Giẫm phải gai, bệnh nhân tiểu đường phải cắt cụt chân

Bệnh nhân 58 tuổi ở thành phố Thiên Giang này mắc bệnh tiểu đường dai dẳng nhưng không được điều trị kiểm soát đường huyết tốt. Cô có thói quen đi chân đất, khi chẳng may dẫm phải gai nhọn sẽ khiến bàn chân bị thương nhẹ. Người phụ nữ cho rằng vết thương bình thường nên thay vì đi khám, cô mua thuốc bôi và đắp ga trải giường. Khi vết thương ngày càng nặng và lan đến mắt cá chân, cô được đưa đến phòng cấp cứu với tình trạng nhiễm trùng rất nặng. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết buộc phải cắt cụt chi kết hợp điều trị nội khoa tích cực mới cứu được mạng sống.

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị loét toàn thân vì chỉ yêu một chút. Ảnh: TT .

Bác sĩ Trần Minh Triết, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường không nên đi chân đất kể cả khi đang ở trong nhà để tránh những tai biến nhỏ. Ảnh hưởng to lớn. Trước khi đi giày bạn nên kiểm tra xem có vật nhọn bên trong không, cắt tỉa theo chiều ngang, không cắt góc, không ngâm chân vào nước nóng, nước muối… Nếu có biểu hiện bất thường thì không nên xử lý riêng. Các vết thương, vì nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Bác sĩ Triết cho rằng nhiều bệnh nhân đái tháo đường cắt cụt chi mà không bị thương thì bị biến chứng, gọi là “biến chứng bàn chân do đái tháo đường”. Người ta ước tính rằng cứ 20 giây sẽ có một người bị cắt cụt chi do bệnh tiểu đường. Tình trạng này làm tăng chi phí chăm sóc và điều trị bệnh nhân, đồng thời tăng gánh nặng kinh tế xã hội.

Các chuyên gia cho rằng đái tháo đường là một bệnh mãn tính, không lây nhiễm, phát triển nhanh trên cả nước. thế giới. Bệnh tiến triển âm thầm và gây biến chứng mãn tính trong nhiều năm. Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), năm 2015, trên thế giới có khoảng 415 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Người ta ước tính rằng vào năm 2040, 642 triệu người trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. -Tỷ lệ biến chứng của bàn chân đái tháo đường thay đổi từ 1% đến 10%, tùy thuộc vào quốc gia, nơi phổ biến đang phát triển. Điều kiện kinh tế – xã hội kém, có nơi lên tới 20%. Trung bình, khoảng 50% bệnh nhân bị biến chứng bàn chân do đái tháo đường phải nhập viện, và 20% trong số đó phải cắt cụt chi. “Nếu bệnh nhân đái tháo đường lâu ngày kiểm soát không tốt, đường huyết tăng cao thường xuyên có thể gây biến chứng ở động mạch ngoại biên và dây thần kinh ngoại vi. Từ đó, bàn chân dễ bị tổn thương, nhiễm trùng nên bị biến chứng bàn chân do đái tháo đường”, bác sĩ Triết gợi ý.

Thời gian gần đây, các bác sĩ Khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Dược TP.HCM thường xuyên điều trị cho nhiều bệnh nhân bị biến chứng bàn chân do đái tháo đường, tôi không biết, có trường hợp phải nhập viện kịp thời nên may mắn không phải cắt cụt tứ chi. Một người đàn ông ở TP.HCM mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm Bệnh nhân 65 tuổi bị bệnh thần kinh ngoại biên, thời gian gần đây thường xuyên cảm thấy bỏng rát bàn chân, bệnh nhân tự mổ rồi ngâm nước muối, một thời gian sau nhập viện vì nhiễm trùng toàn thân ở chân – – BS Triết cho biết. Bệnh nhân may mắn nhập viện, nhập viện kịp thời, điều trị được 2 tuần, đến nay vết thương đã lành hẳn, bác sĩ nhấn mạnh, ngoài việc kiểm soát đường huyết và các biến chứng khác của bệnh nhân đái tháo đường, việc chăm sóc bàn chân người đái tháo đường cần được quan tâm. Đó là một trong những vấn đề quan trọng, ngoài ra, các bác sĩ nội tiết cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá các biến chứng của bệnh nhân.

Để tránh các biến chứng trên, bác sĩ Triết khuyên bệnh nhân đái tháo đường nên hiểu cách tự chăm sóc và phát hiện sớm các bất thường. Bàn chân Duy trì chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để giúp kiểm soát lượng đường trong máu Cụ thể, cần rửa chân và quan sát bàn chân hàng ngày trước khi đi ngủ, luôn mang giày phù hợp, không đi chân đất hoặc ngâm mình hoàn toàn ngay cả khi đi trong nhà. Chân của ông đang ngâm trong nước nóng hoặc nước muối. — Sáng 23/7, Trường Đại học Y dược TP.HCM tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Đái tháo đường lần 2 nhằm cập nhật kiến ​​thức mới, giúp người bệnh sống khỏe, lạc quan hơn đồng thời có Thói quen ăn uống hợp lý có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và nâng cao chất lượng cuộc sống Tham gia đăng ký miễn phí ĐT: (028) 3952 5449-3952 5422 .

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website