Cứu sống cháu bé 3 tuổi nguy cơ mắc tay chân miệng

Nhật Bi, mẹ của Lộc cho biết, khoảng 10 ngày nay, cháu sốt nhẹ, quấy khóc. Khi các triệu chứng nặng hơn, gia đình đưa bé đến bệnh viện gần nhà để điều trị nhưng không khỏi. Sau đó, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

Bệnh viện nhi Tân Lộc tiếp nhận điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: TN. Bác sĩ Trần Nam, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, bé Locke bị tay chân miệng (nặng nhất) độ 4, sốt cao, tay chân lạnh, phù phổi, suy tuần hoàn, hô hấp, tỉnh. Bác sĩ đã cấp cứu, cho trẻ thở oxy, tiếp tục lọc máu, truyền thuốc và hỗ trợ tim mạch … Thở máy, ngừng lọc máu, cháu bé dần trở lại và tiến triển rất tốt. Các cháu nằm viện vài ngày tiếp tục theo dõi di chứng và hỗ trợ điều trị. Sau đó, em bé sẽ được đưa ra khỏi bệnh viện. – BS Nam cho biết, bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng từ giữa tháng 9, đặc biệt trong tuần qua số trẻ nhập viện tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, dữ liệu của Bộ Y tế thành phố cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận gần 7.000 trường hợp.

Bệnh lở mồm long móng do enterovirus 71 (EV71) và Coxcakieruses gây ra. Bệnh rất dễ lây lan và chủ yếu là lây nhiễm qua đường tiêu hóa giữa người với người, cho đến nay vẫn chưa có vắc xin hay phương pháp đặc trị nên không thể khỏi.

Khi trẻ ốm: Ban đầu sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, chảy nước dãi, biếng ăn. Trong miệng, ban đỏ có thể xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối và mông. Bệnh nhân có thể tự chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu nhận thấy trẻ có những biểu hiện nghiêm trọng như sốt trên 39 độ C, cáu gắt, lừ đừ, đôi khi bạn sẽ bị sốc và giơ tay lên. Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện tái khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thậm chí tử vong.

Để phòng bệnh, bạn phải rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Ăn chín, uống chín, rửa dụng cụ nhà bếp. Không để trẻ vừa ăn, vừa mút tay, ngậm đồ chơi. Vệ sinh đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, sàn nhà thường xuyên. Rác thải cần được thu gom, xử lý và đổ vào hố xí hợp vệ sinh. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe để nhanh chóng phát hiện bệnh. Ngay từ khi bắt đầu phát bệnh, trẻ bị bệnh nên được cách ly ít nhất 10 ngày và không cho trẻ có triệu chứng chơi với trẻ khác.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website