Trẻ em có nguy cơ cắt rốn bằng dụng cụ bẩn

Một bé trai ở quận Heguang đột nhiên bỏ ăn và khóc ngất 3 ngày sau khi sinh. Em bé nhập viện ở tỉnh Kao Bang vào ngày 17 tháng 9 trong tình trạng rốn ướt và co giật, được chẩn đoán là bị uốn ván. Bác sĩ chỉ định cho bé thở máy và điều trị tích cực.

Ngày 23/9, bé được điều trị tích cực 6 ngày, nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch, phải cho ăn đường tĩnh mạch và tiếp tục điều trị. “Thuốc chống co giật và nhiễm trùng.-Theo đại diện bệnh viện, đây là trường hợp điển hình của bệnh uốn ván sơ sinh. Đây là một trong 6 trẻ bị uốn ván rốn phải nhập viện từ khi phát bệnh năm 2020. 6 trẻ này đều bị ảnh hưởng bởi bệnh. Mẹ sử dụng các dụng cụ không được khử trùng (như dao, tre, nứa, chỉ, dây thừng) để cắt và buộc rốn tại nhà.

Uốn ván rốn do vi khuẩn uốn ván Clostridium gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương của trẻ Hệ thống. Tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng vĩnh viễn sau khi mất tích.

Bác sĩ điều trị cho bé trai Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. – – Bác sĩ Nguyễn Kim Đồng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tân sinh viên cho biết Bệnh uốn ván ở trẻ em có 3 quy luật đó là lúc khởi phát, trẻ quấy khóc bỏ bú, ngậm trong miệng, đói nhưng không bú được, lúc này trẻ có dấu hiệu cứng hàm, sau vài giờ đến một ngày thì bệnh chuyển sang giai đoạn trưởng thành. Trong giai đoạn này, tình trạng cứng của trẻ biểu hiện rõ hơn, kèm theo co giật và co giật. Nếu cơn co giật và co giật kéo dài trong vài phút, trẻ có thể tử vong. Điều trị kéo dài trong vài tuần. Khi giai đoạn quan trọng qua đi, cơn co giật và co giật là ở tuần thứ hai Và biến mất vào tuần thứ 3 và bước vào thời kỳ hồi phục, lúc này trẻ bắt đầu mở mắt, biết khóc và bú được, mất khoảng 1,5-2 tháng cơ thể mới trở lại bình thường, tình trạng có nở ra nhưng có vẻ rải rác quanh năm.

Bác sĩ Đồng đề nghị thai phụ nên khám thai định kỳ, tiêm vắc xin phòng bệnh, sinh con ở trung tâm y tế, không tự ý sinh tại nhà để phòng bệnh uốn ván rốn cho trẻ. Cha mẹ và nhân viên điều dưỡng khi chăm sóc trẻ chưa rụng rốn Phải giữ rốn sạch sẽ, khô ráo, thay băng ướt ngay nếu cần, phụ nữ vô trùng và chưa tiêm vắc xin uốn ván khi mang thai nên tiêm 1.500 đơn vị huyết thanh chống uốn ván SAT ngay sau khi sinh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website