Cẩn thận khi ăn bánh trung thu

Nguyên liệu chính trong bánh trung thu là bột mì, đường, bơ và mỡ lợn. Vỏ của bánh trung thu truyền thống, nhân đậu, hạt sen … đều được tẩm ướp nhiều dầu mỡ, đường. Đây là lý do tại sao bánh trung thu có nhiều vị béo và ngọt.

Trứng muối và các loại hạt có thể cung cấp nhiều cholesterol. Hàm lượng muối cao trong bánh cũng trở thành gánh nặng cho thận và hệ tim mạch. Bánh là một thức quà ngon, nhưng xét về mặt sức khỏe, nó không phải là thực phẩm bổ dưỡng và chỉ được ăn vừa phải.

Hình minh họa: Bhmpics.com .

Những người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, mỡ máu, tăng mỡ máu đang căng thẳng thì nên hạn chế bệnh tim mạch vành hoặc tốt hơn là tránh ăn bánh trung thu. Ăn quá nhiều bánh trung thu một lúc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng xơ vữa động mạch, gây đột quỵ hoặc đau tim. Trẻ em và người già sẽ không được hưởng lợi khi sử dụng món quà này.

Bánh trung thu không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn béo lên. Trung bình, một chiếc bánh tròn 10×4 cm có thể cung cấp 800-1.200 calo (càng nhiều lòng đỏ trứng thì năng lượng càng cao), 5-12 gam protein, 60-90 gam carbohydrate và 30-45 gam chất béo. 60 gram bánh trung thu nhân trứng muối có thể cung cấp khoảng 200 calo. Một phụ nữ nặng 55 kg cần đi bộ trong một giờ để tiêu hao năng lượng này.

Ví dụ, để nghĩ ra một ý tưởng, nam giới từ 31 đến 50 tuổi cần trung bình 2400-2600 calo, trong khi phụ nữ ở độ tuổi này cần 2.000 calo mỗi ngày. Ăn bánh trung thu đủ cung cấp năng lượng cần thiết cho bữa ăn chính. Tốt nhất bạn nên chia bánh thành nhiều phần nhỏ và dùng bữa cùng gia đình và bạn bè, ăn chậm rãi và thanh đạm. Trà xanh hoặc trà ô long là tốt nhất cho bánh mặn, và trà hoa cúc là tốt nhất cho bánh ngọt. Các loại trà này có chứa axit axetic, giúp tiêu hóa và phân hủy chất béo tốt hơn. Khi ăn bánh, tránh cà phê hoặc trà quá đậm, vì chúng chứa nhiều caffeine. Đồ uống chứa carbohydrate như cola chứa nhiều năng lượng và đường, làm tăng tác dụng gây béo của bánh trung thu.

TS Trần Thu Thủy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website