Người bị nhiễm viêm gan B có xu hướng bỏ qua bệnh

Chị Bích (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đã ổn định sau 3 tuần điều trị viêm gan B cấp tính tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Cô ấy nói rằng một cơn sốt siêu vi đã bùng phát trong khu vực của cô ấy và một số gia đình đã bị nhiễm bệnh. Vì vậy, khi cảm thấy mệt mỏi và hạ sốt, chị mới đi khám và được bác sĩ chỉ định thăm khám, kết quả cho thấy men gan cao. Trong thời gian làm việc trong ngành y, chị nhận thấy ngay những biểu hiện khó chịu nên đi khám chuyên khoa và phát hiện mình bị viêm gan B cấp tính. Vài ngày sau, tình trạng của tôi nhanh chóng hồi phục. Da tôi xấu đi, mắt bắt đầu vàng và mệt mỏi … ”- Cô kể.

Sau khi bác sĩ hỏi han và thăm khám, cô cho biết trong cơ thể cô đã có sẵn virus viêm gan B, cô đã uống thuốc giảm cân từ lâu. Thời gian gần đây, do chị uống thuốc giảm cân khiến gan hoạt động khó khăn hơn nên ngày càng yếu, virut viêm gan B. phát triển mạnh, dễ phát huy tác dụng. – Bệnh nhân tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NP .

Anh Đông (Vĩnh Phúc, Hà Nội) nhập viện do suy nhược cơ thể, mới đây được biết mình mắc bệnh viêm gan D. Anh cũng rất ngạc nhiên khi thấy mình vẫn mệt mỏi, chán ăn, không nghĩ rằng mình bị bệnh. Anh sẽ cố gắng uống thêm rượu để “mở miệng” ăn ngon miệng hơn sau khi ăn cơm xong nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, mức độ ngày càng trầm trọng, anh lơ mơ, không thể làm việc hay ăn uống được và phải nhập viện. Điều trị, bác sĩ cho biết anh bị nhiễm virus viêm gan B, không điều trị kịp thời, uống rượu thường xuyên khiến tình trạng bệnh nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính. – – BS Mai Đình Cửu, Phó Giám đốc khoa Viêm gan, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh giai đoạn đầu B Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B thường có những biểu hiện rất mơ hồ như mệt mỏi, chán ăn, tiểu vàng, sốt (hiếm gặp) nên rất dễ nhầm với bệnh khác, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành Viêm gan B mãn tính và một số có thể gây xơ gan, ung thư gan.

Cách tốt nhất để kiểm tra là đi khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe định kỳ 3 lần trong 6 tháng, từ đó bác sĩ có thể phát hiện ra bệnh Theo bác sĩ, một số trường hợp bệnh nhân đã bị nhiễm vi rút viêm gan B. Nhưng vi rút này không hoạt động (gọi là ngủ đông) khi một loại thuốc nào đó. (Ví dụ như uống thuốc giảm cân thải độc cho gan) Khi chức năng gan bị suy yếu, “đội quân” ​​này sẽ bùng phát Các yếu tố có lợi cho sự phát triển của virus viêm gan B là:

– Chất lượng thuốc Đông y không cao. Chứa các nguyên tố vi lượng, nấm mốc, tồn dư chất bảo quản; — Ăn thực phẩm có chứa thuốc bảo vệ thực vật và dư lượng chất bảo quản; — Sử dụng hóa chất; — Dùng thuốc chống lao; — Lạm dụng để hạ sốt, Thuốc giảm đau (hơn 10 gam mỗi ngày);

– nghiện rượu (phổ biến ở người) .—— Gan giống như một nhà máy sinh hóa khổng lồ trong cơ thể, tất cả các chất độc xâm nhập vào cơ thể đều được gan xử lý. Theo Thống kê cho thấy, ở Việt Nam, tỷ lệ người nhiễm vi rút viêm gan B rất cao, khoảng 15 – 25%, vi rút viêm gan B cũng có cơ chế lây truyền tương tự như HIV qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường truyền máu và các chế phẩm của máu, qua đường tình dục. Tuy nhiên, virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao hơn HIV từ 10 đến 100 lần, nhưng một số vẫn nằm trong tế bào gan và thải ra từ từ, do đó, một số người đã mắc bệnh, khi điều trị ổn định thì xét nghiệm máu không có virus. Họ phải luôn tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chứ không nên tự ý dừng thuốc vì vẫn có nguy cơ thành dịch, không những vậy, việc tự mua thuốc còn có hai nhược điểm là khiến cơ thể kháng thuốc, cùng Đôi khi sẽ làm bệnh nặng hơn dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Vương Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website