Giải độc: nhịn ăn, giảm cân sai cách dễ dẫn đến tai biến

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người đang chia sẻ những “bí quyết thanh lọc cơ thể” mang tên “giải độc”. Tại Việt Nam, phương pháp này do lương y Đỗ Đức Ngọc giới thiệu. Trên trang Khí công Y đạo Việt Nam, bác sĩ Ngọc giải thích: Chúng ta ăn nhiều dầu mỡ, lâu ngày các chất hóa học này sẽ hình thành độc tố, tích tụ trong cơ thể lâu ngày dẫn đến bệnh tật. Phương pháp này sẽ giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và thanh lọc cơ thể, thường thực hiện 2 lần / năm. Lần thứ nhất là từ rằm tháng Tư, và lần thứ hai là từ rằm tháng Bảy mùa hạ. Những người cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol, đau thấp khớp, vôi hóa, các bệnh về dạ dày, ruột, gan thận, ung thư, nếu huyết áp không quá thấp đều có thể sử dụng phương pháp thanh lọc cơ thể này. Phương pháp giải độc này có đặc điểm là nhịn ăn, chỉ uống nước lọc pha đường và chanh mỗi ngày với tỷ lệ khoảng 4 – 6 lít. Những người nhịn ăn vẫn tiếp tục làm việc và sinh hoạt như bình thường. Ứng dụng có thể điều chỉnh độ chua-ngọt của dung dịch uống, ví dụ độ chua của người viêm loét dạ dày giảm thì chất ngọt tăng lên, người bị tiểu đường giảm độ ngọt, nhưng uống vào sẽ không thấy đau răng … TS Ngọc giải thích, đường Nó có thể giúp cơ thể con người duy trì năng lượng và nhiệt độ cơ thể mà không gây suy tim hay mệt mỏi trong quá trình làm việc, chanh có thể giải độc huyết áp, cholesterol, tan mỡ, lọc máu … Gần đây, nhiều người áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày và chỉ uống chanh Nước trái cây có thể làm sạch cơ thể. Hình minh họa: Healthyfoodstar

Bác sĩ Đỗ Đức Ngọc trong bài viết có nói chị dùng cách này, sau vài ngày đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể có khi đen như nước cống. Ngày 12, khi uống một cốc nước, anh ta lấy ra ngay một cốc nước trong không có hạt, dạ dày và ruột sạch sẽ. Tác giả cho rằng phương pháp này không phù hợp với các trường hợp tụt huyết áp, thiếu máu, viêm phổi cấp, u ác tính, bệnh tim, các bệnh suy nhược nặng … – Trên diễn đàn, nhiều người chia sẻ rằng họ đã áp dụng phương pháp này và cho rằng nó hiệu quả. phương pháp. trái cây. Anh Trịnh Lê (Dahe, Hà Nội) cho biết, anh giải độc được 3 lần, cũng như một số người bạn, sau khi nhịn ăn 12 ngày và chỉ uống nước chanh, anh thấy người thư thái, sảng khoái. năng lượng. Trong thời gian nhịn ăn, anh bị sút cân, sáng nào bị đuổi ra ngoài cũng bị đau bụng, lúc đói thì uống nước chanh, nghỉ ngơi một lúc. Anh ấy vẫn đi làm bình thường.

Chị Ngọc Lan ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng học cách giải độc cơ thể này từ một người bạn trong lớp yoga cách đây 3 năm. Lúc đầu, cô ấy thực hiện để giảm cân, nhưng sau đó cô ấy sẽ thực hiện nó hai lần một năm. Cô tuân thủ hướng dẫn nhịn ăn, uống nước và tập thở yoga. Chị Lan cho biết: “Mấy ngày nay trong những ngày nhịn ăn, tôi đều đi tập yoga, làm việc bình thường không thấy mệt.” Tuy nhiên, nhiều người từ bỏ quá trình sử dụng phương pháp này. Một thành viên trên diễn đàn cho biết: “Tôi nhịn ăn, uống nước chanh đến ngày thứ 5. Tôi rất mệt, mỏi tay chân không nhấc nổi, sợ quá không dám ăn nữa”, chị Đoàn Thị Tường Vi, nguyên trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện 198. Thạc sĩ cho biết, cô đã nghe thông tin về phương pháp cai nghiện nói trên từ nhiều người nhưng theo cô đó là phương pháp. Nếu không có cơ sở khoa học, nó có thể nguy hiểm. Bảo hiểm người vận chuyển. Ví dụ, khi nhịn ăn thường tăng tiết axit, nếu lại uống nước chanh sẽ tiết ra nhiều dịch axit hơn, có thể gây viêm loét dạ dày. Sau khi nhịn ăn vài ngày, chất nhầy màu nâu có thể là chảy máu dạ dày, không phải độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, một số người sử dụng để giảm béo cần đặc biệt lưu ý, vì những người béo phì thường bị tiểu đường, bất thường lipid máu, đường huyết thấp … Do đó, họ dễ gặp nguy hiểm khi nhịn ăn. . Nói chung, những người mắc bệnh mãn tính không nên sử dụng. Bà cho biết, cả thế giới và Việt Nam đều chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả và tính khoa học của phương pháp này.

Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Dinh dưỡng TP.HCM, về mặt sức khỏe và dinh dưỡng, nhịn ăn hoàn toàn trong 12 ngày hoặc vài ngày để thanh lọc cơ thể hoặc giảm cân là một kiểu Phương pháp đối tượng nghiên cứu khoa học cụ thể. – “Thông thường, một cơ thể không hoạt động vẫn phải sử dụng năng lượng cho các cơ quan như tim và phổi để tất cả các tế bào hoạt động và chuyển hóa chất. Mức năng lượng hàng ngày mà cơ thể phải cung cấp có ý nghĩa quyết địnhThông thường khoảng 600-1000 kcal, tùy theo thể trạng, giới tính, môi trường … Nếu nhịn ăn trong thời gian dài sẽ dẫn đến cơ thể không đủ chức năng và gây nguy hiểm đến tính mạng. “Phân tích bởi Tiến sĩ Dieppe.

Theo Tiến sĩ Dieppe, có rất nhiều ý tưởng để thanh lọc cơ thể. Phương pháp truyền miệng hiện tại chỉ là thử nghiệm và cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Một số người nhanh chóng chia sẻ chúng trong những ngày đầu mệt mỏi. Điểm này nhưng sau đó họ không còn mệt mỏi vì đã quen với sự mệt mỏi, nhưng liệu có thể kéo dài được bao lâu? Thông tin chia sẻ trên mạng chỉ là phương tiện, không thể gặp trực tiếp, không thể kiểm chứng, không biết kết quả sẽ ra sao. Đó là gì.

Bác sĩ Diệp khuyên bạn nên cân bằng dinh dưỡng, ăn uống điều độ để thanh lọc cơ thể, ví dụ hôm nay đi dự tiệc, bạn đã ăn nhiều đạm thì hôm sau hay ăn thừa nên bỏ đi. Giảm chất đạm, chất béo và bổ sung rau, củ, quả để cân đối Những trường hợp thừa cân béo phì cần thiết để giảm cân cần tích hợp nhiều yếu tố trong khoa học Cần kiểm soát năng lượng cơ thể nạp vào dưới mức năng lượng tiêu hao để tăng cường vận động , Thay đổi lối sống thay vì đi ngủ muộn … Trong một số trường hợp, bạn cần sử dụng thuốc và thuốc. Các biện pháp can thiệp tích cực hơn.

Tình trạng sức khỏe của mỗi người là khác nhau, vì vậy khi áp dụng các phương pháp ăn kiêng hoặc giải pháp dinh dưỡng Nhiều khi phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ, đặc biệt đối với những người béo phì nặng cần theo dõi chặt chẽ để giảm cân liên tục, hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe, nhiều trường hợp cố tình nhịn ăn nhưng lúc đó cơ thể quá đói và phải Ăn để bù nên tình trạng tăng cân không kiểm soát còn nặng hơn trước, bác sĩ sẽ thiết kế chế độ ăn ít năng lượng mà vẫn đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản quan trọng, không có thực đơn nào chỉ ăn toàn trái cây hoặc uống toàn nước .— Thầy ơi. Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Giám đốc Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cũng cho biết, bạn nên cẩn thận khi nhịn ăn và uống nước chanh để thanh lọc cơ thể, uống quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với người bị rối loạn dung nạp glucose, thêm vào đó là lượng đường dư thừa chứa trong đó. Năng lượng của cơ thể tích tụ sẽ phá hủy quá trình chuyển hóa mỡ, về lâu dài cơ thể thiếu đạm sẽ thiếu các axit amin, các axit amin này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chất miễn dịch khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, hạn chế ăn một lượng lớn mỗi ngày Việc ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ có hàm lượng cholesterol cao, nên tập trung hấp thụ nhiều chất đạm từ rau và đậu nành, ăn nhiều gạo lứt, uống nhiều sữa đậu nành để giảm cân, giảm mỡ trong cơ thể. – Tuy nhiên, Khí Công Y Đạo Nhà nghiên cứu, Đại tá Vương Văn Liễu thuộc Trung tâm UNESCO vì sức khỏe cộng đồng và phương pháp thanh lọc cơ thể của bác sĩ Đỗ Đức Ngọc cho rằng đây là một sản phẩm giải độc có lợi cho cơ thể con người đã được sử dụng từ lâu và có nhiều minh chứng cụ thể. Liễu cho biết: “Anh Ngọc đã nhận ra điều này. Bạn bè và đồng nghiệp của tôi cũng đã sử dụng phương pháp này, và thấy được tác dụng thực sự đối với cơ thể, thậm chí còn chữa được một số bệnh. “-Ông ấy nói có trường hợp không được thì sẽ không có tác dụng phụ, thậm chí nguy hiểm. Đây không phải là vấn đề của phương pháp mà do người phát triển chưa hiểu hết và áp dụng đúng. Thịt bò là điều tốt. Thức ăn nhưng lượng lớn có thể khiến huyết áp tăng vùn vụt, thịt gà cũng rất bổ dưỡng nhưng ai bị lở ngứa thì lại mắc thêm bệnh hiểm nghèo, tuy tốt nhất nhưng không gì dành cho tất cả mọi người. Tốt lắm ”, Liễu nói.

Anh cho biết trong phần hướng dẫn cách cai nghiện, tác giả cũng cảnh báo những ai không nên sử dụng phương pháp này, cần kiểm tra cường độ. Giữ gìn sức khỏe trước khi áp dụng. Đặc biệt trong quá trình thanh lọc cần đo huyết áp đều đặn nhiều lần trong ngày, khi có vấn đề thì dừng ngay.

“Nếu bác sĩ không làm theo những chỉ dẫn này thì không những không có tác dụng. Tuy nhiên, thiền, yoga, khí công … đều tốt cho sức khỏe nhưng có người lại bị ma xui quỷ khiến trong lúc tập luyện không hiểu nhau. Theo lý thuyết của một số chuyên gia dinh dưỡng, uống nước chanh khi đói có hại cho dạ dày và tiêu hóa. Điều này không chính xác vì dung dịch này không chua lắm. Trong y học cổ truyền, ăn gì cũng có. Đó là phải tính đến quân bình âm dương, đồ uống này cũng tốt.Tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo điều này.

Minh Thùy-Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website