5 câu hỏi thường gặp về tiêm phòng ung thư tử cung

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Tudu cho biết, phụ nữ đã quan hệ tình dục chưa chắc đã bị nhiễm virus HPV. Nếu nhiễm HPV có thể không bị nhiễm các chủng nguy cơ cao như HPV 16 và 18, hoặc nếu chủng trong vắc xin không có khả năng bị nhiễm mãn tính, cơ thể có thể loại bỏ nhiễm trùng. Do đó, vắc xin sẽ tạo ra kháng thể để ngăn ngừa tái nhiễm. Vì vậy, không phân biệt giới tính, phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi đều có thể tiêm phòng.

Việc xem xét vắc xin HPV sau khi các tổn thương tiền ung thư được tìm thấy trong xét nghiệm PAP có ý nghĩa gì?

Trong PAP, kiểm tra nội soi cho thấy sự hiện diện của ung thư cổ tử cung, là tiền ung thư. Trong trường hợp này, việc chủng ngừa luôn được khuyến khích vì các chủng HPV khác có trong vắc-xin có những ưu điểm, chẳng hạn như chủng HPV 6 và 11 gây mụn cóc sinh dục. Sau khi tiêm vắc xin, ngoài việc ngăn ngừa các tổn thương ung thư cổ tử cung, vắc xin còn có thể ngăn ngừa các tổn thương ung thư âm hộ, ung thư âm đạo hoặc trực tràng.

Viêm tuyến tiền liệt đã được tiêm phòng HPV chưa?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung mà là căn bệnh lây nhiễm virus HPV. Vì lý do này, hãy nhớ chụp ảnh càng sớm càng tốt. Bạn có nên chủng ngừa HPV nếu dự định có thai không?

Phụ nữ dự định mang thai nên tiêm phòng một số bệnh thông thường. Xảy ra khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của thai phụ và thai nhi như viêm gan B, rubella, đậu mùa… Đặc biệt đối với virus HPV, tốt nhất nên kết thúc trước khi mang thai 3 tháng.

Nếu không bạn có thể thực hiện trước khi mang thai 1 tháng nên bạn yên tâm là virus HPV sẽ không gây biến chứng.

Tôi có thể chủng ngừa HPV khi mang thai không? Ảnh hưởng đến thai nhi? Sau khi sinh có được tiếp tục tiêm đủ mũi không?

Vắc xin HPV là vắc xin tái tổ hợp an toàn trong thai kỳ. Nếu bạn bỏ lỡ vắc-xin trong khi mang thai, đừng lo lắng, bởi vì khoa học đã chứng minh rằng vắc-xin sẽ không ảnh hưởng đến thai kỳ. Có thể tiêm mũi tiếp theo sau khi sinh 6 tuần. Vắc xin không ảnh hưởng đến sữa mẹ nên vẫn có thể sử dụng khi đang cho con bú.

Nam giới có nên chủng ngừa HPV?

Ở một số quốc gia / vùng lãnh thổ, nam giới từ 9 đến 26 tuổi đã được chủng ngừa HPV. Phát triển như Úc, Mỹ… Theo khoa học, HPV không thể phân biệt nam nữ nên vắc xin có lợi cho nam và nữ. Không phải Việt Nam không phải nước tiến bộ nên sẽ không tiêm cho nam giới mà là chúng ta đã cân nhắc tình hình kinh tế và sẽ có lợi nhất với chi phí hợp lý. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ, với 95% trường hợp là do vi rút HPV. Theo Kế hoạch phòng chống ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025 của Bộ Y tế, 80% phụ nữ ít nhất có nguy cơ nhiễm HPV trong đời, đây là phụ nữ có tỷ lệ nhiễm cao nhất trong 20 năm qua. -30, lên đến 20-25%. Ở Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung, và có 14 trường hợp mắc mới.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website