Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể không nhắc đến, bởi đó có thể là biểu hiện của cơ thể mệt mỏi sau khi làm việc mệt mỏi, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý về thần kinh, mạch máu, cơ xương khớp. BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Hữu nghị-BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay do tê cơ học và tê tay do bệnh lý.

Tê cơ tay là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện các công việc đè nặng lên tay, cười nhiều hoặc phải mang vác vật nặng như thợ lắp điện tử, công nhân may … có cảm giác tê tay. Với đôi tay, ai cũng cần được nghỉ ngơi và cơ thể sẽ phục hồi.

Ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân gây tê da phổ biến nhất là do căng cơ vai, là một dạng tê da. cơ khí. Bệnh xảy ra ở những người lái xe, văn phòng, làm việc và những vị trí chuyên môn phải ngồi nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào các rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay làm tê cánh tay.

Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn là tê cánh tay do các vấn đề về mạch máu, thần kinh và cơ. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy theo tình trạng bệnh, các bệnh lý về xơ vữa, hẹp mạch máu mà các mức độ tê tay khác nhau. Nếu tay rất tê, người bệnh có thể đau dữ dội ở tay và hoại tử khi bàn tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch Raynaud, sự co thắt của động mạch thành cũng có thể làm tê bàn ​​tay và thay đổi màu sắc của mạch máu ở ngón tay.

Bác sĩ Tuyi khám bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị. Ảnh: Chile.

Bàn tay của con người cũng có thể cảm thấy tê do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác. Tê là một triệu chứng của đau và cứng khớp, và bỏng đầu. Liệt tứ chi da ngón tay, tùy theo vị trí và mức độ tổn thương, bệnh lý thần kinh ngoại vi (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, chèn ép, chèn ép rễ cũng có thể làm tê liệt các chi và ảnh hưởng đến các cơ của các chi. — Đàn ông và phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tê bì ngoài da là thoái hóa cột sống cổ. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Thoái hóa cột sống cổ làm phát triển các gai xương ở thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và gây tê tay.

Tê tay thường gặp trong bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Căn bệnh này xảy ra do các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống bị dịch chuyển chèn ép rễ thần kinh và tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, lan xuống vai và cánh tay gây khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Nếu chấn thương tủy sống, u tủy hoặc viêm tủy của bệnh nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thì tê tay cũng có thể liên quan đến liệt. Triệu chứng tê tay chỉ là manh mối, bác sĩ cần thăm khám kỹ cho bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và điều trị “, bác sĩ Tui nói.

Nếu bị tê tay, bệnh nhân nên theo dõi. Thiên đường, thư giãn. Sau khi nghỉ ngơi, Tình trạng tê tay đã chấm dứt, người bệnh không cần đi khám mà chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và kế hoạch làm việc phù hợp… Nếu các triệu chứng tê tay nặng hơn, không có chuyển biến sau khi nghỉ ngơi và xuất hiện các triệu chứng khác như teo cơ, đau nhức, tê bì chân tay. Vận động yếu, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, vì đây có thể là biểu hiện của bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh liên quan khác cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để tránh di chứng. – Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website