Chăm sóc trẻ bị viêm lợi

Hầu hết trẻ bị viêm nướu (lợi) dưới 3 tuổi, do cha mẹ thường ít vệ sinh răng miệng cho con ở độ tuổi này.

Kẹo cao su là hệ thống mềm bao quanh chân răng. Viêm nướu xảy ra khi hệ thống phần mềm này bị nhiễm trùng và không ảnh hưởng đến hệ thống nha chu (như xương ổ răng, dây chằng nha chu, xi măng chân răng).

Nếu bị viêm, nướu sẽ đau, mềm và sưng, có màu từ hồng nhạt đến đỏ đỏ hoặc xám xanh. Bề mặt keo trở nên mịn và mất các đốm màu da cam. Trong khi đánh răng hoặc khám, nướu dễ bị chảy máu. Ảnh: Mycharmedmom.com .

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tụ chất bẩn và vi khuẩn xung quanh răng (đặc biệt là các vết nứt ở nướu). Sau khi mọc răng ở trẻ, nướu trở nên mỏng manh và nhạy cảm hơn bình thường nên cũng dễ bị viêm nhiễm hơn. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như chế độ ăn uống kém, trẻ bị sốt do bệnh lý toàn thân, uống thuốc chống động kinh.

Điều trị

Trong trường hợp trẻ bị viêm lợi, cha mẹ không nên tự mua thuốc điều trị mà nên cho bé đi khám bác sĩ. Việc tự ý điều trị thường không chữa được tận gốc căn nguyên của bệnh mà để lâu bệnh sẽ kéo dài, việc điều trị sau này sẽ khó khăn hơn và có thể gây viêm nha chu.

Tùy theo tình trạng cụ thể mà bác sĩ có thể dùng kháng sinh uống hoặc kết hợp với kháng sinh uống, vitamin PP, vitamin C để điều trị tại chỗ.

Phòng ngừa

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, sau khi bú hoặc bú mẹ, cha mẹ nên dùng gạc quấn vào ngón tay trỏ nhúng vào nước đun sôi để nguội bôi vào răng và nướu cho trẻ. Động tác này cần thực hiện thật nhẹ nhàng để không làm tổn thương niêm mạc miệng và tránh cảm giác buồn nôn.

Khi trẻ được 3 tuổi, cần dạy trẻ đánh răng kỹ, hình thành thói quen bảo vệ, trẻ được sinh ra bằng miệng sau khi ăn. Cao răng (cao răng) của trẻ em nên được kiểm tra thường xuyên 3 tháng một lần. Trám và chỉnh hình răng (nếu có lệch lạc), điều trị nhân quả nếu cần thiết.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thường

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website