Giải mã lý do tóc bạc đầu

Bác sĩ da liễu Lê Đức Thọ cho biết, do thiếu hoặc giảm sắc tố melanin (hắc tố) ở lông và sợi tóc nên nấm mốc còn gọi là bại liệt (bạc tóc, tóc). Căn nguyên của căn bệnh này sẽ xuất hiện khi còn trẻ, mái tóc “muối tiêu” khiến người bệnh mặc cảm, thiếu tự tin trong cuộc sống. Vị trí phổ biến nhất là ngọn tóc, cũng có thể ảnh hưởng đến lông mày, lông mi hoặc các vùng khác. Trong một số trường hợp, tất cả tóc bạc hoặc tóc bạc và toàn bộ lông trên cơ thể vẫn tồn tại. Ảnh: T.T.-Nhìn chung, yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định thời điểm tóc của một người chuyển sang màu trắng. Nói chung, tóc bạc là do quá trình lão hóa của cơ thể, khiến các tế bào hắc tố sản xuất ngày càng ít melanin.

Tóc có các mảng trắng hoặc xám là đủ để chẩn đoán tóc là bạc. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hiếm gặp ở trẻ em. Vẹo cột sống ở trẻ em có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp, thiếu hụt vitamin B12 hoặc các vấn đề y tế nghiêm trọng khác. -Viêm tủy sống có thể ảnh hưởng đến người lớn và trẻ em. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây bệnh là do khiếm khuyết di truyền trong cấu trúc hắc tố hoặc do sự phá hủy tự nhiên của tế bào hắc tố ở chân tóc, làm tổn thương nang tóc hoặc chân tóc. Ngoài ra, tình trạng lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược, phụ nữ sau sinh hoặc do yếu tố lão hóa cũng có thể gây ra phản ứng dây chuyền ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào hắc tố. Đây là nguyên nhân khiến quá trình tổng hợp melanin, yếu tố quyết định màu sắc tự nhiên của tóc bị gián đoạn.

Một số tình trạng y tế khác có thể làm hỏng các nang tóc và tóc bạc, chẳng hạn như bệnh bạch biến, rụng tóc từng mảng và sắc tố da hàng loạt, tóc bạc, chấn thương tâm lý nặng nề, các cú sốc về thể chất hoặc các trải nghiệm căng thẳng khác cũng có thể gây ra tóc bạc, đôi khi là tạm thời . Theo bác sĩ Thọ, các loại thuốc hiện nay chưa tìm ra phương pháp điều trị đặc hiệu nào có thể làm thay đổi vĩnh viễn màu tóc bị bạc tóc. Phương pháp đơn giản nhất, hiệu quả nhất và rẻ nhất là nhuộm tóc hoặc phương pháp phủ tóc bạc. Thuốc uống, thực phẩm chức năng hay các loại thảo dược như bạc hà, tần ô, đậu xanh… vẫn chưa cho thấy một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị tóc bạc.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website