy nhiên, bé bị nổi mẩn đỏ và ngứa trở lại. Thưa bác sĩ, đây có phải là một biểu hiện khác của dị ứng thời tiết hay do cháu mặc quá nhiều quần áo? Xin cho biết cách phân biệt và xử lý. Cảm ơn bác sĩ. (Trần Lê, 35 tuổi, Vĩnh Phúc)

– GS.TS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn .—— Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị mẩn ngứa, nhưng nhiều điều trên cũng cho thấy trẻ sơ sinh bị Loại dị ứng. Trong môi trường tồn tại rất nhiều “dị nguyên kỳ lạ” mà giới chuyên môn gọi là “dị nguyên”. Điều này chỉ lạ với những ai bị dị ứng nhưng thực tế đây là những thứ chúng ta quen thuộc hàng ngày. Nó có thể là các vật thể bên trong, chẳng hạn như bụi, bọ ve nhỏ sống trên thảm hoặc giường, sự xuất hiện của nấm mốc trên cây trong nhà hoặc máy điều hòa không khí … Nó cũng có thể là các yếu tố đường phố, chẳng hạn như phấn. Hoa lá, cỏ cây, khói bụi trong khói thoát ra, trời lạnh hay chuyển mùa …- Vì vậy, nếu bé muốn biết thì nên nhìn trực tiếp và hỏi kỹ các yếu tố tiếp xúc với nó. Một vài ngày, và sau đó cố gắng loại bỏ dần từng yếu tố để tìm ra các yếu tố gây dị ứng cho bé. Bạn có thể đưa cháu đến khoa dị ứng, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ nhi khoa.

– Con tôi bị dị ứng với thức ăn (nay tôi mới biết cháu bị dị ứng với đậu, phộng, sữa tươi). Bác sĩ có thể giới thiệu thêm các loại thực phẩm chống dị ứng cho trẻ? (TP HCM Lê Thị Yến PhiCM)

– Trợ lý GS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn

Thức ăn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây dị ứng, nhất là ở trẻ nhỏ. Những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất là trứng, sữa, hải sản, các loại đậu (lạc, hạt dẻ…). Ngoài ra, mỗi bé có thể bị dị ứng với các loại thức ăn khác nhau. Ví dụ như bé bị dị ứng với rau củ, bé bị dị ứng với đậu nành… Vì vậy muốn biết bé bị dị ứng với thực phẩm nào thì khi cho bé ăn một loại thực phẩm nào đó lần đầu chúng ta phải tiếp Cho nó ăn trong 3 ngày và quan sát xem có phản ứng gì không (mẩn đỏ, ngứa, sưng môi, sưng mặt, thở khò khè, tiêu chảy, nôn mửa, tiêu chảy …). Một cách khác để tìm ra chất gây dị ứng là thực hiện các xét nghiệm, chẳng hạn như định lượng kháng thể IgE cụ thể hoặc thực hiện xét nghiệm chích.

– Thưa bác sĩ, tôi vừa sinh em bé được 3 tuần. Hôm nay, tôi thấy nhiều con của bạn tôi bị dị ứng. Phần lớn được tìm thấy ở da và hệ hô hấp. Tôi muốn an toàn cho lũ trẻ, vì vậy tôi đã hỏi bạn bè và đọc chúng trên Internet. Sữa mà bạn tôi sử dụng có chứa đạm whey thủy phân một phần. NAN Optipro HA 3 đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ dị ứng. Bác sĩ có thể tư vấn thêm cho em về thông tin này được không và em có nên dùng loại sữa bột whey protein này cho bé không ạ? (Minh Như, Sóc Trăng, 37 tuổi)

– Trợ lý Nguyễn Anh Tuấn:

Xin chào.

Lời đầu tiên, tôi xin chúc mừng bạn đã nỗ lực tìm kiếm thông tin. Cho trẻ bú tốt hơn. Thật vậy, ngày nay chúng ta có thể giảm thiểu một mức độ nhất định nguy cơ dị ứng trong tương lai cho những đứa trẻ được nuôi dưỡng tốt trong vài tháng đầu sau khi sinh. Đây là một phần của việc xây dựng nền tảng khỏe mạnh cho trẻ sơ sinh, và xu hướng này được khuyến khích để phòng bệnh hơn là chữa bệnh.

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dị ứng. Ví dụ như bệnh chàm, thở khò khè lặp đi lặp lại và dị ứng với đạm sữa bò. Vì vậy, tôi khuyên chị chỉ nên cho con bú ít nhất 6 tháng rồi mới tiếp tục cho con bú. Tuy nhiên, nếu bạn không thể cho con bú vì một lý do nào đó và cần bổ sung sữa công thức, bạn có thể chọn công thức dinh dưỡng thủy phân, bao gồm đạm whey thủy phân một phần mà cô ấy đề cập, để giúp giảm thiểu rủi ro khi cho con bú. ‘dị ứng. Là loại đạm dùng để cắt gọt bằng công nghệ cao, có tác dụng giảm kích ứng giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. Ngoài ra, hương vị của đạm whey thủy phân một phần dễ uống hơn nên bé sẽ chấp nhận được khi đi qua sữa mẹ nên bạn có thể chọn loại sữa công thức này. Bạn chỉ cần cẩn thận lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín, tin cậy để đảm bảo bé hấp thụ được sản phẩm chất lượng nhất và đúng độ tuổi.

– Thưa bác sĩ, bé nhà cháu được 20 tháng. Cháu ăn uống tốt, tuy nhiên cháu hay bị mẩn ngứa, có khi còn nghiêm trọng hơn là sưng tấy đỏ nhẹ. Mẹ em bảo nên cho chè xanh hoặc mướp đắng vào khi tắm cho con vì mùa hè hay cáu gắt con. Em đã thử và thấy bé đỡ hơn nhưng không biết phương pháp này có đúng không và có khắc phục được triệt để không? Bác sĩ giúp phòng tránh cho bé? (Thiên Kim, 30 tuổi, Tỉnh Đồng Nai)

– PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn:

Các nốt ban nhỏ, màu hồng, trên da có mẩn đỏ, sưng tấy, thường xuất hiện nhiều nơi. . Giữa xương bả vai, ngực và cổ. Vào mùa nắng nóng, các nốt mẩn ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn và bé ra nhiều mồ hôi khiến bé ngứa ngáy, khó chịu. Dưa hấu có tính nóng. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn gặp phải những biến chứng do tắm bằng nước đắng như nhiễm trùng da hoặc bỏng. Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo nên đặt trẻ sơ sinh trong môi trường thoáng mát, thông thoáng, nếu trẻ đổ mồ hôi nhiều mẹ hãy lau mồ hôi cho trẻ thường xuyên. Bạn có thể tắm bằng xà phòng thông thường dành cho trẻ nhỏ hoặc một số da nhạy cảm. Cho trẻ uống nhiều nước và ăn thêm hoa quả mỗi ngày cũng có thể giúp hạ sốt. Khi chuyển mùa, tình trạng thời tiết, tình trạng dị ứng rất nghiêm trọng. Hiện tại cháu đang cho con bú, bác sĩ có thể lây qua sữa mẹ được không? Nếu con tôi bị di truyền từ tôi thì có cách nào để ngăn chặn không? (Hannah, 35 tuổi, Hà Nội)

– Trợ lý giáo sư Ruan An An:

Xin chào .—— Nếu ba bé không bị dị ứng thì nguy cơ dị ứng của các bé sau này là 20-40%. Nếu ba em bé hoặc một anh chị em của em bé cũng bị dị ứng, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên 50-80%. Vì vậy, ở đây có sức mạnh di truyền nhưng nếu có thì không phải qua sữa mà bị đe dọa ngay từ khi đứa trẻ được hình thành trong bụng mẹ. Ngược lại, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh dị ứng, chẳng hạn như bệnh chàm, thở khò khè thường xuyên và dị ứng với protein sữa. Do đó, mẹ hãy tiếp tục cho con bú sữa mẹMẹ hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ dị ứng cho con sau này mà không lo gen dị ứng sẽ “qua” sữa mẹ. Đây là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất. Chúc bé khỏe mạnh và phòng chống dị ứng thành công .

– Bác sĩ cho em hỏi bé bị dị ứng cơ địa nào thì cần lưu ý để tránh bị dị ứng ạ? (TP.HCM, Q.Gò Vấp, Bùi Thị Hoa, 29 tuổi)

– PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào Hoa,

Bạn muốn biết con mình có dễ bị dị ứng không. Hỏi giá thuê của gia đình. Nếu cha mẹ nào có tiền sử dị ứng (bất kỳ triệu chứng nào sau đây: dị ứng thức ăn, chàm, hen suyễn và viêm mũi dị ứng) thì có 20-40 khả năng trẻ bị dị ứng sau này. %. Nếu cả bố và mẹ đều bị dị ứng, nguy cơ mắc bệnh của trẻ sẽ tăng từ 50-80%. Nếu ba trẻ và mẹ cùng bị dị ứng (cùng hen, cùng chàm …) thì nguy cơ trẻ bị dị ứng là 70% đến 80%. Tuy nhiên, nếu không ai trong gia đình (cha mẹ, anh chị em) có tiền sử dị ứng, thì nguy cơ kép của trẻ vẫn tương đối thấp, là 15%.

Vì vậy mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng tránh nếu có thể bị dị ứng. Nếu dị ứng xảy ra và các biện pháp phòng ngừa được thực hiện, nó được gọi là “phòng ngừa thứ cấp”. Nếu hành động chủ động được thực hiện mà không xảy ra dị ứng, nó được gọi là “phòng ngừa sơ cấp”. Ngày nay, các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa ban đầu ngay từ khi mang thai và khi sinh em bé.

– Thưa bác sĩ, con trai tôi 8 tuổi bị viêm mũi dị ứng do thời tiết. Trẻ thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, ngứa mũi khi thời tiết và thân nhiệt thay đổi đột ngột. Bệnh có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ. Nó sẽ là một bệnh mãn tính? Tôi có thể làm những bước nào để chữa bệnh cho con mình? (Houng Dung, 35 tuổi)

– Trợ lý GS Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn,

Các triệu chứng của bé cho thấy bé bị viêm mũi dị ứng. Đây quả thực là một căn bệnh mãn tính. Viêm mũi dị ứng xảy ra do bé nhạy cảm với một số yếu tố môi trường như khói bụi, nấm mốc, chó mèo, khí hậu thay đổi, phấn hoa, khói xe… Bé bị dị ứng với các yếu tố có thể tránh được hiệu quả. Chúng tôi có thể đánh giá dựa trên các cuộc kiểm tra được tiến hành tại bệnh viện hoặc phòng khám chống dị ứng.

– Tôi bị viêm mũi dị ứng, liệu con tôi có bị di truyền giống mẹ không? Có cách nào để ngăn ngừa căn bệnh dị ứng này có thể giúp ích cho bé không? Cảm ơn bác sĩ. (Hoàng Thị Mỹ, TP.HCM)

– Trợ lý giáo sư Nguyễn Anh Tuấn:

Chào bạn.

Như đã nói ở trên, bệnh dị ứng có tính di truyền và dễ bị stress. vùng lân cận. Tùy theo số lượng thành viên trong gia đình bị dị ứng mà nguy cơ dị ứng của bé cao hay thấp. Chúng ta có thể sử dụng một thử nghiệm nguy cơ dị ứng rất đơn giản cho trẻ em.

Hôm nay bác sĩ khuyến cáo nên phòng bệnh dị ứng càng sớm càng tốt nếu không bị dị ứng. , Gọi là phòng ngừa sơ cấp. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu thông qua dinh dưỡng đã được nghiên cứu rộng rãi và đã đạt được những kết quả rất khả quan. Nói chính xác hơn: – Khi mang thai mẹ phải ăn uống đầy đủ và không được ăn bất cứ thực phẩm nào (trừ khi mẹ đã biết rõ mình có cơ địa dị ứng với một loại thực phẩm nào đó thì không được ăn món này. món ăn).

Trẻ phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng sau khi sinh, và tiếp tục bú mẹ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp không có sữa mẹ, có thể sử dụng các công thức dinh dưỡng có chứa đạm thủy phân (tức là đạm whey thủy phân một phần và casein thủy phân hoạt tính) để ngăn ngừa dị ứng cho trẻ. Hiện nay, do hương vị thơm ngon và giá thành rẻ nên whey protein thủy phân một phần được khuyến khích là lựa chọn hàng đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại protein này sẽ giúp giảm dị ứng lên đến 55%. Một nghiên cứu khác ở Đức cho thấy ngay cả khi chúng chỉ được sử dụng sớm trong cuộc sống, trẻ sơ sinh dùng whey protein thủy phân một phần ít có nguy cơ mắc bệnh chàm, hen suyễn và viêm mũi. Dị ứng ở tuổi 15-Khi cai sữa, cho trẻ ăn thức ăn ngọt trước, sau đó mới đến thức ăn mặn (cá). Đầu tiên nên cho trẻ ăn thức ăn “mềm” (nghĩa là ít thức ăn dị ứng với thịt lợn, cá đồng,…), sau đó mới ăn thức ăn dị ứng với trứng, sữa, v.v. Bò, hải sản… Mỗi loại thức ăn mới được đưa vào nên cho bé ăn trong 3 ngày liên tục để quan sát xem bé có biểu hiện bất thường hay không. Nếu gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng nghiêm trọng, bạn nên thảo luận với bác sĩ về cách an toàn nhất để giới thiệu thức ăn mới cho bé.

Bạn nên chủ động phòng tránh dị ứng cho bé. Tuy nhiên, đừng để dị ứng xuất hiện, khó xử lý, bạn phải tránh nhiều điều ảnh hưởng đến cuộc sống và chất lượng của mình.Yêu cuộc sống của bé. An toàn còn hơn tiếc nuối .

VnExpress

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website