Ngồi nhiều rủi ro khó lường

Thói quen ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể con người, làm suy yếu chức năng của cơ và gây ra nhiều vấn đề về cột sống. Các chuyên gia của “Washington Post” đã trình bày chi tiết hàng loạt vấn đề do ngồi nhiều giờ, và một số mẹo nhỏ giúp mọi người cải thiện sức khỏe.

Tổn thương các cơ quan nội tạng

Bệnh tim — Ngồi lâu, cơ bắp ít đốt cháy chất béo và máu lưu thông chậm hơn, tạo axit béo dễ gây tắc nghẽn tim. Tình trạng này kéo dài có thể gây cao huyết áp và tăng lượng cholesterol trong máu.

Theo các chuyên gia, những người ít vận động trong “thời gian yên tĩnh” dễ bị bệnh tim hơn 2. Tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin, là một loại hormone giúp các tế bào hấp thụ glucose từ máu và sử dụng nó làm năng lượng. Tuy nhiên, các tế bào trong cơ không hoạt động, không phản ứng với insulin, điều này khiến tuyến tụy liên tục sản xuất nhiều hormone hơn. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường và các bệnh khác.

Theo một nghiên cứu năm 2011, điều nguy hiểm là sự suy giảm phản ứng insulin sẽ chỉ xảy ra trong một ngày. Ung thư ruột kết – Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa việc ngồi lâu và tăng nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích đầy đủ vấn đề này, nhưng nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Giả thuyết đầu tiên là lượng insulin dư thừa sẽ kích thích sự phát triển của các tế bào có hại. Theo một giả thuyết khác, tập thể dục thường xuyên thúc đẩy hoạt động của các chất chống oxy hóa tự nhiên, do đó giúp ngăn chặn sự phá hủy tế bào và các gốc tự do (có thể gây ung thư). -Thoái hóa cơ-Bụng chảy xệ-Khi đứng, di chuyển hoặc thậm chí ngồi thẳng, cơ bụng căng ra và giữ cho cơ thể thẳng đứng. Ngồi sai tư thế không chỉ làm căng cơ lưng mà còn khiến cơ bụng yếu đi, dẫn đến cong vẹo cột sống. Kém phát triển. Kết quả là, hông ngày càng trở nên thiếu linh hoạt. Đây là lý do gây ra sự bất tiện và hạn chế sải chân.

Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng chức năng cơ hông bị suy giảm là nguyên nhân khiến người già dễ bị ngã. Cơ mông yếu mà ngồi quá nhiều sẽ khiến mông không thể thực hiện được bất kỳ “nhiệm vụ” nào và dần dần thích nghi với tình trạng này. Vòng hông phát triển bất ngờ nhưng hông trở nên yếu ớt, hạn chế khả năng vận động.

Các vấn đề về chân

Lưu thông máu kém ở chân

Hầu hết lưu thông máu ở chân giảm khi ngồi xuống. Các vấn đề có thể xảy ra bao gồm sưng mắt cá chân, giãn tĩnh mạch đến hội chứng huyết khối tĩnh mạch nguy hiểm (DVT) .—— Gầy xương

đi bộ, chạy … kích thích hông và xương dưới cơ thể trở nên dày và đặc hơn . Ngồi lâu sẽ làm loãng xương. Theo các nhà khoa học, việc ít vận động nói trên là nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương gia tăng gần đây.

Không chú ý

Tập thể dục giúp bơm máu và oxy, tăng cường sức khỏe của não và kích thích sản xuất các hóa chất giúp cải thiện tâm trạng và tinh thần. Khi bạn ngồi một chỗ trong thời gian dài, mọi quá trình trong cơ thể đều diễn ra chậm chạp, kể cả hoạt động của não bộ, khiến bạn khó tập trung.

Đau cổ

Trong hầu hết các trường hợp, dân văn phòng sẽ “đóng đô” trong văn phòng và quen với việc nghiêng đầu về phía bàn phím máy tính hoặc nghiêng đầu sang một bên để nghe điện thoại. Kết quả là, các đốt sống cổ bị kéo căng và có thể mất cân đối vĩnh viễn.

Đau vai và lưng

Tư thế nghiêng người về phía trước cũng có thể ảnh hưởng đến vai và lưng, đặc biệt là vai, cổ và cột sống vai. Đang sống, gây đau và phát triển các vấn đề về cột sống.

Thoát vị đĩa đệm

Càng ngồi nhiều người, nguy cơ thoát vị đĩa đệm càng cao. Khi ngồi, trọng lượng của phần trên cơ thể dồn lên cột sống thắt lưng chứ không phân bố đều dọc theo cột sống.

Tăng nguy cơ tử vong

Trong nghiên cứu kéo dài 8 năm, một nửa số người dành thời gian xem TV nhiều nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 61% so với những người xem TV ít hơn một giờ mỗi ngày.

Lời khuyên của chuyên gia và tư thế thích hợp

Thứ Năm (theo báo Washington Post)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website