Phụ nữ mang thai ăn nhiều đồ ngọt dễ mắc bệnh tiểu đường

Bác sĩ Trần Nhật Thăng, trưởng khoa chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tiểu đường thai kỳ là bệnh thường gặp khi mang thai. Theo số liệu của Hiệp hội các bác sĩ sản phụ khoa thế giới (FIGO) năm 2015, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đang có xu hướng gia tăng, chiếm khoảng 16% tổng số phụ nữ mang thai. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ mang thai nên tầm soát bệnh tiểu đường để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Ảnh: TT .

Theo bác sĩ Thắng, ở người bình thường, nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là do tuyến tụy không hoặc không sản xuất đủ insulin. Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh thoáng qua của phụ nữ mang thai, nguyên nhân do sự kích thích hormone do nhau thai tiết ra trong quá trình hình thành thai nhi. Các hormone này là tín hiệu cho các chất kích thích. Dinh dưỡng cơ thể từ mẹ sang thai nhi, trong khi phụ nữ mang thai muốn ăn phải nhiều đường. Vì vậy, nhiều phụ nữ có một cuộc sống lành mạnh và ăn uống đầy đủ trước khi mang thai, nhưng sau khi bước vào thai kỳ, họ muốn ăn nhiều đồ ngọt hoặc thực phẩm không lành mạnh.

– “Nếu thai phụ không kiểm soát được cảm giác thèm đường trong giai đoạn này và không được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn dinh dưỡng hợp lý khi mang thai thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là rất cao”, bác sĩ Thắng nói. -Bệnh tiểu đường khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn để lại nhiều hệ lụy cho thai nhi, kể cả những em bé đã trưởng thành. Thai phụ bị tiểu đường thai kỳ dễ bị đa ối, sẩy thai, đẻ non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, đẻ lâu, đẻ khó, chấn thương và chảy máu sau sinh, đường huyết bất thường dẫn đến hôn mê. Bệnh cũng làm tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh và rối loạn tăng trưởng (thai nhi quá lớn hoặc quá nhỏ). Nếu thai nhi quá lớn, nó có thể bị chấn thương khi sinh, chẳng hạn như trật khớp vai, gãy xương đòn và liệt đám rối cánh tay. Thậm chí, thai nhi có thể chết đột ngột do lượng đường trong máu cao mà không có dấu hiệu báo trước.

Sau khi sinh, trẻ sơ sinh có mẹ bị tiểu đường thai kỳ rất dễ bị suy hô hấp và hạ đường huyết. Đường huyết, canxi thấp, vàng da. Những em bé này có nguy cơ béo phì, cao huyết áp và bệnh tim khi trưởng thành.

Giáo sư Tang nói rằng 1.000 ngày đầu đời là giai đoạn quan trọng và quyết định đến sức khỏe của mỗi đứa trẻ. Được tính từ thời điểm những vi khuẩn sống sót đầu tiên hình thành trong tử cung (bao gồm cả giai đoạn mang thai). Vì vậy, bất kỳ bất thường nào về sức khỏe xảy ra trong thai kỳ đều có thể trở thành nguy cơ cho thai nhi và mang lại hậu quả lâu dài.

Để phòng tránh những nguy cơ trên, các bác sĩ khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai nên làm xét nghiệm dung nạp glucose (OGTT) và uống 75 g glucose để khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh tiểu đường thai kỳ. Chị Bảo cần có chế độ ăn uống hợp lý gồm thịt, cá, trứng, sữa và rau quả tươi. Hạn chế ăn đường, tinh bột và chất béo để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ và cách nhận biết triệu chứng, các bác sĩ Khoa Phụ Sản đã phối hợp với Bộ môn, Khoa Nội tổng hợp Đại học Y TP.HCM tại 215 Hồng Bàng, Quận 5 vào ngày 11/11. Hội chẩn về bệnh lý này đã được tiến hành. Đăng ký miễn phí: 02839525449-8 39525422 (giờ hành chính) .

Chen Enen

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website